Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Thứ 6, 19.04.2024 | 14:35:40
203 lượt xem

Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Tư vấn pháp luật miễn phí cho công nhân, người lao động tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô.

Lễ phát động là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác An toàn, vệ sinh lao động, cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết: Thành phố Hà Nội luôn xác định công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục. Các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội của Thủ đô.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp, công trình xây dựng còn chưa quan tâm nhiều đến công tác an toàn, vệ sinh lao động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Năm 2023, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 296 vụ tai nạn lao động làm 300 người lao động bị nạn.

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 ảnh 2

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vũ Thu Hà đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Công đoàn các cấp, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân, người lao động cần tiếp tục đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các đơn vị cần tập trung tổ chức các hoạt động chuyên đề về an toàn, vệ sinh lao động và hoạt động cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động; tổ chức các hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động; tổ chức các hội thảo, hội thi, hội nghị sơ kết, tổng kết về an toàn lao động; tổ chức các hoạt động tập huấn cho người làm công tác tư vấn về an toàn, vệ sinh lao động…

Các đơn vị, doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ, chăm lo đời sống việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc cũng như đời sống tinh thần của người lao động.

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 ảnh 3

Tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp ngành, tổ chức Công đoàn cần quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, kịp thời động viên, chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, công việc; tổ chức gặp mặt đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với doanh nghiệp và cán bộ Công đoàn, công nhân,viên chức, người lao động…

Cùng với đó, cần tăng cường thực hiện thanh tra kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Để ghi nhận các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, tại Lễ phát động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

Hà Nội phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024 ảnh 4

Tặng quà cho con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong dịp này, thành phố tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm túi quà trị giá 350.000 đồng và 1.000.000 đồng tiền mặt; 100 phần quà cho các cháu là con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn bao gồm túi quà trị giá 250.000 đồng và 1.000.000 đồng tiền mặt…

Tại lễ phát động, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phối hợp Trung tâm Y tế quận thực hiện khám sức khỏe miễn phí cho hơn 150 người lao động. Ngoài ra, hàng trăm người lao động được Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội tư vấn pháp luật.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/ha-noiphat-dong-thang-hanh-dong-ve-an-toan-ve-sinh-lao-dong-va-thang-cong-nhan-nam-2024-post805437.html

  • Từ khóa