Ukraine bắt quan chức quốc phòng cấp cao bị cáo buộc tham ô 39,7 triệu USD

Thứ 7, 23.12.2023 | 09:37:00
381 lượt xem

Cảnh sát Ukraine bắt giữ một quan chức quốc phòng cấp cao vì nghi vấn người này đã biển thủ tới gần 40 triệu USD tiền mua đạn pháo.

Ukraine bắt quan chức quốc phòng cấp cao bị cáo buộc tham ô 39,7 triệu USD - 1

Cơ quan an ninh Ukraine đăng ảnh bắt giữ nghi phạm (Ảnh: Cơ quan an ninh Ukraine).

Các công tố viên Ukraine ngày 22/12 thông báo cảnh sát đã bắt giữ quan chức nói trên vì cáo buộc tham ô 39,7 triệu USD. Giới chức Ukraine chưa nêu cụ thể danh tính của người bị bắt.

Người này bị cáo buộc đã phát triển một hệ thống nhằm khiến Ukraine phải mua đạn pháo với giá quá cao, nhằm bỏ túi khoản chênh lệch.

Tuyên bố của các công tố viên cho biết: "Giám đốc một trong những cơ quan chính của Bộ Quốc phòng đã bị giam giữ".

Cơ quan này cho hay, các cuộc khám xét được thực hiện tại nhà của nghi phạm đã đưa ra các tài liệu liên quan tới vụ việc.

Theo đó, nghi phạm bị cáo buộc đã thông qua một công ty trung gian để mua đạn pháo, thay vì mua trực tiếp từ nhà sản xuất để giảm chi phí. Điều này giúp nghi phạm có thể trục lợi từ hợp đồng.

Nghi phạm đã bị đình chỉ công tác. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ukraine đang thực hiện các biện pháp để hoàn trả số tiền biển thủ trị giá gần 1,5 tỷ UAH vào ngân sách Ukraine.

Cuộc điều tra đang diễn ra. Nghi phạm phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm. 

Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận rằng các cuộc khám xét đã bắt đầu vào 22/12 tại khuôn viên văn phòng của công ty Progres và Tổng cục Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine. Tất cả các nhân viên của Bộ có liên quan đến hợp đồng này sẽ trải qua một cuộc kiểm tra nói dối.

Ukraine đã phải đối mặt với một loạt vụ bê bối tham nhũng trong những tháng gần đây, bao gồm một số vụ bê bối khác trong Bộ Quốc phòng.

Các nhà điều tra đang xem xét một số vụ việc liên quan tới hoạt động cung cấp áo chống đạn tiêu chuẩn thấp cũng như nghi vấn đội giá thực phẩm và đồng phục.

Vào đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải tất cả các quan chức phụ trách tuyển quân trên khắp các khu vực, vì tình trạng nhận hối lộ để giúp nhiều nam giới trốn quân dịch.

Cuộc chiến chống tham nhũng là một trong những điều kiện mà Liên minh châu Âu đặt ra nhằm xem xét đơn xin gia nhập EU của Ukraine.

Thông tin về vụ bắt giữ đến trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo nghiêm trọng trên tiền tuyến. 

Theo một chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, điều đó buộc quân đội nước này phải bắt đầu cắt giảm các hoạt động tấn công và chuyển sang phòng thủ trước Nga - bên đang không ngừng gia tăng tiềm lực quân sự và khả năng sản xuất vũ khí. 

Cụ thể, chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng quân đội Ukraine không có đủ đạn dược - đặc biệt là đạn pháo hiện đại - để cung cấp năng lượng cho cỗ máy chiến đấu khi chiến sự đã bước sang năm thứ 2.

Theo ông, tình trạng cạn kiệt đạn đã xuất hiện trên khắp tiền tuyến. "Chúng tôi đang phân phối lại đạn dược. Chúng tôi đang điều chỉnh những nhiệm vụ đã lên kế hoạch và cố gắng thu nhỏ quy mô nhằm giảm lượng đạn dược cần cung cấp", ông nhấn mạnh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-bat-quan-chuc-quoc-phong-cap-cao-bi-cao-buoc-tham-o-397-trieu-usd-20231223073013970.htm

  • Từ khóa