Nga sẵn sàng khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Thứ 4, 06.09.2023 | 08:59:27
221 lượt xem

Tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm sâu rộng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thảo luận việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tháng 5/2023 và sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Ankara làm trung gian.

Các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ gặp mặt tại Sochi, Nga. (Ảnh REUTERS)


Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng khôi phục thỏa thuận, nhưng chỉ sau khi tất cả các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được gỡ bỏ.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng khôi phục thỏa thuận, nhưng chỉ sau khi tất cả các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được gỡ bỏ. Ông cũng nhấn mạnh Nga sẽ cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc với giá ưu đãi để chế biến tại Thổ Nhĩ Kỳ và miễn phí vận chuyển tới các nước nghèo nhất trong thời gian tới. Theo nhà lãnh đạo Nga, nước này sắp hoàn tất các thỏa thuận với 6 quốc gia châu Phi, trong đó Moskva dự định cung cấp thực phẩm miễn phí và thậm chí thực hiện giao hàng và logistics miễn phí, bắt đầu trong vài tuần tới.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan khẳng định thỏa thuận ngũ cốc đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ông khẳng định việc Nga gửi thực phẩm đến các nước nghèo nhất-chứ không phải cho các nước giàu-là điều đúng đắn.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẵn sàng đảm nhận vai trò hòa giải trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Chúng tôi quyết tâm tiếp tục nỗ lực thiết lập hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài trong khu vực. Trước đây, chúng tôi đóng vai trò là nước chủ nhà đàm phán trực tiếp giữa các bên xung đột. Vẫn như trước đây, chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết mình trong việc này và đóng vai trò trung gian".

Hai nước sẽ thành lập một nhóm công tác để triển khai trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Putin tuyên bố hai nước sẽ thành lập một nhóm công tác để triển khai trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty Gazprom của Nga đã trao cho Công ty khí đốt quốc doanh Thổ Nhĩ Kỳ Botas dự thảo lộ trình thực hiện dự án này. Trong năm 2022, Moskva đã cung cấp cho Ankara 21 tỷ m3 khí đốt và hơn 10 tỷ m3 trong giai đoạn từ tháng 1 đến 8/2023.

Tại hội đàm, hai bên cũng thảo luận việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ đến các nước thứ ba, cũng như việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do Nga thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người đứng đầu ngân hàng trung ương hai nước sẽ thảo luận về các khoản thanh toán bằng đồng ruble của Nga và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ trong thương mại song phương.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nga-san-sang-khoi-phuc-sang-kien-ngu-coc-bien-den-post770996.html

  • Từ khóa