Sức hấp dẫn từ môn thể thao Pickleball

Thứ 6, 05.04.2024 | 00:00:00
502 lượt xem

Mới "du nhập" một thời gian ngắn trên địa bàn tỉnh, song môn thể thao Pickleball đã trở thành cơn “sốt” trong một bộ phận những người yêu thể thao. Môn Pickleball không chỉ tạo sân chơi mới mà còn góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) phát triển mạnh mẽ hơn.

Video: Sức_hấp_dẫn_từ_môn_thể_thao_Pickleball_-_Báo_Lạng_Sơn_điện_tử_-_Báo_Lạng_Sơn_điện_tử.mp4

Từ tháng 9/2023 đến nay, tại Lạng Sơn xuất hiện môn thể thao mới lạ khiến nhiều người quan tâm. Những ngày cuối tuần ở các khung giờ, hay mỗi buổi sáng, chiều tối trên những sân chơi mới được xây dựng lại thu hút đông đảo người chơi. Môn thể thao này có cách chơi gần giống như quần vợt, vợt chơi bóng lại khá giống vợt bóng bàn, sân chơi kích thước như sân cầu lông… đem lại sự tò mò cho nhiều người. Môn thể thao đó có tên gọi là Pickleball.

Người dân chơi Pickleball tại thành phố Lạng Sơn 

Anh Vũ Ngọc Hoàng, khu Bản Kho, thị trấn Lộc Bình cho biết: Đầu năm 2024, tôi cùng bạn bè là những người đầu tiên tham gia chơi Pickleball trên địa bàn huyện. Tôi nhận thấy đây là môn thể thao rất cuốn hút bởi không đòi hỏi quá nhiều về thể lực mà chú trọng sự khéo léo và kỹ thuật, song lại rất dễ chơi. Ngay từ buổi đầu tiên, sau vài đường bóng, tôi đã có thể chơi được và càng chơi càng thấy thú vị. Mỗi buổi tập, tôi có thể chơi từ 6 đến 8 trận. Từ đó đến nay, tôi lựa chọn Pickleball là môn thể thao tập luyện hằng ngày.

Qua tìm hiểu, sức hấp dẫn của Pickleball đến từ nhiều yếu tố, trong đó, điểm đặc biệt là sự kết hợp của 3 môn gồm: cầu lông, bóng bàn, quần vợt với luật chơi khá đơn giản, thu hút sự tham gia của các lứa tuổi khác nhau. Sân Pickleball thường được xây dựng ngoài trời, có chiều dài và chiều ngang như sân cầu lông nhưng lưới đặt sát mặt đất như sân quần vợt, vạch kẻ chia ô như cách chia ô của bàn bóng bàn.

Quả bóng được sử dụng trong môn thể thao này có chất liệu bằng nhựa, hình tròn, nhỏ hơn quả cầu mây. Vợt giống như vợt bóng bàn nhưng dạng hình vuông, to hơn. Luật đánh cũng có sự giao thoa giữa bóng bàn và quần vợt, có thể đánh bóng trực tiếp hoặc để bóng chạm đất rồi mới đánh. Tuy nhiên, khi bóng rơi trong khu vực vạch 3 m thì không được đánh trực tiếp… Với chi phí xây dựng một sân Pickleball khá hợp lý (từ 30 triệu đồng), Pickleball nhanh chóng được đông đảo người chơi thể thao trên địa bàn tỉnh đầu tư sân bãi và tham gia chơi.

Trò chuyện với người đưa môn thể thao này về tỉnh và nỗ lực xây dựng phong trào chơi Pickleball trên địa bàn, anh Phạm Thế Hưng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Pickleball Lạng Sơn cho biết: Tôi là huấn luyện viên được đào tạo về bộ môn quần vợt tại Trường Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh). Qua cập nhật và nắm bắt thông tin từ các hội, nhóm thể thao trên cả nước, tôi thấy môn thể thao Pickleball có nét tương đồng với quần vợt, song chi phí thấp hơn và rất dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi. Tôi đã đi học tập và tham khảo tại một số tỉnh, thành đang phát triển bộ môn này. Đến tháng 9/2023, tôi thi công hoàn thiện cụm 4 sân Pickleball tại Khu đô thị Phú Lộc 4 (thành phố Lạng Sơn) và vận động, hướng dẫn anh em, bạn bè cùng chơi.

Ban đầu, nhóm chơi Pickleball do anh Hưng vận động có khoảng 20 người, chỉ sau một tháng, đến tháng 10/2023, anh đã thành lập và đồng chủ nhiệm CLB Pickleball Lạng Sơn với gần 70 thành viên. Tiếp đó là sự ra đời của một số CLB Pickleball tại huyện Lộc Bình và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Với đông người chơi, hằng ngày các sân Pickleball thường hoạt động từ 9 - 22 giờ, đặc biệt là thời điểm ngoài giờ làm việc. Không chỉ phát triển phong trào mạnh mẽ tại thành phố Lạng Sơn (với trên 20 sân), sức hấp dẫn của môn thể thao Pickleball đã lan toả tới các huyện, thành phố. Hiện tại, huyện Lộc Bình có 8 sân; các huyện: Chi Lăng, Bắc Sơn, Tràng Định... hiện đã, đang hoàn thiện sân và đi vào hoạt động. Chỉ trong vòng 6 tháng qua, toàn tỉnh đã có trên 30 sân Pickleball được xây dựng với hơn 400 người tham gia chơi thường xuyên.

Bên cạnh đó, để tự tạo sân chơi học hỏi kinh nghiệm, giao lưu thúc đẩy phong trào, thời gian qua đã có một số CLB, hội, nhóm chơi Pickleball tổ chức được khoảng 10 giải thi đấu trong nội bộ hoặc giao lưu giữa các hội, nhóm. Qua đó, phong trào chơi Pickleball ngày càng lan tỏa. 

Ông Phương Ngọc Thuyên, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Pickleball là môn thể thao quần chúng mang tính chất tự phát, dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tích cực tìm hiểu thêm các nội dung có liên quan nhằm kịp thời tham mưu cho lãnh đạo sở trong thực hiện vai trò quản lý, cùng đó phân công cán bộ phụ trách hướng dẫn các cộng tác viên thể thao, người dân chơi sao cho đúng luật, an toàn, hiệu quả.

Môn thể thao Pickleball như một "làn gió mới" đến với Lạng Sơn, bước đầu đã và đang thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Pickleball là môn thể thao ra đời vào năm 1965 tại Đảo Bainbridge, Washington (Mỹ) do 3 người sáng lập là: Joel Pritchard, Bill Bell và Barney McCallum. Tại Việt Nam, tháng 6/2023, CLB Pickleball and Friends Việt được thành lập và là CLB chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam được Liên đoàn Pickleball châu Á thừa nhận, phong trào chơi Pickleball bắt đầu phát triển mạnh tại Việt Nam từ khoảng đầu năm 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/suc-hap-dan-tu-mon-the-thao-pickleball-5004624.html

  • Từ khóa