Đón xuân trên chốt dân quân biên giới

Thứ 5, 08.02.2024 | 14:29:30
778 lượt xem

Những ngày Tết đến, xuân về, khi mọi người sum họp, quây quần ấm áp bên gia đình, thì trên tuyến biên giới, những chiến sĩ dân quân thường trực vẫn đang ngày đêm bám trụ nơi dải đất biên cương, phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, canh gác, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ biên cương, mang lại sự bình yên cho đồng bào các dân tộc đón xuân mới an vui, hạnh phúc.

Các chiến sĩ dân quân thường trực biên giới xã Thanh Lòa tăng gia sản xuất 

Để cảm nhận hương vị, không khí chuẩn bị đón Tết, vui xuân của những người lính “sao vuông” ngày đêm vững chắc tay súng nơi biên cương của Tổ quốc, trong tiết trời mùa xuân miền biên ải, chúng tôi có dịp đến với cán bộ, chiến sĩ ở chốt dân quân thường trực biên giới xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, đây là chốt dân quân đầu tiên của tỉnh được đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2020. Từ trục đường chính qua trung tâm xã Thanh Lòa, chúng tôi rẽ trái, đi theo con đường bê tông, leo qua dốc cao, vượt qua những khúc cua tay áo để lên chốt dân quân ở gần đỉnh đồi. Khi chúng tôi có mặt cũng là lúc đơn vị đang tập trung lực lượng dân quân, tổ chức luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu, theo quan sát của chúng tôi, đứng ở nơi đây có thể phóng tầm nhìn quan sát rất xa.

Đồng chí Nông Đức Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Thanh Lòa cho biết: Với nhiệm vụ hàng đầu là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối địa bàn cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị duy trì luyện tập nghiêm túc các phương án sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với bộ đội biên phòng, công an tăng cường tuần tra, canh gác, theo dõi nắm chắc tình hình địa bàn; báo cáo kịp thời những liên quan đến tình hình trên tuyến biên giới, phát hiện, xứ lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật, vượt biên trái phép, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Những ngày tết với chúng tôi làm nhiệm vụ trên chốt cũng rất ấm cúng, đầy đủ cành đào, các loại bánh, hương vị ngày Tết và chế độ ăn Tết được đảm bảo cao gấp đôi ngày bình thường; đơn vị còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bảo đảm nguồn thực phẩm rau xanh tại chỗ.

Lạng Sơn có 231,74 km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc. Khu vực biên giới của tỉnh có 21 xã, thị trấn đều có một tiểu đội dân quân thường trực biên giới, ngày đêm phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, cảnh gác, đảm bảo quốc phòng – an ninh, giữ gìn bình yên cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế nơi biên giới. Cùng với các hoạt động vui xuân, trong những ngày Tết, lực lượng dân quân thường trực biên giới lại tăng cường các hoạt động, thực hiện nhiệm vụ thầm lặng, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên.

Xã Thanh Lòa có gần 14 km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng – an ninh. Năm 2023, lực lượng dân quân thường trực biên giới xã Thanh Lòa đã cùng lực lượng biên phòng, công an đóng quân trên địa bàn phối hợp tuần tra, canh gác, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn được 24 lần; phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra biên giới được 48 lần, với 96 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia, phát quang đường tuần tra biên giới được trên 8 km; tham gia phòng, chống thiên tai, giúp dân khắc phục hậu quả lũ 4 lần, với 14 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Cùng với đó, lực lượng dân quân thường trực biên giới xã Thanh Lòa còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cơ sở trong tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ biên giới quốc gia.

Qua trò chuyện với các chiến sĩ dân quân thường trực biên giới xã Thanh Lòa chúng tôi mới hiểu tâm tình, cùng với các lực lượng chức năng, lực lượng dân quân thường trực luôn có mặt trên mọi nẻo đường, đồng hành cùng bà con vùng biên giữ vững an ninh trật tự và đường biên, cột mốc. Chiến sĩ Chu Văn Tiến chia sẻ: Tham gia lực lượng dân quân thường trực biên giới bất kể ngày hay đêm, khi được huy động là chúng tôi lập tức lên đường thực hiện nhiệm vụ được giao; chúng tôi được học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật, nhưng cũng hết sức gần gũi; anh em chung sống với nhau như một gia đình, luôn đoàn kết, thương yêu nhau, hỗ trợ nhau trong công việc, coi chốt như là nhà; vui xuân, đón Tết chúng tôi không quên nhiệm vụ của người dân quân thường trực trên chốt.

Thượng tá Vương Quang Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh Lòa cho biết: Để cho bà con trên địa bàn đón Tết, vui xuân bình yên, Đồn, Ban CHQS xã, công an xã tổ chức lực lượng biên phòng, công an, dân quân đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nhiêm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới trước, trong và sau Tết chặt chẽ; thường xuyên trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình địa bàn, thăm hỏi, động viên nhau kịp thời; lực lượng dân quân xã Thanh Lòa luôn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các lực lượng chức năng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/642965-don-xuan-tren-chot-dan-quan-bien-gioi.html

  • Từ khóa