Nga chớp thời cơ xuyên phá phòng tuyến, chiếm thêm lãnh thổ từ Ukraine

Thứ 4, 20.03.2024 | 08:26:44
323 lượt xem

Nga tận dụng việc Ukraine cạn kiệt cả vũ khí tấn công và phòng thủ để tăng tốc tấn công và đã chiếm thêm lãnh thổ của đối phương.

Nga chớp thời cơ xuyên phá phòng tuyến, chiếm thêm lãnh thổ từ Ukraine - 1

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (Ảnh: RIA Novosti).

Nga ngày 19/3 thông báo quân đội nước này tiếp tục đạt được đà tiến ở Ukraine, giành được làng Orlivka ở khu vực Avdiivka ở mặt trận miền Đông.

Thiếu nghiêm trọng vũ khí do viện trợ nhỏ giọt từ phương Tây, Ukraine đang phải gồng mình để đối phó với các mũi tiến công ồ ạt của Nga.

Sau khi Avdiivka thất thủ hồi tháng trước, quân đội Ukraine buộc phải rút lui về các tuyến phòng thủ dọc theo Tonenke, Berdychi và Orlivka. Tuy nhiên, Ukraine đang phải đối mặt với một đối thủ có tiềm lực quân sự dồi dào và khả năng sản xuất vũ khí mạnh mẽ như Nga.

Nga tận dụng thời điểm đối thủ đang thiếu thốn vũ khí để đẩy mạnh các cuộc tấn công trên toàn tuyến, đặc biệt là ở khu vực Avdiivka, nơi thành trì kiên cố nhất của đối phương đã bị sụp đổ và các phòng tuyến ở khu vực lân cận tương đối sơ sài. Trong vài tuần qua, Nga đã giành được thêm một số vùng lãnh thổ từ Ukraine. 

Trong nhiều tháng qua, Ukraine nhiều lần kêu gọi các đồng minh tăng tốc viện trợ, tuy nhiên họ chưa nhận được các vũ khí cần thiết như kỳ vọng.

Tại Mỹ, mâu thuẫn nội bộ giữa phe Dân chủ và Cộng hòa khiến đề xuất viện trợ 60 tỷ USD tiếp tục mắc kẹt ở cơ quan lập pháp. Ngoài ra, khối phương Tây vẫn chưa tăng tốc sản xuất vũ khí bắt kịp với tốc độ tiêu hao của cuộc chiến, dẫn tới các điểm nghẽn trong việc hỗ trợ giúp Ukraine duy trì tiềm lực quân sự.

Mặt khác, theo AFP, Ukraine và các nhóm vũ trang thân Kiev trong thời gian qua đã tăng cường tấn công xuyên biên giới vào Nga, dường như trong một nỗ lực buộc Nga phải tái cơ cấu lại lực lượng tinh nhuệ trên tiền tuyến về bảo vệ lãnh thổ.

Trong tuần qua, các cuộc tấn công này đã khiến 16 người thiệt mạng và làm bị thương gần 100 người ở vùng Belgorod, thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết. Nga tuyên bố đã chặn các cuộc tấn công vào vùng biên giới và khiến Ukraine chịu thiệt hại nặng nề.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi những người Nga đang chiến đấu trong các nhóm vũ trang thân Ukraine là "kẻ phản bội" và chỉ thị cơ quan an ninh Nga định danh cũng như trừng phạt những người này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-chop-thoi-co-xuyen-pha-phong-tuyen-chiem-them-lanh-tho-tu-ukraine-20240320074301425.htm

  • Từ khóa