Chỉ huy Ukraine thừa nhận khó giành chiến thắng trên chiến trường

Thứ 7, 23.12.2023 | 09:37:33
357 lượt xem

Một chỉ huy quân sự và cũng là nghị sĩ của Ukraine thừa nhận, triển vọng quân đội nước này giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga rất thấp, do vậy Kiev cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Chỉ huy Ukraine thừa nhận khó giành chiến thắng trên chiến trường - 1

Ông Roman Kostenko, người chỉ huy một đơn vị ở mặt trận Kherson (Ảnh: NPR).

"Giờ đây, triển vọng giành chiến thắng trên chiến trường gần như là không thể. Xung đột có thể kéo dài nhiều năm nữa. Nga có đủ nguồn lực cho kịch bản này", báo Times of London (Anh) ngày 22/12 dẫn lời ông Roman Kostenko, người chỉ huy một đơn vị ở mặt trận Kherson nhưng cũng là một nghị sĩ quốc hội Ukraine, thừa nhận.

Thành viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Tình báo Quốc hội Ukraine này cũng hoài nghi về việc bất cứ vũ khí nào do phương Tây viện trợ có thể giúp Ukraine lật ngược tình thế.

"Tôi cho rằng, hiện tại không có bất cứ loại vũ khí nào có thể tác động mạnh đến kết quả của cuộc chiến", ông Kostenko nhấn mạnh.

Theo ông, kể cả tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ viện trợ hay máy bay chiến đấu F-16 mà một số nước phương Tây cung cấp "cũng chỉ có thể giúp chúng ta đạt được sự ngang bằng". Ông lưu ý thêm rằng, Nga có hàng trăm máy bay chiến đấu hiện đại hơn.

Ông nói: "Tôi không hiểu vì sao có người vẫn nghĩ rằng chúng ta có thể đánh bại Nga bằng hàng chục chiếc F-16".

Theo viên chỉ huy này, mục tiêu thực tế hơn với Ukraine là giữ vững quyền kiểm soát lãnh thổ hiện nay, hạn chế thương vong, trong khi tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tầm xa vào các mục tiêu của Nga.

 "Chúng ta không có khả năng để chiến đấu ngang ngửa với người Nga bởi vì đơn giản về mặt toán học chúng ta cạn kiệt binh lực nhanh hơn họ", ông lý giải.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã kêu gọi tiến hành một đợt huy động khoảng 500.000 quân nữa để bù đắp lực lượng đã tổn thất sau gần hai năm xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cũng cho biết nam giới người Ukraine trong độ tuổi từ 25 đến 60 sống ở nước ngoài trong thời gian tới sẽ được yêu cầu trình báo nghĩa vụ quân sự.

Bộ trưởng Umerov mô tả đợt huy động này không phải một hình phạt mà là vinh dự. Ông nói: "Chúng tôi vẫn đang thảo luận xem điều gì sẽ xảy ra nếu họ không tự nguyện trở về".

Ngoài khó khăn về nhân lực, Ukraine cũng đang đối mặt với thách thức cạn kiệt vũ khí, trang thiết bị quân sự khi phương Tây bắt đầu dè dặt hơn với những gói viện trợ mới dành cho Kiev.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, Mikhail Podoliak, cho rằng tình thế khó khăn hiện nay của Ukraine là do phương Tây chậm trễ bàn giao những vũ khí mà Kiev cần. Ông và các quan chức khác của Ukraine đều tin rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây sẽ không bỏ rơi Kiev.

Ukraine cũng đang nỗ lực tăng cường sản xuất vũ khí trong nước để tự chủ hơn về nguồn cung mặc dù điều này được cho là cũng không đủ để bù đắp cắt giảm viện trợ từ phương Tây.

Svyatoslav Yurash, một nghị sĩ của Ukraine, bình luận: "Chúng ta vẫn hy vọng điều tốt nhất, nhưng cũng nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Đó là thực tế".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chi-huy-ukraine-thua-nhan-kho-gianh-chien-thang-tren-chien-truong-20231223070845421.htm

  • Từ khóa