Rộn ràng ngày bầu cử sớm ở một số địa phương

Thứ 6, 21.05.2021 | 15:55:59
807 lượt xem

Sáng 21-5, Ủy ban bầu cử các huyện Bố Trạch và Quảng Ninh (Quảng Bình) tổ chức bầu cử sớm tại 17 khu vực bỏ phiếu vùng sâu, vùng xa của các xã biên giới. Trung tâm các xã, khu vực bỏ phiếu và đường về bản ngập tràn sắc màu cờ hoa, biểu ngữ, pano, áp phích tuyên truyền và tiếng loa truyền thanh càng làm cho không khí ngày hội rộn ràng hơn.


Cử tri xã biên giới Thượng Trạch (Quảng Bình) đi bỏ phiếu sớm.

Theo Chủ tịch xã Trường Sơn Nguyễn Văn Nhì, toàn xã có 5/18 khu vực bầu cử, với 353 cử tri bỏ phiếu sớm, gồm Dốc Mây, Ploang, Rìn Rìn, Hôi Rấy và Nước Đắng. Ủy ban bầu cử xã đã cử cán bộ bám địa bàn cùng với các tổ công tác của Đồn Biên phòng Làng Mô đến từng bản, gõ từng nhà để tuyên truyền cho bà con hiểu về quyền và lợi ích của mình khi tham gia bầu cử; thông qua các già làng, trưởng bản, người uy tín để chuyển tải thông tin về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Hồ Văn Dương, ở bản Zìn Zìn, xã Trường Sơn cho biết, nghe cán bộ tuyên truyền, vận động nên nhiều người trong bản nghỉ đi rẫy, lên rừng mà ở nhà đi bầu cử. Sáng nay, ông Dương cũng là một trong những người đến bỏ phiếu sớm ở khu vực của mình. Ông chia sẻ: “Được cán bộ hướng dẫn, ông lựa chọn đại biểu tiêu biểu để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp nhằm chuyển tải các ý kiến, nguyện vọng của bà con đến với Đảng, Nhà nước để mong sao đời sống đồng bào càng được cải thiện thêm”.

Cuộc bầu cử lần này huyện Bố Trạch có 12 khu vực bỏ phiếu sớm với gần 2.800 cử tri, trong đó xã Thượng Trạch tám khu vực, xã Tân Trạch ba khu vực và thị trấn Phong Nha một khu vực bỏ phiếu. Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Thượng Trạch Đinh Cu cho biết: “Đồng bào Ma Coong trong xã rất phấn khởi, chờ đợi thời điểm tham gia bỏ phiếu. Nhiều bà con ở các bản xa sáng nay đến sớm để được bỏ phiếu trước. Chúng tôi tạo điều kiện, chuẩn bị nước uống, thuốc sát khuẩn tay, khẩu trang phòng dịch giúp bà con bỏ phiếu an toàn”.

Rộn ràng ngày bầu cử sớm ở một số địa phương  -0 

Để phòng chống dịch, lần đầu tiên cử tri vùng sâu Quảng Bình đi bỏ phiếu giãn cách, ai cũng vui vẻ chấp hành.

Còn ở bản Đoòng, địa bàn hun hút nhất giữa đại ngàn Trường Sơn thuộc xã Tân Trạch có 19 cử tri, điểm bỏ phiếu đặt tại điểm trường khang trang vừa mới đưa vào sử dụng. Thầy giáo Hoàng Văn Sáu, phụ trách điểm trường bản Đoòng được xã Tân Trạch tín nhiệm giao làm Tổ trưởng tổ bầu cử tại bản Đoòng. Sáng nay, già làng, trưởng bản Nguyễn Soái Trắc là người được mời bỏ phiếu đầu tiên. Trong sự phấn chấn, ông tâm sự: “Bản hình thành hơn 30 năm rồi, đây là lần đầu tiên khu vực bỏ phiếu có nơi tổ chức khang trang như thế. Mong Nhà nước hỗ trợ thêm về tư liệu sản xuất, cây, con giống để bà con dân bản nâng cao cuộc sống”.  

Rộn ràng ngày hội ở vùng sâu, vùng xa Quảng Bình -0

 Bộ đội biên phòng và bà con ở xã Thượng Trạch tìm hiểu các ứng cử viên trước khi ghi phiếu bầu.

Theo đại diện lãnh đạo địa phương, thời tiết thuận lợi và nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đồng bào dân tộc thiểu số đến bỏ phiếu sớm trong không khí trang nghiêm. Cử tri đến bỏ phiếu đều được hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn, giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và đo thân nhiệt. Việc bố trí hòm phiếu, khu vực ghi phiếu, đóng dấu hợp lý và khoa học, tránh tình trạng chờ đợi khi thực hiện các thao tác bỏ phiếu.

Các Đồn biên phòng còn tổ chức hòm phiếu phụ đưa đến tận từng chốt phòng, chống dịch Covid-19 để bộ đội vừa làm nghĩa vụ bỏ phiếu vừa bảo đảm yêu cầu của nhiệm vụ chống dịch xâm nhập vào biên giới. 

