Khoai tây được mùa, mất giá

Thứ 5, 21.03.2024 | 14:35:23
405 lượt xem

Thời điểm này, người dân các huyện trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch khoai tây. Năm nay, năng suất khoai tây tăng khá so với năm trước, tuy nhiên giá bán lại thấp hơn nhiều.

Người dân thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình thu hoạch khoai tây

Những ngày này, trên khắp cánh đồng của huyện Lộc Bình, người dân đang tất bật thu hoạch khoai tây. Theo tìm hiểu thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, năm nay, toàn huyện Lộc Bình trồng trên 320 ha khoai tây, vượt 120 ha so với kế hoạch.

Ông Lương Văn Chung, thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình cho biết: Năm ngoái khoai tây được giá, mang lại cho gia đình tôi thu nhập trên 20 triệu đồng. Do đó, năm nay gia đình mở rộng diện tích trồng lên 5 sào, tăng 1 sào so với năm ngoái. Năm nay năng suất khoai tây bình quân đạt 8 đến 9 tạ/sào, tăng khoảng 1 tạ/sào. Hiện gia đình đã thu hoạch được hơn 4 sào khoai tây, dự kiến sản lượng sau khi thu hoạch xong ước đạt trên 4 tấn củ. Tuy năng suất, sản lượng tăng, nhưng giá bán lại thấp, thời điểm này gia đình tôi bán cho thương lái với giá dao động từ 6.000 đến 8.000 đồng/kg khoai tây, thấp hơn khoảng 4.000 đồng/kg so với năm trước. Do giá khoai tây giống cao cộng thêm chi phí đầu tư mua phân bón, thuê máy làm đất nên dự kiến sau trừ chi phí, gia đình chỉ thu được từ 10 đến 12 triệu đồng (thấp hơn từ 8 đến 10 triệu đồng so với vụ khoai tây năm ngoái).

Không riêng ông Chung mà bà con nông dân trồng khoai tây trên địa bàn tỉnh cũng kém vui bởi khoai tây mất giá. Nếu như thời điểm này năm ngoái, khoai tây của nông dân được thu mua với giá từ 8.000 đến 12.000 đồng/kg thì năm nay giá thu mua chỉ dao động từ 6.000 đến 8.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Ngọc Khương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đại Nguyễn Lạng Sơn cho biết: Nhiều năm nay, công ty thực hiện liên kết với người dân trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm khoai tây. Vụ đông xuân năm 2023 - 2024, công ty thực hiện liên kết với bà con trồng trên 150 ha khoai tây, tăng gần 30 ha so với năm ngoái. Hiện khoai tây đã cho thu hoạch, tuy nhiên giá bán lại thấp hơn so với cùng thời điểm của năm ngoái. Năm ngoái cao điểm khoai tây được thu mua với giá 12.000 đồng/kg. Còn năm nay, khoai tây được thu mua với giá cao nhất là 8.000 đồng/kg. Giá khoai tây thương phẩm thấp do năm nay nhiều tỉnh trong nước mở rộng vùng trồng khoai tây, sản lượng tăng cao cùng một thời điểm dẫn tới xuống giá. Bên cạnh đó, một số hộ dân không thực hiện liên kết sản xuất với doanh nghiệp, hợp tác xã mà tự mua giống trôi nổi trên thị trường dẫn đến chất lượng giống không đảm bảo, cho thu hoạch khoai tây thương phẩm xấu về mẫu mã, củ bé, mắt sâu, hàm lượng tinh bột thấp... Điều này cũng làm giảm giá thành sản phẩm.

Theo số liệu thống kê, vụ đông xuân năm 2023 – 2024, toàn tỉnh trồng được 654 ha khoai tây (tăng 5% so với năm trước), chủ yếu trồng giống khoai tây Đức. Trong đó có gần 200 ha khoai tây được công ty, hợp tác xã liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm (tăng khoảng 30 ha so với năm ngoái). Khoai tây được trồng nhiều tại một số huyện như: Lộc Bình, Chi Lăng, Văn Quan… Năng suất khoai tây năm nay ước đạt 135 tạ/ha, (tăng 7,2 tạ/ha so với năm ngoái); sản lượng ước đạt trên 8.800 tấn (tăng 11,25% so với cùng kỳ năm trước).

Bà Phùng Thị Kim Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Khoai tây là một trong những cây trồng chủ lực trong vụ đông đem lại thu nhập đáng kể cho người dân. Do năm trước được giá nên vụ khoai tây năm nay người dân trên địa bàn mở rộng diện tích trồng. Mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành các mối liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nhưng diện tích liên kết còn ít. Thời gian tới, chi cục sẽ tiếp tục tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã để mở rộng diện tích liên kết, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền người dân lựa chọn cơ sở cung cấp giống uy tín để mua giống đảm bảo chất lượng; quan tâm phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc khoai tây cho người dân, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Việc hình thành các mối liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và người dân sẽ góp phần quan trọng để đảm bảo sự bền vững và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì cũng rất cần sự chủ động của người dân, doanh nghiệp trong tham gia sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần đảm bảo đầu ra sản phẩm với giá thành ổn định.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/khoai-tay-duoc-mua-mat-gia-5003142.html

  • Từ khóa