Xây dựng nghị quyết sát thực tiễn

Thứ 4, 21.02.2024 | 10:11:18
498 lượt xem

Nhiều năm vừa qua, Trung đoàn ra đa 351 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, trở thành một trong những lá cờ đầu của phong trào thi đua quyết thắng ở Vùng 3 Hải quân. Có được kết quả đó là do Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó luôn coi trọng công tác xây dựng nghị quyết sát tình hình thực tiễn đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm 555, Trung đoàn 351 lên đường làm nhiệm vụ

Trung đoàn ra đa 351 có nhiệm vụ quan sát, nắm bắt các mục tiêu hoạt động trên biển và không phận tầm thấp trong vùng khu vực biển miền Trung. Các đài trạm ra đa của Trung đoàn 351 đóng quân phân tán trên các đỉnh núi cao ven biển và trên một số đảo gần bờ.

Từ  thành  phố Đà Nẵng, chúng tôi đến Trạm ra đa 555 khi trời còn tờ mờ sáng. Đại úy Võ Thanh Tuấn, Chính Trị viên Trạm trong quân phục dã chiến đón chúng tôi từ cổng đơn vị. Trong khuôn viên của trạm, mấy cán bộ, chiến sĩ quân phục chỉnh tề, vai đeo ba lô đang chuẩn bị hành quân. Chỉ tay về phía ngọn núi xa xa, mờ trong sương sớm, Chính trị viên Tuấn chia sẻ: “Đài ra đa đặt trên đỉnh núi. Thay ca trực, anh em phải đi bộ gần một giờ đồng hồ, vượt qua nhiều bậc thang và những đoạn đường đồi, núi quanh co, trơn trượt. Từ chỉ huy trạm đến nhân viên, chiến sĩ mỗi người đều phải mang quân tư trang, lương thực, thực phẩm bảo đảm sinh hoạt trong vòng 1 tuần”.

Tôi hơi ngạc nhiên, tại sao cán bộ chính trị cũng phải lên trực trên đài ra đa? Anh Tuấn giải thích: “Cùng với nghiệp vụ công tác đảng, công tác chính trị, chính trị viên trạm ra đa phải tự học tập, nghiên cứu để nắm được tính năng, kỹ chiến thuật của ra đa cũng như các trang thiết bị kỹ thuật của đơn vị. Những thời điểm cường độ công việc cao, chính trị viên phải thường xuyên có mặt trên đài ra đa để cùng làm việc và động viên cán bộ, chiến sĩ”.

Phát huy thiết chế văn hóa cơ sở, cấp ủy, chỉ huy trạm thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào tự học tập, nghiên cứu, đặc biệt là tin học, ngoại ngữ cho bộ đội. Chỉ huy trạm chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại có trong biên chế của đơn vị.

Tiếp tục chuyến hành trình, chúng tôi đến Trạm ra đa 535. Những ngày cuối năm, trời se lạnh, ẩm ướt, mây mù giăng kín đỉnh Đèo Ngang. Sau khi giao nhiệm vụ cho kíp trực lên thay ca trên đài ra đa, Thiếu tá Nguyễn Đình Chiến, Trạm trưởng Trạm 535 tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 của chỉ huy trạm. Chỉ về phía bảng cắt lịch trực, Thiếu tá Chiến cho biết: “Chiều nay sinh hoạt chi bộ, chúng tôi phải điều chỉnh lịch thay ca sớm hơn 1 ngày để vừa đảm bảo quân số đảng viên tham gia sinh hoạt vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu”.

Tôi hỏi: “Vậy các đảng viên thực hiện trực sẵn sàng chiến đấu trên đài ra đa thì việc đóng góp vào nghị quyết của Chi bộ trạm được thực hiện như thế nào?”. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thạch, Bí thư chi bộ, Chính trị viên Trạm ra đa 535 kể: “Trước sinh hoạt chi bộ, tôi tóm tắt dự thảo nghị quyết, rồi trao đổi với với các bộ phận, nhất là kíp trực trên đồi để các đảng viên nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Vì vậy, không trực tiếp dự sinh hoạt nhưng các đảng viên đang thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu vẫn có thể đóng góp vào nghị quyết lãnh đạo của chi bộ như những đảng viên dự sinh hoạt”.

Cùng với Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 351, chúng tôi tham dự buổi sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần của Trạm 535. Buổi sinh hoạt diễn ra dân chủ, cởi mở, thẳng thắn. Đồng chí Chính trị viên Trạm 535 đã chỉ rõ một số điểm yếu trong tháng để cán bộ, chiến sĩ phát huy dân chủ, phân tích, làm rõ và đưa ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Trọng Vệ, trắc thủ Ra đa, Trạm 535 đã đề nghị cấp ủy, chỉ huy trạm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tăng cường công tác quan sát, theo dõi mục tiêu, đặc biệt là trong những ngày Tết Nguyên đán, tuyệt đối không để sót lọt mục tiêu; đề xuất chỉ huy trạm tăng cường việc huấn luyện xoay vòng, huấn luyện trong các phiên ca để mỗi trắc thủ ra đa có thể đảm nhiệm tốt vị trí của mình và có thể thay thế 1 – 2 vị trí khi cần thiết…

Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Chính ủy Trung đoàn đã ghi nhận những thành tích của cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 trong thời gian qua đồng thời giải đáp các câu hỏi, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bộ đội. Đại tá Nguyễn Hữu Hùng cho biết: “Mặc dù đóng quân độc lập, xa sở chỉ huy Trung đoàn nhưng cán bộ đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ trì rất gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ cũng như cuộc sống hàng ngày. Cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết thống nhất, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, có tinh thần phê bình và tự phê bình cao. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nhận thức đúng chức trách, nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Với những biện pháp cụ thể, sát thực tiễn, cấp ủy, chỉ huy các cấp của Trung đoàn 351 đã và đang khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không trong khu vực biển được phân công. Nhiều năm liền Đảng bộ Trung đoàn 351 đạt trong sạch vững mạnh, Trung đoàn đạt vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”, được Quân chủng Hải quân tặng cờ thưởng Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/645245-xay-dung-nghi-quyet-sat-thuc-tien.html

  • Từ khóa