Tích cực tư vấn, truyền thông, phát triển người tham gia bảo hiểm

Thứ 5, 22.02.2024 | 08:59:38
474 lượt xem

Năm 2023, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tích cực truyền thông, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn tỉnh với nhiều giải pháp linh hoạt, đổi mới. Qua đó, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân, phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia.

Cán bộ BHXH huyện Cao Lộc tư vấn, truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn 

Năm 2023, xác định công tác truyền thông và công tác hỗ trợ, chăm sóc khách hàng rất quan trọng trong việc đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân, BHXH tỉnh đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, văn bản tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội (Zalo, Facebook, Youtube); tăng cường phối hợp tuyên truyền với các hội, đoàn thể của tỉnh, của huyện…

Chị La Thu Phương, Trưởng Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết: Trong năm 2023, chúng tôi đã tăng cường phối hợp với các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện và tham mưu BHXH tỉnh phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức 159 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, với 7.138 người tham dự. Qua đó đã có 130 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.044 người tham gia BHYT hộ gia đình. Cùng với đó, phòng tham mưu BHXH tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tới 530 cán bộ công đoàn cơ sở và đoàn viên, người lao động tại một số cơ quan, đơn vị doanh nghiệp; tiếp tục duy trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tin, truyền thông để tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Ngoài ra, ngành còn phối hợp với các phường, xã tuyên truyền qua loa truyền thanh đến từng xã, phường, thôn bản để đưa chính sách BHXH, BHYT, đến từng người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả…

Không chỉ tăng cường phối hợp tuyên truyền, BHXH tỉnh còn tích cực tổ chức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp góp phần mang lại thông tin hiệu quả tới người dân, người lao động. Theo số liệu thống kê, toàn ngành đã tổ chức được 1.290 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, gặp trực tiếp để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới 7.965 lượt người, kết quả có 1.773 người tham gia BHYT và tiếp tục ra hạn thẻ BHYT.

 Chị Hoàng Ngọc Hoa, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi kinh doanh nhỏ, thu nhập mặc dù chưa cao nhưng được cán bộ BHXH tỉnh tư vấn, tuyên truyền nên đã hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, vì thế đầu năm 2024 tôi đã tham gia mua BHXH tự nguyện.

Cùng với truyền thông, BHXH tỉnh cũng chú trọng công tác hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận và giải đáp kịp thời các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức. Trong năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 686/686 lượt tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị, đề nghị tư vấn về hồ sơ, về giải quyết chế độ BHXH, BHYT; hỗ trợ 120/120 lượt cá nhân, tổ chức đề nghị hỗ trợ về thủ tục, hồ sơ, chế độ BHXH, BHYT.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện như: phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho các tổ chức dịch vụ thu; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, tổ chức dịch vụ thu và UBND các xã, phường, thị trấn trong việc rà soát dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT để chọn lựa những trường hợp tiềm năng, từ đó tổ chức các hội nghị khách hàng tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Theo đó, năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của 7 tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT với 357 điểm thu; có 706 nhân viên thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với UBND các huyện triển khai việc rà soát, nắm chắc địa bàn, số người chưa tham gia BHXH, BHYT tại từng thôn, tổ dân phố. Trong năm 2023, nhờ truyền thông hiệu quả, chăm sóc khách hàng chu đáo mà toàn tỉnh có 194 đơn vị đăng ký tham gia mới BHXH với 927 lao động (tăng 48 đơn vị, 726 lao động so với năm 2022); 18.179 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 4.564 người so với năm 2022; 760.655 người tham gia BHYT, tăng 24.236 người so với năm 2022, chiếm 94,2% dân số…

Phát huy những kết quả  đã đạt được, ngay từ đầu năm 2024, BHXH tỉnh tiếp tục duy trì những giải pháp hiệu quả trong truyền thông, tư vấn, vì vậy, tính hết tháng 1/2024, toàn tỉnh có 67.309 người tham gia BHXH, trong đó có 12.741 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 54,1%; 700.748 người tham gia BHYT, đạt 91,7% kế hoạch năm 2024. Kết quả này là tiền đề để ngành BHXH toàn tỉnh tiếp tục đổi mới để phát triển thêm nhiều người tham gia vào lưới an sinh xã hội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/645493-tich-cuc-tu-van-truyen-thong-phat-trien-nguoi-tham-gia-bao-hiem.html


  • Từ khóa