UBND tỉnh họp chuyên đề xem xét tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 6, 22.03.2024 | 09:11:00
380 lượt xem

Ngày 21/3, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) và đánh giá tình hình thực hiện GPMB các dự án trọng điểm tháng 2/2024.

DSCN2111.JPG (3264×2448)

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp chuyên đề

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 2/2024 có 9/11 huyện, thành phố báo cáo tình hình GPMB các dự án. Qua rà soát có 4 đơn vị gồm: thành phố Lạng Sơn và các huyện Cao Lộc, Hữu Lũng, Văn Lãng phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB tại 10 dự án.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, trong năm 2024, tỉnh xác định 20 dự án trọng điểm, trong đó có 16 dự án đủ điều kiện thực hiện công tác GPMB. Tuy nhiên, trong tháng 2/2024, khối lượng GPMB đạt thấp, có 2 dự án có khối lượng bàn giao mặt bằng với diện tích 0,49 ha (thuộc huyện Lộc Bình và Văn Lãng); huyện Hữu Lũng tổ chức chi trả tạm ứng cho 35 trường hợp tương ứng với diện tích 11 ha.

Khó khăn, vướng mắc trong GPMB các dự án chủ yếu về các trường hợp xây dựng công trình, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp với mục đích phục vụ chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, làm ranh giới giữ đất; một số trường hợp bị ảnh hưởng vườn cây keo chủ nhưng không có giấy chứng nhận là vườn giống và rừng giống; các trường hợp do quá trình chia tách và quản lý sử dụng đất không đúng với hiện trạng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến việc lập hồ sơ bồi thường không bảo đảm quy định…

Để tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với các khó khăn, vướng mắc tại các dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, rà soát thực tế tại hiện trường đối với từng trường hợp cụ thể và tổ chức họp với các ngành, UBND các huyện thống nhất phương án giải quyết.

Thảo luận về nội dung này tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành đề nghị đại diện UBND các huyện, thành phố có phát sinh khó khăn, vướng mắc bổ sung thông tin làm rõ hơn về căn cứ pháp lý đối với từng trường hợp và cơ bản thống nhất phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở kết quả thảo luận và xem xét đối với từng trường hợp cụ thể, UBND tỉnh cơ bản thống nhất với phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất tại cuộc họp.

Đối với trường hợp 1 hộ có đơn thư đề nghị cấp cấp đất tái định cư do bị thu hồi hơn 511 m2 đất nông nghiệp để thực hiện công trình nhà văn hóa khối Hoàng Hoa Thám, phường Chi Lăng, UBND tỉnh không đồng ý thực hiện biện pháp hỗ trợ khác bằng giao 1 lô đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất do thành phố Lạng Sơn đề xuất. Đồng chí giao UBND thành phố thực hiện trả lời đơn thư theo quy định hiện hành.

Về tình hình thực hiện GPMB các dự án trọng điểm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc các văn bản kết luận chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng tại các cuộc họp trước, các kết luận của các đồng chí lãnh đạo tỉnh sau khi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện các dự án trọng điểm những tháng đầu năm 2024.

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung nhân lực, vật lực phối hợp với các chủ đầu tư, nhà đầu tư triển khai quyết liệt hiệu quả công tác GPMB các dự án. Trong đó, đẩy nhanh việc trích đo đất đai các dự án hạ tầng giao thông như: cao tốc Cửa khẩu Hữu nghị - Chi Lăng; nâng cấp đoạn Km18 - km80 Quốc lộ 4B; cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư các khu tái định cư; tuyên truyền vận động các hộ bị ảnh hưởng đồng thuận ủng hộ dự án chủ động bàn giao mặt bằng.

Về tiến độ thực hiện GPMB một số dự án cụ thể, đồng chí yêu cầu UBND thành phố Lạng Sơn hoàn thành GPMB dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng trong tháng 6/2024; khẩn trương hoàn thành đo đạc kiểm đếm đất đai, vật kiến trúc tại dự án đường Lý Thái Tổ kéo dài và khu dân cư tái định định cư trong tháng 4/2024; huyện Hữu Lũng hoàn thành GPMB ít nhất 20 ha tại dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn trong tháng 3/2024…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/ubnd-tinh-hop-chuyen-de-xem-xet-thao-go-vuong-mac-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-5003237.html

  • Từ khóa