Rộn ràng ngày hội ở vùng sâu, vùng xa Quảng Bình -0

 Bộ đội biên phòng bỏ phiếu ngay tại chốt trực phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm nhiệm vụ chống dịch.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng, công an vừa làm tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, an ninh trật tự khu vực bầu cử, vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh để ngày bầu cử sớm cũng như ngày hội toàn dân 23-5 diễn ra an toàn, trang nghiêm và đúng quy định.

Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Bình cũng lập các đoàn công tác đến chỉ đạo, kiểm tra công tác bầu cử sớm tại các địa phương. Đến 10 giờ sáng nay, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, khoảng 80% cử tri tại 12 khu vực bầu cử của huyện Bố Trạch đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Còn tại xã Trường Sơn, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nhì thông báo, khoảng 90% cử tri đã đi bầu, có hai bản như Hôi Rấy, Nước Đắng đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Lực lượng vũ trang Hậu Giang đi bầu cử sớm

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh - trật tự, nhất là bảo vệ các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn, sáng 21-5, lực lượng vũ trang Công an và Quân đội Hậu Giang háo hức đi bầu cử sớm ở 10 khu vực bầu cử trên địa bàn.

Rộn ràng ngày bầu cử sớm ở một số địa phương  -0 

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hậu Giang đi bầu cử sớm.

Đúng 6 giờ 30 phút, tại khu vực số 6, phường 5, TP Vị Thanh, nơi tổ chức cho lực lượng vũ trang của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang bỏ phiếu bầu cử sớm, khá đông cán bộ, chiến sĩ đã có mặt để làm các bước thủ tục, đặc biệt là thực hiện nghiêm các khâu phòng, chống dịch Covid-19, như: đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách trong quá trình làm các thủ tục bầu cử. Trong thời gian chờ làm thủ tục bầu cử theo trình tự, các cán bộ, chiến sĩ tranh thủ xem lại tiểu sử tóm tắt của các ứng viên được niêm yết tại khu vực bỏ phiếu. Điểm bầu cử này, có năm ứng cử đại biểu Quốc hội, tám ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, năm ứng cử đại biểu HĐND TP Vị Thanh.

Lễ khai mạc được tổ chức theo hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ủy ban Bầu cử tỉnh. Các cử tri được chia thành từng đơn vị và lần lượt vào bỏ phiếu theo nhóm để bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người. Chiến sĩ Nguyễn Quốc An, thông tin: Thật ra trước đó, lãnh đạo đơn vị cũng đã tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của đợt bầu cử lần này, nhất là tìm hiểu kỹ các ứng cử viên để bầu đúng, bầu đủ, thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri trong việc lựa chọn người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”.

Lực lượng vũ trang Hậu Giang đi bầu cử sớm -0

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hậu Giang được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi bầu cử. 

Theo Đại tá Huỳnh Việt Trung, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang, theo kế hoạch, đến 9 giờ, các cán bộ, chiến sĩ thuộc các phòng, ban của đơn vị bỏ phiếu xong, ngay sau đó tổ bầu cử chở hòm phiếu phụ đến các đơn vị trực thuộc làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu để tiếp tục bầu cử và dự kiến trong buổi sáng hôm nay sẽ hoàn tất.

Còn tại tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 3, thuộc Ủy ban Bầu cử phường V, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang có gần 1.000 cử tri trong lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang đã có mặt tại nơi bỏ phiếu và thực hiện công tác bầu cử đúng quy định. Các cử tri tuân thủ nội quy phòng bỏ phiếu, không tuyên truyền vận động cho người ứng cử tại phòng bỏ phiếu. Theo đó, trong quá trình bầu cử, ưu tiên cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực tiếp chiến đấu và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân bỏ phiếu trước, sau đó đến các đơn vị còn lại; đồng thời thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trung úy Trương Thị Ngọc Thương, cán bộ Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tôi rất vinh dự khi tham gia bầu cử lần này, được thể hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri. Trước khi tham gia, tôi đã tìm hiểu kỹ các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi nhận thấy, ai cũng đủ chuẩn, nhưng tôi sẽ lựa chọn những người xứng đáng hơn để bầu ra những đại biểu ưu tú đại diện cho nhân dân ở địa phương và Quốc hội. Hy vọng, nhiệm kỳ tới những người trúng cử sẽ có nhiều đóng góp thiết thực cho Hậu Giang nói riêng và đất nước nói chung, ngày càng phát triển”.

Lực lượng vũ trang Hậu Giang đi bầu cử sớm -0

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang xem danh sách niêm yết các ứng viên trước khi bầu cử. 

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần này là nhiệm vụ công tác trọng tâm của toàn quân trong năm 2021; là đợt vận động, sinh hoạt dân chủ sâu rộng để lựa chọn bầu được những đại biểu ưu tú đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội và đại biểu cho nhân dân địa phương tại HĐND các cấp, cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Cùng thời điểm, Ban Chỉ huy Quân sự và Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Hậu Giang cũng tổ chức bầu cử sớm ở các khu vực bỏ phiếu để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự cho ngày bầu cử 23-5. Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Hậu Giang, các điểm bỏ phiếu bầu cử sớm của Hậu Giang hầu hết hoàn tất trong buổi sáng 21-5 và được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm và bảo đảm an toàn phòng dịch.


HƯƠNG GIANG - PHÙNG DŨNG/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-su-kien/ron-rang-ngay-bau-cu-som-o-mot-so-dia-phuong--647044/

  • Từ khóa