Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Thứ 5, 18.04.2024 | 08:51:57
265 lượt xem

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 diễn ra trong 17 ngày và đợt 2 là 9 ngày.

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Đồng thời, có 20 nhóm nội dung được các cơ quan gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu.

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng - 1

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (Ảnh: Phạm Thắng).

Có ý kiến đề nghị giảm thời gian chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội từ 2,5 ngày xuống còn 2 ngày, song Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị giữ nguyên 2,5 ngày dành cho hoạt động này, bởi như vậy là phù hợp.

Ngoài các phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp theo thông lệ, Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp nội dung: Giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Ngoài ra, Tổng Thư ký đề xuất bố trí truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam phiên thảo luận ở hội trường về một số dự án luật, báo cáo có tác động lớn, được cử tri và nhân dân quan tâm.

Theo ông Bùi Văn Cường, kỳ họp thứ 7 Quốc hội dự kiến khai mạc vào ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6, tổng thời gian làm việc là 26 ngày.

Trong thời gian này, các đại biểu sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội, chia theo 2 đợt: Đợt 1 diễn ra trong 17 ngày (20/5-8/6) và đợt 2 là 9 ngày (17/6-27/6).

Từ phía Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định Chính phủ đã quan tâm, chuẩn bị từ sớm, từ xa trong việc xây dựng luật. Ngay sau kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội, Thủ tướng có 10 văn bản chỉ đạo yêu cầu chuẩn bị các nội dung này.

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng - 2

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo ông Khái, so với kỳ họp trước, Chính phủ có chuyển động tốt hơn để hồ sơ được chuẩn bị đảm bảo chất lượng và kịp thời.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết khối lượng công việc trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7 là rất lớn. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo Nghị quyết chứa quy phạm pháp luật; cho ý kiến lần đầu với 11 dự án luật và nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước...

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng - 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Phạm Thắng).

Lưu ý một số nội dung đến nay vẫn chưa có tờ trình, báo cáo và hồ sơ kèm theo, ông Huệ đề nghị các cơ quan báo cáo làm rõ tiến độ, sớm gửi hồ sơ để đại biểu Quốc hội có thời gian nghiên cứu.

"Tình trạng chậm gửi tài liệu, kỳ họp vừa rồi đại biểu than phiền nhiều. Vì thế, nội dung nào đã có ý kiến của Chính phủ, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kết luận rồi, cần đôn đốc, cái nào có trước gửi trước và gửi càng sớm càng tốt", ông Huệ nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/quoc-hoi-chuan-bi-hop-2-dot-xem-xet-nhieu-noi-dung-quan-trong-20240417170045151.htm

  • Từ khóa