Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Cao Lộc: “Cầu nối” dẫn vốn đến người dân

Thứ 5, 28.03.2024 | 10:18:19
382 lượt xem

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cao Lộc đã tích cực tham mưu Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Qua đó, nguồn vốn tín dụng nhanh chóng được chuyển tải đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, giúp người dân có vốn sản xuất, phát triển kinh tế.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc hướng dẫn người dân vay vốn 

Cao Lộc là huyện biên giới, giao thông đi lại giữa các xã, thôn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu tín dụng của NHCSXH huyện, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ.

Ông Trần Quý Dương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc cho biết: Để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ, hằng năm, đơn vị tham mưu Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tín dụng phù hợp và sát với nhu cầu vốn của người dân; thực hiện giao, điều chỉnh kế hoạch linh hoạt giữa các xã, thị trấn, giữa các chương trình tín dụng. Bên cạnh đó, phòng giao dịch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền đến người dân về các chương trình tín dụng ưu đãi mà huyện đang triển khai.

Nhờ những cách làm đó, tổng dư nợ các chương trình cho vay tính đến hết năm 2023 của phòng giao dịch đạt trên 352 tỷ đồng, tăng 57,2 tỷ đồng so với 31/12/2022, hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Nguồn vốn cho vay kịp thời đã giúp người dân trên địa bàn huyện có vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả. Cụ thể: giúp 1.398 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để đầu tư chăn nuôi, trồng rừng, mua sắm vật tư nông nghiệp; hỗ trợ tạo việc làm cho trên 500 lao động; xây mới, sửa chữa, mua được 44 căn nhà cho đối tượng có thu nhập thấp...

Ông Nguyễn Khắc Định, khối 7, thị trấn Cao Lộc cho biết: Trước đây, gia đình tôi mở cửa hàng kinh doanh sơn, nhưng đến năm 2021 và đầu năm 2022 chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Đầu năm 2023, tôi được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện hướng dẫn làm hồ sơ vay 100 triệu đồng chương trình giải quyết việc làm để có vốn đầu tư mở rộng cửa hàng. Nhờ đó, gia đình tôi nhanh chóng ổn định kinh doanh, năm 2023, gia đình tôi có thu nhập gần 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 lao động.

Không chỉ thực hiện tốt chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Theo đó, năm 2023, phòng giao dịch đã tiến hành kiểm tra 12 xã, 48 tổ tiết kiệm và vay vốn, 310 hộ vay. Qua kiểm tra đã phát hiện một số sai sót, từ đó khắc phục kịp thời, đến cuối năm 2023, huy động vốn của đơn vị đạt 57,9 tỷ đồng, tăng 4,3 tỷ đồng so với 31/12/2022; tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn đạt 96,98%; tỷ lệ thu lãi bình quân đạt 99,8%... Với những kết quả đó, năm 2023, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc là đơn vị phòng giao dịch duy nhất của tỉnh vinh dự được nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vì có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng.

Ông Phan Anh Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Nguồn vốn cho vay ưu đãi của Chính phủ được giải ngân đến người dân nhanh chóng, kịp thời, giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Phát huy những kết quả đạt được, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp để chuyển tải nguồn vốn đến người dân. Đến nay, tổng dư nợ cho vay 17 chương trình tín dụng là trên 356,8 tỷ đồng, tăng 4,4 tỷ đồng so với 31/12/2023.

Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện, từ đó, triển khai cho vay các chương trình phù hợp, hiệu quả, sát với nhu cầu của người dân để nguồn vốn trở thành động lực giúp bà con vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phong-giao-dich-ngan-hang-chinh-sach-xa-hoi-cao-loc-cau-noi-dan-von-den-nguoi-dan-5003867.html

  • Từ khóa