Tự hào người lính Biên phòng Đồn Ba Sơn

Thứ 5, 08.02.2024 | 08:30:59
1,030 lượt xem

Trong không khí cận ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi có dịp đến với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn, đơn vị có mô hình “Lũy tre biên giới Việt” đã được trung ương lựa chọn là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình Khát vọng năm 2023”, là điểm sáng, niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Ba Sơn và người dân xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc chăm sóc cây tre (giống măng Bát Độ) 

Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” như là “mệnh lệnh” từ trái tim của người lính Đồn Biên phòng Ba Sơn. Đơn vị luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục giáo dục chính trị, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của quân đội, nhất là khơi sáng phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó, thôi thúc cán bộ, chiến sĩ vượt mọi gian khó, cụ thể hóa thông qua những công việc hàng ngày trên các mặt công tác, phát huy vai trò nêu gương gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, cùng bà con xây dựng, phát triển vùng biên ngày càng giàu đẹp.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình khí hậu, thổ nhưỡng của các xã trên địa bàn thuộc đồn phụ trách chủ yếu là rừng núi, đất lâm nghiệp chiếm gần 80%; người dân chủ yếu phụ thuộc vào trồng rừng và phát triển rừng sản xuất. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ đã bám cơ sở, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các xã triển khai, thực hiện các phần việc cụ thể thiết thực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, xây dựng nông thôn mới.

Nổi bật từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ người dân trồng 8.800 cây dược liệu quý trà hoa vàng, với trị giá hơn 250 triệu đồng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã triển khai thực hiện mô hình “Lũy tre biên giới Việt”, đã hỗ trợ người dân trồng 9.800 cây tre (giống măng Bát Độ), với trị giá gần 250 triệu đồng. Các mô hình trên đã tạo thuận lợi trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc tại khu vực biên giới.

Anh Phương Văn Cung, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Còn Nàn, xã Cao Lâu chia sẻ: Gia đình tôi được Đồn Biên phòng Ba Sơn hỗ trợ 200 cây tre (giống măng Bát Độ) trồng dọc biên giới để phát triển kinh tế. Hiện nay, số cây được trồng đang phát triển tốt, quá trình chăm sóc tre, chúng tôi kết hợp quan sát tình hình đường biên, cột mốc; qua đó, khi phát hiện có gì bất thường, chúng tôi nhanh chóng thông báo cho lực lượng Biên phòng, cấp ủy, chính quyền xã để phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Từ những cách làm hay, sáng tạo, năm 2023, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Đặc biệt, mô hình “Lũy tre biên giới Việt” của Đồn Biên phòng Ba Sơn đã được trung ương lựa chọn là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình Khát vọng năm 2023”, là điểm sáng, niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Lạng Sơn.

Đồn Biên phòng Ba Sơn tiền thân là Đồn Công an Nhân dân Ba Sơn, với phiên hiệu Đồn 49 được thành lập năm 1964. Từ tháng 12/1979, đồn được đổi tên thành Đồn Biên phòng Ba Sơn, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn. Tên gọi Đồn Biên phòng Ba Sơn gắn liền với tên gọi của Khu du kích Ba Sơn, huyện Cao Lộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946 – 1954). Sau khi công tác phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc hoàn thành năm 2009, Đồn Biên phòng Ba Sơn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 41,587 km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc. Địa bàn Đồn Biên phòng Ba Sơn phụ trách gồm 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc).


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/642974-tu-hao-nguoi-linh-bien-phong-don-ba-son.html

  • Từ khóa