Tạo đột phá về chuyển đổi số trong Khối các cơ quan Trung ương

Thứ 4, 28.06.2023 | 20:16:22
765 lượt xem

Thiết thực hưởng ứng chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, ngày 28/6, tại Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Tọa đàm “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tạo bước đột phá về chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị”.

Các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm.

Dự Tọa đàm, có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Nêu cao vai trò tuổi trẻ trong chuyển đổi số

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi 4 nội dung chính: Vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị; Một số mô hình hay, các sáng kiến của đoàn viên, thanh niên trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị; Các giải pháp mang tính đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị; Các mô hình chuyển đổi số, nền tảng số tiêu biểu trong Khối.

Trao đổi tại Tọa đàm, các đại biểu đồng tình cho rằng, chuyển đổi số hiện nay là xu thế tất yếu khách quan, đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hằng ngày thay đổi nhận thức, hành động của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức lao động, sản xuất.

Theo Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng, thời gian qua, Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương luôn nhận thức đúng và coi chuyển đổi số là phương thức quan trọng trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn của bản thân và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Từ đó, bằng trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, sự nỗ lực không ngừng, tuổi trẻ Khối đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, ngày càng khẳng định được vai trò, đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và quá trình chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị thông qua việc chủ động đề xuất, đảm nhận các công trình, phần việc liên quan đến chuyển đổi số.

Đồng thời, đoàn viên, thanh niên trong Khối cũng tích cực tham gia toàn bộ hoặc một phần các công đoạn, quá trình chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị; tìm hiểu, khai thác, ứng dụng thường xuyên các thành tựu công nghệ số trong công tác chuyên môn; tổ chức các hoạt động, phong trào góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng...

Mặc dù vậy, có ý kiến đại biểu tại Tọa đàm cho rằng, vai trò tiên phong của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số tại một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, hiệu quả chưa cao, còn lúng túng trong triển khai, chưa tạo thành thói quen, nền nếp trong công tác hằng ngày, khiến chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị chưa được như kỳ vọng.

Chủ động sàng lọc thông tin trên không gian mạng

Nhấn mạnh sự cần thiết của công tác chuyển đổi số, đại diện Đoàn thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: hiện nay, hoạt động tấn công mạng rất đa dạng và tinh vi, với âm mưu nhằm trực tiếp vào trang web các cơ quan của Đảng, Nhà nước; giả mạo để lừa đảo, đánh cắp dữ liệu cá nhân; lôi kéo, kích động để thành lập những tổ chức chống đối, xuyên tạc, bôi nhọ.

Cụ thể hơn, trong giai đoạn 2020-2021, số lượng vụ việc làm ảnh hưởng an ninh mạng quốc gia tăng cao đột biến, trong đó tỷ lệ thanh niên, người trẻ có sức ảnh hưởng gây ra các vụ việc liên quan không hề nhỏ như một số đối tượng "giang hồ mạng" cổ súy bạo lực, lệch chuẩn, một số bạn trẻ khoe khoang cuộc sống xa hoa, tạo cái nhìn lệch lạc về giá trị lao động...

Trước tình trạng đó, Liên minh "Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng" đã được thành lập vào ngày cuối năm 2022 dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, góp phần hiệu quả tạo dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, giảm thiểu sự cố mất an toàn thông tin, tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội số.

Tạo đột phá về chuyển đổi số trong Khối các cơ quan Trung ương ảnh 2

Đại diện Đoàn thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam với tham luận "Chuyển đổi số thật bình thường".

Theo tham luận về chuyển đổi số từ góc nhìn báo mạng điện tử của Đoàn thanh niên Báo Nhân Dân, các trang báo mạng là công cụ rất hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số quốc gia nói chung, truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số nói riêng tới người dân.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò nêu trên, các cơ quan báo chí, truyền thông Việt Nam cần xây dựng được nền tảng riêng; kiểm soát, chi phối việc sản xuất, phân phối nội dung, giữ vững chủ quyền trên không gian mạng; tổng hợp giải pháp từ chính sách đến thực tiễn. Cùng với đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần nêu cao vai trò chủ động trong dẫn dắt chuyển đổi số báo chí, định hướng thông tin truyền tải đến công chúng.


LINH PHAN

https://nhandan.vn/tao-dot-pha-ve-chuyen-doi-so-trong-khoi-cac-co-quan-trung-uong-post759673.html

  • Từ khóa