Ca-bin lấy mẫu xét nghiệm di động “made in Vietnam”

Thứ 7, 14.08.2021 | 14:48:06
909 lượt xem

Nhóm kỹ sư của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vừa nghiên cứu và lắp đặt thành công ca-bin lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 di động FFC (Fit Fine Cabinet) nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo, đồng thời tạo không gian làm việc thuận tiện cho đội ngũ y, bác sĩ. Sản phẩm đáp ứng các chỉ số kỹ thuật của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và hiện được sử dụng tại tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và TP Hồ Chí Minh.

Ca-bin lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 di động được thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật, bên ngoài bao phủ một lớp sơn tĩnh điện không chì, bảo đảm thân thiện với môi trường. Phía trước ca-bin có gắn mặt kính cường lực dạng nghiêng chống chói nắng hay sương mù để quan sát dễ dàng. Trên mặt kính có gắn găng tay cao su hướng ra phía ngoài giúp nhân viên y tế ở trong ca-bin lấy mẫu xét nghiệm cho người dân mà không phải tiếp xúc. Phía dưới chân ca-bin gắn hệ thống bánh xe khóa chân chống rung. Bên trong ca-bin được lắp đặt hệ thống khử khuẩn bảo vệ kép bởi màng lọc Hepa và đèn UV, hệ thống điều hòa làm mát và cấp khí tươi di động giúp nhân viên y tế có không gian làm việc an toàn, mát mẻ. Ngoài ra, ca-bin được tích hợp micro và hệ thống giường đệm tháo rời, lắp đặt dễ dàng, phù hợp với nhiều phương thức tổ chức lấy mẫu cố định và dã chiến.

Ca-bin lấy mẫu xét nghiệm di động “made in Vietnam”
Nhân viên y tế sử dụng ca-bin FFC để lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. 

Ông Lê Anh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Tâm Tech Việt Nam (một trong những doanh nghiệp tham gia nghiên cứu) cho biết, trước khi đưa vào sản xuất, nhóm nghiên cứu đã làm mô hình thử nghiệm và mời kỹ thuật viên của Trường Đại học Y tế Công cộng đến kiểm tra thao tác về tay để bảo đảm vị trí, chiều dài và góc độ cho nhân viên y tế khi lấy mẫu xét nghiệm được thuận tiện nhất. “Đây là sản phẩm được chế tạo bởi người Việt; linh kiện, phụ kiện cũng do Việt Nam sản xuất. Do vậy, chúng ta sẽ chủ động được về mặt tính năng, nguyên vật liệu để chế tạo sản phẩm phù hợp theo nhu cầu mỗi quốc gia, vùng miền khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất số lượng lớn”, ông Lê Anh Đức chia sẻ.

PGS, TS Phan Đăng Tuất, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đánh giá, ca-bin FFC bảo đảm cho cán bộ y tế xét nghiệm không bị lây nhiễm; đồng thời không bị lây chéo giữa những người xét nghiệm. Ca-bin được thiết kế dựa trên tham khảo một số ca-bin của nước ngoài và cải tiến để cho ra sản phẩm phù hợp với con người và khí hậu Việt Nam, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt ca-bin có giá thành chỉ bằng 1/4 so với ca-bin lấy mẫu xét nghiệm ở Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cải tiến, tìm thêm chất liệu làm găng tay nhằm bảo đảm tính năng thuận tiện sử dụng, sát khuẩn với dung dịch cũng như vấn đề thay găng sau mỗi lần lấy mẫu bệnh phẩm. Nhóm sẵn sàng chuyển nhượng bản quyền cho đơn vị sản xuất đạt chuẩn nhằm phục vụ sản xuất chống dịch trong nước và xuất khẩu. Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cũng cam kết sản xuất ca-bin với số lượng lớn khoảng 100 ca-bin/ngày.

LA DUY/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/ca-bin-lay-mau-xet-nghiem-di-dong-made-in-vietnam-668316


  • Từ khóa