Xây dựng nông thôn mới ở Bảo Lâm: Vượt khó thực hiện tiêu chí về hạ tầng

Thứ 2, 19.02.2024 | 09:21:46
569 lượt xem

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành và sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị liên quan, việc triển khai thực hiện các tiêu chí về hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bảo Lâm 

Năm 2023, Bảo Lâm là 1 trong 10 xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM. Thời điểm đầu năm 2023, xã mới đạt 8/19 tiêu chí. Trong số những tiêu chí chưa đạt có những tiêu chí về hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, thời gian thực hiện kéo dài như giao thông, trường học, nhà văn hóa…

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Nhu cầu đầu tư các công trình ở xã Bảo Lâm khá cao, trong khi đó, nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ hạn chế, một số danh mục bổ sung sau dẫn tới kéo dài thời gian chuẩn bị đầu tư. Cùng với đó, qua khảo sát, một số dự án chưa có sẵn về mặt bằng, nhất là công trình giao thông do một số tuyến đường phải mở rộng hơn so với nền đường cũ, thậm chí có đoạn phải mở mới; địa hình chia cắt mạnh, nhiều đoạn có độ dốc cao cộng với thời tiết mưa nhiều dẫn tới việc vận chuyển vật liệu, thi công các công trình gặp rất nhiều khó khăn, thách thức…

Trước những khó khăn đó, UBND huyện Cao Lộc đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ. Cụ thể, để hỗ trợ xã Bảo Lâm thực hiện các tiêu chí về hạ tầng, năm 2023, UBND huyện Cao Lộc đã cân đối, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư xây dựng 10 công trình trên địa bàn xã với tổng mức đầu tư gần 54 tỷ đồng. Trong đó có 6 công trình đường giao thông, 3 công trình trường học và 1 nhà văn hóa xã.

Ông Hoàng Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Bảo Lâm cho biết: Để tạo mặt bằng sạch thi công các công trình, năm 2023, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức được 16 cuộc tuyên truyền, vận động với 3.800 lượt người tham gia; tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc hội nghị, sinh hoạt từ xã đến thôn; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình và đã hiến 25.000 m2 đất để làm đường giao thông cũng như một số công trình khác.

Với sự chủ động đó, đến tháng 4/2023, một số công trình trên địa bàn xã Bảo Lâm được triển khai xây dựng. Ông Vy Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc cho biết: Bên cạnh một số công trình được khởi công xây dựng từ tháng 4 thì vẫn còn một số công trình khởi công chậm hơn (do một số danh mục được bổ sung muộn cũng như có trường hợp hộ dân đồng ý hiến đất nhưng lại có vướng mắc phát sinh nên chưa bàn giao mặt bằng). Do đó, có công trình quý IV/2023 mới bắt đầu khởi công. Để đảm bảo tiến độ đề ra, chủ đầu tư đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu nhà thầu triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Lô Văn Duy, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Long Tuấn, thành phố Lạng Sơn (đơn vị thi công tuyến đường Còn Háng – Giả Mộc, xã Bảo Lâm) cho biết: Ngày 5/10/2023, công trình đường Còn Háng – Giả Mộc mới được khởi công xây dựng. Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn do một số đoạn của tuyến đường có độ dốc cao, thời tiết mưa dẫn tới việc thi công gặp khó. Trước thực tế đó, khi thời tiết bất lợi, đơn vị chủ động lựa chọn những đoạn tuyến, hạng mục ít bị ảnh hưởng để làm trước, đồng thời vận chuyển, tập kết vật liệu sẵn tại công trình. Khi thời tiết thuận lợi, đơn vị đã huy động gần 20 công nhân cùng trang thiết bị máy móc đồng loạt thực hiện việc làm đường. Qua đó đến hết tháng 12/2023, đơn vị đã đổ bê tông toàn bộ tuyến đường dài 1,4 km.

Cùng với đơn vị thi công tuyến đường trên, những tháng cuối năm 2023, các nhà thầu thi công các công trình khác cũng tập trung tối đa nhân lực, trang thiết bị máy móc, tập kết đầy đủ nguyên vật liệu cũng như tổ chức tăng ca, linh hoạt các biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế ở từng thời điểm. Qua đó đến tháng 12/2023, phần lớn các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã Bảo Lâm đã hoàn thành xây dựng, còn 2 công trình có tiến độ trên 90% cũng đang gấp rút triển khai những hạng mục cuối cùng.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đơn vị liên quan, đến nay các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã Bảo Lâm đã cơ bản hoàn thành. Qua đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển kinh tế – xã hội mà còn góp phần quan trọng vào việc giúp xã Bảo Lâm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM năm 2023 theo đúng kế hoạch đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/644764-xay-dung-nong-thon-moi-o-bao-lam-vuot-kho-thuc-hien-tieu-chi-ve-ha-tang.html

  • Từ khóa