Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao: Nâng cao chất lượng tuyển chọn, huấn luyện

Thứ 3, 20.02.2024 | 14:35:08
557 lượt xem

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, những năm gần đây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL&TĐ TDTT) tỉnh đã triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, huấn luyện vận động viên (VĐV). Qua đó, góp phần đưa thể thao thành tích cao của tỉnh nhà đạt những kết quả nổi bật, thành tích năm sau cao hơn năm trước.

HLV điền kinh (Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh) hướng dẫn VĐV tập luyện 

Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh có chức năng tham mưu, đề xuất tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, huấn luyện VĐV, đào tạo học sinh năng khiếu TDTT, bồi dưỡng HLV, trọng tài cho cơ sở; tổ chức huấn luyện chuyên môn tham gia giải toàn quốc và khu vực; tổ chức thi đấu, tập luyện, biểu diễn TDTT… Hiện trung tâm đang đào tạo 200 VĐV (trong đó có 140 VĐV trẻ cấp tỉnh, 60 VĐV năng khiếu cấp tỉnh) ở 9 đội tuyển cấp tỉnh gồm: Wushu; Karate; Muay; Kickboxing; Jujitsu; Taekwondo; Điền kinh; Bóng đá; Cử tạ và 8 đội tuyển năng khiếu gồm: Vovinam; Cầu lông; Bóng bàn; Cờ vua; Kéo co, Đẩy gậy; Wushu; Karate; Jujitsu.

Ông Nguyễn Chí Toàn, Giám đốc Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh cho biết: Những năm qua, trung tâm luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, tập trung xây dựng kế hoạch phát triển các môn thể thao trọng điểm. Đồng thời, chú trọng việc tuyển chọn VĐV đảm bảo chất lượng để tạo nguồn VĐV tài năng cho đội tuyển và tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện và chất lượng đội ngũ HLV. Qua đó, góp phần nâng cao thành tích, từng bước khẳng định và nâng tầm thể thao thành tích cao của tỉnh trên các đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế.

Theo đó, để công tác tuyển chọn VĐV đảm bảo đủ số lượng cấp trên giao theo kế hoạch và có chất lượng tốt thì công tác này luôn được trung tâm đặc biệt chú trọng. Hằng năm, các HLV xây dựng kế hoạch tuyển sinh VĐV ở lứa tuổi từ 10 đến 14 tại các trường tiểu học, THCS vào 2 đợt chính trong năm là kết thúc học kỳ I và học kỳ II của năm học. Bà Bùi Xuân Hải Âu, Trưởng Phòng Đào tạo – Huấn luyện, Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh cho biết: Việc tuyển chọn không chỉ dừng ở phạm vi trường học mà các HLV còn tìm đến các xã vùng sâu, vùng xa để tuyển chọn VĐV trẻ có năng khiếu. Đặc biệt, từ năm 2023, cùng tham gia với hội đồng tuyển sinh còn có thêm VĐV tiêu biểu của tỉnh, các VĐV này sẽ là những tấm gương truyền cảm hứng và hướng dẫn các em học sinh phát huy hết khả năng để thực hiện các bài kiểm tra khi dự tuyển vào trung tâm.

Nhờ đó, công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu và VĐV thành tích cao luôn được trung tâm thực hiện đúng thời gian quy định và đạt chỉ tiêu được giao, tỷ lệ VĐV được trẻ hóa ngày càng cao, chất lượng VĐV cũng nâng lên rõ rệt. Cụ thể, tỷ lệ VĐV trẻ so với tổng số VĐV được đào tạo tại trung tâm hiện chiếm trên 80%, tăng 30% so với năm 2014.  Tỷ lệ VĐV không đạt tiêu chuẩn trong quá trình đào tạo cũng giảm dần qua các năm (từ năm 2014 đến nay chỉ còn khoảng 10 VĐV/năm, giảm hơn 50% so với thời gian trước đó).

Gắn với tuyển sinh, thời gian qua, trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện VĐV. Để thực hiện được yêu cầu đó, trung tâm chuẩn hóa đội ngũ HLV. Hằng năm, trung tâm cử HLV tham gia các lớp đào tạo và tham gia từ 3 đến 5 lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tập huấn trọng tài… do Trung ương tổ chức. Các HLV chủ động cập nhật các bài huấn luyện mới, luật mới ở các bộ môn. Đến thời điểm này, 100% HLV đều đạt chuẩn về trình độ, tăng 25% so với năm 2019. Cùng đó, cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ công tác huấn luyện được trung tâm đầu tư, nâng cấp và trang bị bổ sung. Hiện trung tâm có 1 khu nhà ở cho VĐV với 10 phòng và 1 phòng sinh hoạt chung; 1 nhà thi đấu; 1 sân vận động; 1 nhà tập luyện cùng nhiều trang thiết bị, dụng cụ TDTT đáp ứng tốt yêu cầu luyện tập của VĐV… Thời gian tập luyện được bố trí linh hoạt phù hợp với chương trình học văn hóa tại trường của VĐV. Bên cạnh đó, cường độ tập luyện của các VĐV cũng được xây dựng phù hợp với độ tuổi, thể lực… để các VĐV phát huy hết khả năng bản thân. Ngoài ra, để các VĐV yên tâm tham gia tập luyện, cống hiến toàn tâm, toàn lực cho thể thao tỉnh nhà, trung tâm thường xuyên quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ và thăm hỏi, động viên các VĐV có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết…

Với những nỗ lực đó, thể thao thành tích cao của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Số lượng huy chương và đẳng cấp VĐV tăng theo từng năm. Năm 2023, đoàn VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh tham gia 23/23 giải thể thao quốc gia (đạt 100% kế hoạch), giành được 111 huy chương các loại, trong đó có 28 huy chương vàng, 23 huy chương bạc và 60 huy chương đồng (tăng 150% so với số huy chương đạt được trong năm 2022)…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/the-thao/645060-trung-tam-huan-luyen-va-thi-dau-the-duc-the-thao-nang-cao-chat-luong-tuyen-chon-huan-luyen.html

  • Từ khóa