Gen Z Trung Quốc đổ xô tích trữ vàng

Thứ 7, 16.03.2024 | 14:50:49
341 lượt xem

Giới trẻ Trung Quốc gần đây có trào lưu trích trữ hạt vàng, loại vàng được tạo hình nhỏ như hạt đậu, trong bối cảnh giảm phát, chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp.

Gen Z Trung Quốc đổ xô tích trữ vàng - 1

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng (Ảnh: Bloomberg).

Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất 15 năm qua, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp, Tina Hong, 18 tuổi, một tân sinh viên ngành khoa học máy tính ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, quyết định tích trữ hạt đậu vàng.

"Về cơ bản, mua vàng không bao giờ lỗ", Hong giải thích.

Cô bắt đầu tích trữ hạt vàng từ tháng 1, thời điểm giá vàng còn thấp, khoảng 600 tệ/gram (83 USD). Cô cho biết sẽ tiếp tục mua vàng chừng nào giá vàng trong nước còn thấp hơn giá thế giới.

Với trọng lượng chỉ 1 gram, hạt vàng (có thể được thiết kế đơn giản như hạt đậu hoặc tạo hình cá) đang được coi là loại hình đầu tư an toàn nhất đối với giới trẻ Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Đây là một phần trong xu hướng tích trữ vàng từ vàng miếng đến vàng trang sức nói chung ở đại lục.

Do vậy, hạt đậu vàng đựng trong các lọ thủy tinh đang trở thành mặt hàng bán chạy nhất trong các cửa hàng trang sức Trung Quốc.

Theo khảo sát về xu hướng tiêu dùng do Công ty vàng Chow Tai Fook thực hiện, Gen Z hiện nằm trong số những người tiêu dùng phụ kiện vàng hàng đầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sức hấp dẫn của vàng xuất hiện khi người dân quay trở lại mua sắm giữa bối cảnh tăng trưởng đáng thất vọng trong nhiều tháng qua. Sự thiếu niềm tin vào các khoản đầu tư truyền thống đã thúc đẩy cơn sốt vàng mới ở Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã chứng kiến đà sụt giảm sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch.

Tầng lớp trung lưu chịu ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái thị trường bất động sản trong khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản 4 lần kể từ tháng 12/2021.

Nikos Kavalis, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Metals Focus có trụ sở tại London, cho biết những người trẻ tuổi đang bỏ qua "tiêu dùng thú vị" và thay vào đó mua "đồ trang sức kiểu tài sản" như đậu vàng để vừa đáp ứng nhu cầu làm đẹp vừa đáp ứng nhu cầu đầu tư.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sẽ không có ý nghĩa gì khi đầu tư vào đậu vàng hoặc các mặt hàng vàng khác vì giá của chúng thường cao hơn giá giao ngay từ 10% đến 30%.

Bất chấp điều đó, "cơn sốt" vàng ở giới trẻ Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Trên Weibo, bài viết "Tại sao người trẻ đổ xô mua vàng" đã nhận được 91 triệu lượt truy cập. Một cuộc thảo luận sôi nổi về giá trị lâu dài của vàng đang áp đảo trên mạng xã hội Weibo.

Theo báo cáo năm 2021 của Hội đồng Vàng Thế giới, 3/4 người tiêu dùng vàng hiện nay ước tính ở độ tuổi từ 25 đến 35 và nhiều người tin rằng đầu tư vào vàng có rủi ro thấp.

Niềm tin đó càng được củng cố khi giá vàng đạt nhiều mức cao lịch sử kể từ tháng 12. Trong tháng này, giá vàng thế giới lần đầu vượt ngưỡng 2.100 USD/ounce.

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, doanh số bán vàng, bạc và trang sức ở nước này đạt mức cao nhất trong 6 năm vào tháng 12, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường vàng hiện là một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất ở đại lục.

Mua hạt vàng làm quà tặng và đầu tư đã đạt kỷ lục ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán. Thậm chí các ngân hàng cũng bán hạt vàng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/gen-z-trung-quoc-do-xo-tich-tru-vang-20240316101235502.htm

  • Từ khóa