Nga cảnh báo đanh thép về cuộc chiến trực tiếp với NATO

Thứ 3, 09.04.2024 | 08:33:39
230 lượt xem

Quan chức Nga cảnh báo nguy cơ xung đột vũ trang trực tiếp giữa NATO và Moscow nếu liên minh do Mỹ dẫn đầu đưa quân tới Ukraine.

Nga cảnh báo đanh thép về cuộc chiến trực tiếp với NATO - 1

Lính Nga lái xe tăng ở Donetsk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Nếu quân đội phương Tây xuất hiện ở Ukraine, nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ tăng lên gấp bội. Chúng tôi không muốn diễn biến như vậy. Chúng tôi hy vọng lý trí và bản năng phòng vệ cuối cùng sẽ chiếm ưu thế ở phương Tây", ông Alexey Polischuk, Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố hôm 8/4.

Ông Polischuk nhấn mạnh, bất chấp nỗ lực của một số quốc gia NATO trong việc sử dụng liên minh này như một công cụ đối đầu với Nga, "lãnh đạo của họ, xét theo các tuyên bố, vẫn hiểu được mối đe dọa tiềm tàng từ việc liên minh tham gia vào cuộc xung đột Ukraine và cố gắng duy trì khoảng cách ở giai đoạn hiện tại".

Ngày 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết đại diện của khoảng 20 nước phương Tây đã đề cập đến vấn đề gửi quân tới Ukraine. Theo ông Macron, những người tham gia thảo luận không đạt được sự đồng thuận về vấn đề này.

Nhiều thành viên NATO đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Macron, trong đó phần lớn các nước cam kết không can dự vào Ukraine, thay vào đó đề nghị khối nên tập trung hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev.

Tổng thư ký NATO tuyên bố "không có kế hoạch triển khai lực lượng chiến đấu của NATO trên thực địa ở Ukraine" và một số thành viên của liên minh, bao gồm cả Mỹ, đã đưa ra các tuyên bố riêng phủ nhận bất kỳ ý định nào như vậy

Moscow đã cảnh báo rằng sự hiện diện của quân đội NATO ở Ukraine có thể sẽ khiến cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và khối do Mỹ đứng đầu là không thể tránh khỏi.

Nga coi cuộc xung đột Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm chống lại nước này và nhiều lần cảnh báo các thành viên NATO đang kéo dài cuộc xung đột bằng cách hỗ trợ Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, nếu xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO nổ ra, thế giới sẽ cận kề Thế chiến 3.

Nga sẵn sàng thảo luận đề xuất giải quyết xung đột Ukraine

Ông Polischuk tuyên bố Nga sẵn sàng thảo luận về các đề xuất đối với Ukraine dựa trên lợi ích hợp pháp của Moscow.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại và sẵn sàng thảo luận về những đề xuất thực sự nghiêm túc dựa trên thực tế hiện nay và lợi ích hợp pháp của chúng tôi", ông Polischuk.

"Thật không may, Kiev và phương Tây đang cố chấp thực hiện theo "công thức Zelensky", tiếp tục chuẩn bị một "hội nghị hòa bình" ở Thụy Sĩ… Họ nói rằng Nga cũng sẽ được mời. Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố chúng tôi sẽ không tham gia vào các hội nghị như vậy và sẽ không thảo luận về "công thức Zelensky", một công thức rõ ràng đã thất bại cả về tổng quát hay chi tiết", quan chức Nga nhấn mạnh.

"Công thức hòa bình" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Nga rút hết quân, khôi phục đường biên giới năm 1991 cho Ukraine. Tuy nhiên, Moscow cho rằng đề xuất này của Kiev là phi thực tế.

Chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow luôn sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột với Kiev nhưng trước hết Ukraine cần hủy sắc lệnh cấm đàm phán với Nga và phải chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ", bao gồm các khu vực Nga đã sáp nhập ở Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-danh-thep-ve-cuoc-chien-truc-tiep-voi-nato-20240409071713722.htm

  • Từ khóa