Lan toả ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Thứ 4, 20.03.2024 | 08:35:33
402 lượt xem

Cùng với các địa phương khác trên cả nước, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Các đại biểu chia sẻ cách làm hay trong thực hiện chương trình “mẹ đỡ đầu” tại hội nghị do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2024

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 là sự kiện thường niên của Liên Hợp quốc được 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) hưởng ứng, cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh và hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”.

Hoạt động đa dạng, ý nghĩa

Thực hiện Quyết định số 2589 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về việc thực hiện Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hằng năm”, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và ban chỉ đạo công tác gia đình các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai.

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh cho biết: Để  tuyên truyền kịp thời, sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và có công văn hướng dẫn gửi các đơn vị, sở, ngành. Từ đó mỗi năm, hoạt động càng đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm và chất lượng ngày càng nâng cao. Ngày 20/3 đã và đang trở thành ngày hội của các gia đình, là nơi để mọi người vui chơi, trao đổi và học tập kinh nghiệm, cùng chăm lo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo đó, trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 trên các phương tiện thông tin đại chúng với hơn 1.000 tin, bài, ảnh; treo 5.759 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức 780 buổi chiếu phim lưu động, 20.175 lượt tuyên truyền bằng xe lưu động; phát 1.800 tờ rơi và 264.000 cuốn sổ tay,… với các thông điệp truyền thông của Liên Hợp quốc nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm.

Song song với đó, các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương đã tổ chức được gần 1.000 cuộc mít tinh, tọa đàm; 785 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; 200 hội thi, hội diễn, 21 buổi nói chuyện chuyên đề; 34 buổi tập huấn, nội dung lồng ghép tuyên truyền các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Qua đó tạo sự lan toả trong cộng đồng dân cư, trong các gia đình về ý thức giữ gìn, bảo vệ các giá trị văn hoá gia đình Việt Nam, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của gia đình đối với xã hội.

Các thành viên câu lạc bộ văn nghệ quần chúng xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng biểu diễn nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 (năm 2023)

Tiếp tục nhân lên giá trị tốt đẹp của ngày Quốc tế Hạnh phúc

Năm 2024, Ngày Quốc tế Hạnh phúc có chủ đề "Hạnh phúc cho mọi người", tiếp tục truyền tải thông điệp: nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam.

Hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, nhiều cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tiếp tục xây dựng một môi trường sống, sinh hoạt, học tập thực sự an toàn, lành mạnh, hạnh phúc… Việc tuyên truyền được thực hiện qua các hình thức: xe thông tin lưu động; treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính, khu vực đông dân cư trên địa bàn các huyện, thành phố; lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, quảng bá du lịch, chiếu phim lưu động phục vụ Nhân dân trên địa bàn tỉnh được tích cực thực hiện.

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, Sở VHTT&DL đã tổ chức thăm hỏi, biểu dương hơn 20 gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc tại xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn và xã Chí Minh, huyện Tràng Định. Bên cạnh đó, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh đã thực hiện tuyên truyền lưu động lồng ghép về các nội dung của ngày Quốc tế Hạnh phúc được trên 100 buổi tại hơn 150 lượt xã cho khoảng 1.000 lượt người.

Cùng với ngành chức năng, thời điểm này các huyện, thành phố đã và đang thực hiện rất nhiều hoạt động sôi nổi nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Bà Hoàng Thuỳ Ninh, Phó Trưởng Phòng Văn hoá – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu tháng 3, chúng tôi đã biên soạn tài liệu gửi các xã, phường tuyên truyền về ngày Quốc tế Hạnh phúc trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở và hướng dẫn các xã, phường tuỳ điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp.

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Liên Hiệp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực… Ngày Quốc tế hạnh phúc truyền tải thông điệp: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Không riêng thành phố Lạng Sơn, hiện nay, các huyện, thành phố đã và đang tích cực thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền hướng về ngày lễ kỷ niệm như: tích cực xây dựng các băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan, thông tin tuyên truyền lưu động và tuyên truyền hằng ngày trên 1.000 cụm loa tại các xã, phường, thị trấn; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, toạ đàm…

Bà Hà Thị Huệ, khu Hữu Nghị, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: Hằng ngày di chuyển trên các tuyến đường chính của thị trấn tôi rất ấn tượng với những pa nô, khẩu hiệu chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc. Trong dịp này, Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc ở khu Hữu Nghị cũng tổ chức giao lưu văn nghệ, toạ đàm chia sẻ nhiều kiến thức để xây dựng gia đình hạnh phúc. Tôi thấy những hoạt động này đã tạo hiệu ứng rất tốt vì không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi mà còn giúp chúng tôi có thêm nhiều kiến thức để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Việc quan tâm tổ chức đa dạng hoạt động bổ ích đều khắp ở các địa phương góp phần tôn vinh giá trị truyền thống của gia đình, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, để mỗi người cùng chung tay, góp sức vì gia đình hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/lan-toa-y-nghia-ngay-quoc-te-hanh-phuc-5003034.html

  • Từ khóa