Tận tụy với nhiệm vụ thiêng liêng

Thứ 4, 26.07.2023 | 14:19:07
456 lượt xem

Chúng tôi có mặt tại Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS), Bộ CHQS tỉnh Hà Giang khi mặt trời đã đứng bóng trên đỉnh núi đá thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên, Hà Giang).

Tại nhà chờ của Đội, trong khói hương bảng lảng, mâm cơm với đầy đủ các món ăn quen thuộc được cán bộ, chiến sĩ kính cẩn dâng lên ban thờ nơi có các HCLS vừa được quy tập. Thượng tá Thào Mí Dính, Đội trưởng Đội Tìm kiếm, quy tập HCLS cho hay: “Đã nhiều năm nay, Đội vẫn giữ thói quen, mỗi lần quy tập được các HCLS, trước mỗi bữa ăn, cán bộ, chiến sĩ đều chuẩn bị một mâm cơm dâng lên các anh hùng liệt sĩ. Ai cũng cảm thấy ấm lòng...”. Mở cánh cửa chiếc tủ lưu di vật liệt sĩ, bên trong có chiếc bát sắt, chiếc lược và bàn chải đánh răng in chữ “Hàm Rồng”, Thượng tá Thào Mí Dính cho biết thêm, 3 HCLS được Đội phát hiện tại cao điểm 211 thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy. Tuy chưa xác định được danh tính nhưng các mẫu sinh phẩm, các di vật còn khá tốt, khá thuận lợi cho việc xét nghiệm ADN.

Kể từ ngày được thành lập vào năm 2018, Đội Tìm kiếm, quy tập HCLS, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang có nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính HCLS trong vùng dự án 1.720ha. Đóng quân trên vùng biên giới đặc biệt khó khăn, song xác định công tác tìm kiếm, quy tập HCLS là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm, tận tâm, tận lực trong công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính các HCLS.

Cán bộ Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang làm nhiệm vụ trên địa bàn. Ảnh: QUÝ BÌNH 

Cán bộ Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang làm nhiệm vụ trên địa bàn. Ảnh: QUÝ BÌNH

Là người có nhiều năm gắn bó với công việc thiêng liêng, Thiếu tá Đào Văn Bình, Trợ lý chính sách, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Đội có 18 người nhưng diện tích tìm kiếm rộng, sau nhiều năm, địa hình biến đổi; thời tiết, khí hậu rất khắc nghiệt, tình trạng sạt lở diễn ra khá nhiều”. Quá trình đi tìm kiếm, cán bộ, chiến sĩ xác định phải mang theo dụng cụ cá nhân, tăng võng, đồ ăn để bám trụ dài ngày. Núi cao hiểm trở, có những hang sâu, bề rộng chỉ khoảng 1m, các anh thay nhau trèo xuống. Trong không gian chật hẹp, thiếu khí, nhưng bộ đội vẫn cần mẫn, tỉ mỉ xới đất đá để tìm kiếm HCLS.

Theo Thượng tá Thào Mí Dính, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Đội luôn quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp trên về công tác tìm kiếm, quy tập HCLS. Công tác tuyên truyền, nắm bắt thông tin về mộ và HCLS được triển khai đồng bộ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt qua các cựu chiến binh. Đội còn nghiên cứu nắm bắt thông tin thông qua các tư liệu lịch sử, các trận đánh; trên cơ sở đó thu thập, khảo sát, xác minh thông tin bảo đảm, xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập HCLS hằng tháng, quý, năm.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, chạy đua với thời gian, năm 2022, Đội huy động lực lượng với hơn 6.900 ngày công; tìm kiếm trên diện tích 320ha; đào xới hơn 5.290m3 đất đá. Đội đã tìm kiếm, quy tập được 20 HCLS bàn giao về địa phương và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên để tổ chức truy điệu, an táng bảo đảm trang trọng. Kể từ khi được thành lập đến nay, Đội đã tìm kiếm, quy tập 119 HCLS và 1 mộ tập thể. Đội triển khai thực hiện nhiệm vụ, kết luận địa bàn được 750ha/1.720ha. Kết quả ấy thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/tan-tuy-voi-nhiem-vu-thieng-lieng-736042

  • Từ khóa