Đồn Biên phòng Pò Mã lan tỏa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ biên giới quốc gia

Thứ 4, 06.09.2023 | 14:36:10
328 lượt xem

Những năm qua, Đồn Biên phòng Pò Mã, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT/TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Từ đó, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân.


Cán bộ Đồn Biên phòng Pò Mã và lực lượng dân quân phát quang đường biên, cột mốc

Đồn Biên phòng Pò Mã có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 21 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn xã Quốc Khánh và xã Đội Cấn (huyện Tràng Định). Trung tá Đỗ Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Hằng năm, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn và cấp ủy, chính quyền 2 xã xây dựng và ban hành quy chế, kế hoạch phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới; thường xuyên trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình, phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phong trào toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Nhờ đó, nhận thức của các cấp, ngành, người dân trên địa bàn được nâng lên, cán bộ, người dân tích cực phối hợp với BĐBP tự quản đường biên, cột mốc theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 01.

Nhằm tạo sức lan tỏa của phong trào, vào dịp 3/3 hằng năm, đồn phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã tổ chức “Ngày hội biên phòng toàn dân” gắn với phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Ông Vi Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đội Cấn cho biết: Hằng năm, ngày hội được tổ chức với hoạt động ôn lại lịch sử, truyền thống của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên địa bàn trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới qua các thời kỳ; đánh giá kết quả thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng, người dân tham gia quản lý, bảo vệ biên giới; tổ chức khen thưởng, tặng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia quản lý, bảo vệ biên giới.

Từ thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đến nay, trên địa bàn 2 xã do Đồn Biên phòng Pò Mã phụ trách duy trì hoạt động của 19 tổ an ninh tự quản tại các thôn, bản; 4 tập thể và 63 hộ tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Các tập thể, gia đình và tổ an ninh tự quản đã tích cực hoạt động có hiệu quả, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và BĐBP tuần tra, bảo vệ biên giới.

Chị Vi Thị Thoa, thôn Nặm Khoang, xã Đội Cấn cho biết: Gia đình tôi canh tác ở giáp biên giới. Qua nghe cán bộ Đồn Biên phòng Pò Mã và cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, nhiều năm nay, gia đình tôi đã ký kết phối hợp, tham gia với BĐBP tự quản khoảng 400 m đường biên và cột mốc. Mỗi khi đi thăm rừng, gia đình tôi đều kiểm tra hiện trạng đường biên, cột mốc được giao phối hợp quản lý, bảo vệ.

Từ năm 2022 đến nay, đồn đã tổ chức tuần tra quản lý, bảo vệ biên giới được trên 70 lần với hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân và người dân tham gia, kết hợp phát quang hơn 16 km đường tuần tra biên giới; phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã và người dân trên địa bàn tổ chức trồng và chăm sóc 5.000 cây hoa đào, 500 cây hoa sim dọc hai bên đường kiểm tra các cột mốc.  Nổi bật, đồn đã tổ chức huy động nguồn lực, 1.776 ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ và người dân tham gia xây dựng 18 đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới (vượt chỉ tiêu 8 đường so với kế hoạch) với tổng chiều dài hơn 3 km, trị giá 1,3 tỷ đồng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Với những kết quả trong thực hiện Chỉ thị số 01/CT/TTg, từ năm 2015 đến nay, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tặng thưởng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cho 14 cá nhân trên địa bàn Đồn Biên phòng Pò Mã quản lý; Chủ tịch UBND huyện Tràng Định, Chủ tịch UBND xã Đội Cấn và xã Quốc Khánh đã tặng giấy khen cho 55 lượt cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/608769-don-bien-phong-po-ma-lan-toa-phong-trao-toan-dan-tham-gia-bao-ve-bien-gioi-quoc-gia.html

  • Từ khóa