Toyota áp đảo danh sách xe "xanh", mẫu đứng nhất không phải ô tô thuần điện

Thứ 5, 07.03.2024 | 14:33:01
479 lượt xem

Độ "xanh" của một chiếc ô tô được đánh giá dựa trên mức gây ô nhiễm không khí của xe trong suốt quá trình từ sản xuất đến sử dụng, chứ không chỉ tính lượng khí thải của xe.

Năm nay, bảng xếp hạng các mẫu ô tô "xanh" nhất - GreenerCars - do Hội đồng Mỹ về nền kinh tế tiết kiệm năng lượng (ACEEE) tổng hợp cho thấy đứng đầu bảng là một mẫu xe vẫn sử dụng động cơ đốt trong. Từ vị trí thứ 2 đến thứ 5 là xe thuần điện. 

Để chấm điểm "xanh" cho xe (thang 100), ACEEE đánh giá mức độ sức khỏe con người bị ảnh hưởng bởi quá trình sản xuất và thải loại xe, quá trình sản xuất và sử dụng năng lượng (xăng hoặc điện), cũng như lượng khí thải của xe.

Đứng đầu danh sách năm 2024 là mẫu Toyota Prius Prime SE, với số điểm 71. Theo tính toán của ACEEE, người dùng mẫu xe này tại Mỹ chỉ tốn 529 USD để đổ xăng trong một năm.

Toyota áp đảo danh sách xe

Đây là lần thứ ba mẫu Toyota Prius Prime SE đứng đầu danh sách xe "xanh" nhất do ACEEE tổng hợp (Ảnh minh họa: Toyota).

"Đó là nhờ hình dáng xe, công nghệ mà nó sử dụng, cùng với trọng lượng xe", ông Peter Huether, chuyên gia nghiên cứu về giao thông của ACEEE chia sẻ với tờ Washington Post về lý do Toyota Prius Prime SE giành chiến thắng. 

Việc có thiết kế giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng rất quan trọng, cộng với trọng lượng xe phải thấp. Cụm pin lớn có thể giúp giảm lượng khí thải carbon khi xe vận hành, nhưng chưa chắc giúp xe thân thiện với môi trường hơn.

Trong danh sách năm nay, mẫu Lexus RZ 300e đứng thứ 2, với 67 điểm và chi phí nhiên liệu ước tính là 651 USD/năm. Mẫu MINI Cooper SE đứng thứ 3, cũng với 67 điểm, nhưng chi phí nhiên liệu là 747 USD/năm. Mẫu Nissan Leaf và Toyota bZ4X lần lượt đứng thứ 4 và thứ 5.

Toyota áp đảo danh sách xe

Ngoài bảng xếp hạng các xe "xanh" nhất, danh sách các xe kém thân thiện với môi trường nhất cũng được chú ý, khi cho thấy không phải tất cả xe thuần điện đều có điểm số cao.

Theo đó, lần đầu tiên một mẫu xe thuần điện lọt vào danh sách xe kém thân thiện với môi trường nhất; đó là GMC Hummer EV, với điểm số thậm chí còn thấp hơn siêu xe Chevrolet Corvette Z06.

Trong danh sách 12 mẫu xe có điểm "xanh" cao nhất thì một nửa là Toyota (tính cả Lexus), Hyundai có 3 sản phẩm, mỗi hãng Mini, Nissan và Kia có 1 đại diện.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-ap-dao-danh-sach-xe-xanh-mau-dung-nhat-khong-phai-o-to-thuan-dien-20240307085301454.htm

  • Từ khóa