World Cup 2022: Gavi tiếp bước huyền thoại Pele

Thứ 5, 24.11.2022 | 14:21:46
860 lượt xem

Trong chiến thắng thuyết phục của Tây Ban Nha trước Costa Rica tại bảng E World Cup 2022, Gavi đã tỏa sáng và tạo nên nhiều cột mốc đáng nhớ.

Có thể nói, đoàn quân của HLV Luis Enrique đã có màn khởi đầu vô cùng hoàn hảo tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar với “cơn mưa bàn thắng” 7-0 trước Costa Rica.

Gavi là ngôi sao thi đấu ấn tượng nhất trong chiến thắng này của Tây Ban Nha. Ở tuổi 18 và 110 ngày, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử tuyển Tây Ban Nha ra sân ở một giải đấu lớn (World Cup hoặc Euro).

World Cup 2022: Gavi tiếp bước huyền thoại Pele
World Cup 2022: Gavi tiếp bước huyền thoại Pele
Pha ghi bàn rất ngẫu hứng của Gavi vào lưới Costa Rica. Ảnh: Dailymail.

Chưa dừng lại ở đó, ngay trong lần đá chính đầu tiên tại World Cup, tài năng trẻ 18 tuổi này là người góp công lớn trong bàn mở tỷ số của Dani Olmo, trước khi tự mình ghi bàn thắng thứ 5 trong ngày ra quân.

Bàn thắng của Gavi là một tình huống ghi bàn đầy ngẫu hứng. Tiền vệ đang khoác áo Barca dứt điểm bóng sống đẹp mắt bằng má ngoài, đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn nổi tiếng Keylor Navas.

Với việc ghi được bàn thắng vào lưới Costa Rica, Gavi là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho đội tuyển Tây Ban Nha tại World Cup. Bên cạnh đó, anh cũng đi vào lịch sử World Cup khi trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong một trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 64 năm. Người gần nhất tạo ra cột mốc như Gavi chính là “Vua bóng đá” Pele. Ở tuổi 17 và 249 ngày, huyền thoại người Brazil ghi bàn trong trận chung kết World Cup 1958 với Thụy Điển.

World Cup 2022: Gavi tiếp bước huyền thoại Pele
Gavi tiếp bước Pele để ghi tên mình vào lịch sử World Cup. Ảnh: Dailymail. 

Ngoài ra, với việc cả Gavi và Pedri (19 tuổi) đều đá chính, Tây Ban Nha là đội bóng châu Âu đầu tiên điền tên hai cầu thủ “tuổi teen” vào đội hình xuất phát cho một trận đấu tại World Cup kể từ trận Bulgaria gặp Anh năm 1962 (Jechev và Sokolov).

Tính trong cả lịch sử World Cup, Gavi là cầu thủ trẻ thứ 3 từng ghi bàn trong một trận đấu. Pele giữ kỷ lục ghi bàn trẻ nhất, tiếp đến là cố danh thủ người Mexico Manuel Rosas Sanchez ghi bàn tại World Cup 1930 khi 18 tuổi và 90 ngày.

Trong 5 kỳ World Cup gần nhất, chỉ có 2 cầu thủ 18 tuổi từng ghi bàn. Trước Gavi, siêu sao Messi từng sút tung lưới Serbia và Montenegro ở World Cup 2006. Đáng chú ý, cả hai cầu thủ này đều trưởng thành từ lò đào tạo La Masia lừng danh.

World Cup 2022: Gavi tiếp bước huyền thoại Pele
Bộ đôi Gavi và Pedri chơi rất hay trong trận đấu vừa qua. Ảnh: Dailymail. 

Theo thống kê, Gavi cùng với Pedri kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến. Bộ đôi tiền vệ trẻ của Barca sở hữu nền tảng kỹ thuật và nhãn quan thi đấu xuất sắc, trong đó Gavi chuyền bóng chính xác trong trận với tỷ lệ lên tới 96,63%, cao nhất kể từ đầu World Cup 2022 đến nay. Đó cũng là lý do chân sút sinh năm 2004 nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận đấu với Costa Rica.

Qua những gì đã thể hiện, Gavi được kỳ vọng sẽ cùng đồng đội giúp Tây Ban Nha tiến xa ở World Cup 2022. Ở lượt trận tiếp theo, Tây Ban Nha sẽ đối mặt với thách thức lớn hơn là “cỗ xe tăng” Đức - đội tuyển bất ngờ để thua 1-2 trước Nhật Bản trong trận ra quân.


THÁI HÀ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/world-cup-2022/nhat-ky-world-cup/world-cup-2022-gavi-tiep-buoc-huyen-thoai-pele-711965

  • Từ khóa