Dàn "pháo đài chiến trường" phương Tây lộ điểm yếu sinh tử ở Ukraine

Thứ 4, 20.03.2024 | 14:25:17
362 lượt xem

Từng được dự đoán sẽ thay đổi cục diện chiến trường ở Ukraine nhưng màn thể hiện của các xe tăng phương Tây như Abrams, Leopard 2 và Challenger chưa thực sự thuyết phục.

Dàn pháo đài chiến trường phương Tây lộ điểm yếu sinh tử ở Ukraine - 1

Xe tăng Ukraine bị phá hủy ở miền Nam (Ảnh: Reuters).

Hình ảnh trên hiện trường trong tháng qua cho thấy hình ảnh những chiếc xe tăng Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức và Challenger của Anh xuất hiện trên tiền tuyến ở Ukraine.

Chúng đã giúp cho Kiev gia tăng sức mạnh quân sự đối phó với thế áp đảo của Nga. Tuy nhiên, các đoạn video cũng cho thấy các xe tăng này bị hỏng, bốc cháy sau khi trúng hỏa lực đối phương.

Tháng 6/2023, hình ảnh tiền tuyến cho thấy dàn xe Leopard 2 của Ukraine nằm la liệt trên bãi mìn khi bắt đầu cuộc phản công trên diện rộng. Ukraine mất khoảng 10 chiếc loại này sau vài tuần phản công và gần như không giành lại được thêm lãnh thổ từ Nga.

Mùa thu năm ngoái, Nga là nước đầu tiên phá hủy xe tăng Challenger 2 của Anh trong chiến đấu. Đây là lần đầu tiên mẫu xe được mệnh danh là "huyền thoại bất khả chiến bại" bị phá hủy khi tác chiến sau 30 năm vào biên chế chính thức. 

Cuối tháng trước, quân đội Nga phá hủy xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. Sergey Chemezov, tổng giám đốc tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga nhận định: "Huyền thoại về tính bất khả xâm phạm của Abrams đã bị phá vỡ".

Cho tới lúc này, quân đội Ukraine chỉ dùng xe tăng hiện đại của phương Tây ví dụ như Leopard 2 để làm pháo bắn tầm xa mà không ra chiến trường. Điều này dường như không đúng với tính năng của Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực.

Mike Riedmuller, cựu sĩ quan quân đội Mỹ từng chỉ huy xe tăng Abrams, nói với Kyiv Post rằng một lý do khiến những chiếc xe tăng tốt nhất của NATO không hoạt động như mong đợi trong chiến sự Nga-Ukraine là do máy bay không người lái giá rẻ quá dày đặc.

Trên chiến trường, bất cứ khi nào một chiếc xe tăng lao tới gần tiền tuyến, bầy máy bay không người lái sẽ ngay lập tức lao vào tấn công nó.

Ông Riedmuller nói: "Giờ đây, một cuộc tấn công cơ động sẽ hút một bầy UAV lao tới. Cuộc tấn công cơ động của thiết giáp ngay lập tức trở thành một cuộc tiêu diệt thảm khốc nhanh chóng mà không cần pháo binh".

Trong số 31 chiếc Abrams của Mỹ được gửi tới Ukraine, ít nhất 5 chiếc được cho là đã bị phá hủy sau khi chúng lần đầu ra tiền tuyến vào tháng 2. Ít nhất 3 chiếc bị cháy sau khi bị máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) tấn công liên tục trong khu vực Avdiivka.

Challenger 2 được khen ngợi vì sở hữu súng chính xác cao, uy lực tấn công mạnh mẽ và có khả năng giành chiến thắng cao nhất nếu đấu tay đôi với xe tăng khác. Nó được trang bị hệ thống quang học hiện đại, đạn xuyên giáp uranium nghèo, kính ngắm nhiệt, cảm biến gió và máy tính điều khiển hỏa lực.

Nhưng các vụ đấu giáp lá cà bằng xe tăng tại chiến trường Ukraine rất ít xảy ra. Vì vậy, những trang bị như vậy chỉ khiến Challenger 2 càng thêm cồng kềnh tại Ukraine mà không giúp ích được nhiều. Các nhà vận hành cho biết, chiếc xe nặng tới 64 tấn, vượt quá trọng tải của hầu hết cây cầu ở Ukraine. Chiếc xe cũng trở nên dễ sa lầy nếu di chuyển vào khu vực không đủ khô.

Leopard 2 có trọng lượng tương tự. Abrams của Mỹ thậm chí còn nặng hơn Challenger 4 tấn. Sự nặng nề của các xe tăng này đã khiến chúng trở nên kém linh động hơn trước các UAV giá rẻ bay lảng vảng trên đầu chờ thời cơ tập kích. Điều này khiến những "pháo đài" tưởng chừng kiên cố trở nên dễ tổn thương.

Simon Johnson, cựu quân nhân vận hành thiết giáp người Anh, nói với Kyiv Post: "Tôi nghĩ sai lầm mà các nhà lãnh đạo phương Tây đã mắc phải là cho rằng nếu chuyển cho Ukraine một số xe tăng chiến đấu chủ lực NATO, Kiev sẽ vượt qua được phòng tuyến của Nga".

Mặt khác, Ukraine đang phải vận hành kho vũ khí đa dạng hàng đầu thế giới, gây ra áp lực hậu cần khổng lồ cho Kiev. Các xe tăng phương Tây tới Ukraine phải kéo theo hàng loạt những nhiệm vụ đi kèm như vận hành, sửa chữa, bảo trì.

Nhiều loại vũ khí và phương tiện đòi hỏi thời gian để huấn luyện vận hành tính bằng nhiều tháng hoặc bằng năm. Binh sĩ Ukraine có thể điều khiển được xe tăng nhưng có đạt hiệu quả cao nhất được hay không là điều khó đánh giá.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dan-phao-dai-chien-truong-phuong-tay-lo-diem-yeu-sinh-tu-o-ukraine-20240320121542902.htm


  • Từ khóa