Trung Quốc tung biện pháp đáp trả phương Tây hạn chế xuất khẩu chip

Thứ 3, 04.07.2023 | 09:12:59
507 lượt xem

Trung Quốc đã ra lệnh hạn chế xuất khẩu đối với hai kim loại quan trọng để trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Bắc Kinh.

Trung Quốc tung biện pháp đáp trả phương Tây hạn chế xuất khẩu chip - 1

Trung Quốc ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu với 2 kim loại quan trọng (Ảnh minh họa: Reuters).

Trung Quốc ngày 3/7 công bố lệnh hạn chế xuất khẩu gallium, germanium và một số hợp chất của 2 kim loại này, trong động thái nhằm đáp trả phương Tây hạn chế xuất khẩu chip cho Bắc Kinh.

Hai kim loại nằm trong lệnh hạn chế của Trung Quốc là nguyên liệu chính để sản xuất chất bán dẫn và các thiết bị điện tử khác. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết việc hạn chế xuất khẩu đối với các mặt hàng liên quan đến gallium và germanium là cần thiết "để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia".

Các nhà xuất khẩu ở Trung Quốc sẽ phải xin phép Bộ trên để có thể đưa 2 kim loại quan trọng này ra nước ngoài, trong đó phải cung cấp thông tin về người dùng cuối và cách sử dụng nguyên liệu.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo các bên vi phạm biện pháp hạn chế có thể bị phạt hành chính hoặc thậm chí bị buộc tội hình sự.

Trung Quốc là nhà sản xuất gallium, germanium lớn nhất thế giới, với hơn 95% sản lượng gallium toàn cầu và 67% sản lượng germanium.

Quyết định của Trung Quốc được đưa ra sau khi Hà Lan công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với thiết bị sản xuất chip vào cuối tuần trước. Trước đó, Mỹ tung các động thái nhằm hạn chế khả năng sản xuất chip của Trung Quốc và kêu gọi các đồng minh cũng có biện pháp tương tự. 

Các công ty ở Hà Lan bao gồm ASML - một trong những nhà sản xuất thiết bị bán dẫn quan trọng nhất thế giới - sẽ cần xin giấy phép xuất khẩu một số thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến ra nước ngoài.

Trung Quốc cáo buộc động thái của phương Tây là "lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại tự do và các quy tắc thương mại quốc tế".

Ngoài ra, các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với 23 loại thiết bị và vật liệu liên quan đến chip cũng sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-tung-bien-phap-dap-tra-phuong-tay-han-che-xuat-khau-chip-20230704071456179.htm

  • Từ khóa