Mỹ - Israel căng thẳng vì lá phiếu trắng ở Hội đồng Bảo an

Thứ 3, 26.03.2024 | 08:50:18
301 lượt xem

Rạn nứt giữa 2 đồng minh thân thiết Mỹ và Israel có dấu hiệu sâu sắc thêm sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Mỹ - Israel căng thẳng vì lá phiếu trắng ở Hội đồng Bảo an - 1

Chiến sự Israel - Hamas đã kéo dài nửa năm nhưng chưa có dấu hiệu khép lại (Ảnh: AFP).

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết hôm 25/3, kêu gọi một lệnh ngừng bắn "ngay lập tức" giữa Israel và Hamas ở Gaza trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Đây là lần đầu tiên hội đồng Bảo an thông qua được nghị quyết này kể từ khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát, khi trước đó các thành viên thường trực bất đồng về mặt quan điểm.

Vào ngày 25/3, Mỹ đã bỏ phiếu trắng, trong khi 14 thành viên còn lại bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, trong đó cũng kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho các con tin Israel còn lại và nêu bật "nhu cầu cấp thiết phải mở rộng dòng viện trợ" vào Gaza. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bày tỏ sự không hài lòng với Mỹ sau khi nghị quyết nói trên được thông qua. Israel đã ngay lập tức hủy chuyến thăm của phái đoàn cấp cao được lên kế hoạch trước đó tới Mỹ nhằm trao đổi với phía Washington về các phương án thay thế cho cuộc tấn công vào Rafah.

Theo Business Insider, dù trước đó Mỹ và Israel đã có những bất đồng, nhưng đây được xem là sự rạn nứt lớn nhất giữa 2 đồng minh thân thiết kể từ khi cuộc chiến giữa Tel Aviv và Hamas bùng phát vào tháng 10 năm ngoái.

Mỹ đã bỏ phiếu trắng bất chấp hôm 25/3 ông Netanyahu công khai kêu gọi Washington tiếp tục bỏ phiếu chống vào hôm 24/3.

Văn phòng của ông Netanyahu tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an rằng quyết định của Washington là một "sự thay đổi rõ ràng quan điểm nhất quán của Mỹ" kể từ khi chiến sự bùng phát.

Israel giải thích: "Động thái của Mỹ làm tổn hại đến cả nỗ lực chiến đấu của Israel và nỗ lực giải phóng con tin, vì nó mang lại cho Hamas hy vọng rằng áp lực quốc tế sẽ dẫn tới ngừng bắn mà họ không cần thả con tin của chúng tôi".

Nhà Trắng sau đó cho biết họ "rất thất vọng" khi Israel đã hủy chuyến thăm cấp cao nhưng Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực giải cứu các con tin Israel.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh việc Mỹ bỏ phiếu trắng "không thể hiện sự thay đổi trong chính sách của chúng tôi".

Ông Kirby nói thêm rằng Mỹ vẫn hỗ trợ Israel và đang cung cấp hệ thống vũ khí cũng như các khả năng khác để nước này tự vệ.

Trong những tháng qua, Mỹ và Israel đã thể hiện sự bất đồng về cách tiến hành cuộc chiến ở Gaza. Ví dụ, tối 24/3, ông Netanyahu nhấn mạnh rằng Israel sẽ tấn công Rafah ngay cả khi họ phải làm như vậy mà không có sự trợ giúp của Mỹ.

Trước đó, Phó Tổng thống Kamala Harris cảnh báo rằng sẽ có "hậu quả" trên bàn đàm phán nếu Israel tấn công vào Rafah, nơi hàng trăm nghìn dân thường Palestine đã di tản tới sau khi Tel Aviv tấn công dữ dội vào miền bắc và nam Gaza trong những tháng qua. 

Chiến sự ở Gaza bùng phát vào năm ngoái khi Hamas tấn công vào khu vực do Israel kiểm soát khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 con tin bị bắt giữ.

Israel đã thực hiện chiến dịch quân sự đáp trả khiến 32.000 người Palestine thiệt mạng, trong đó phần lớn là dân thường. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-israel-cang-thang-vi-la-phieu-trang-o-hoi-dong-bao-an-20240326070153062.htm

  • Từ khóa