Uy lực kho tên lửa của Iran khiến Israel dè chừng

Thứ 5, 03.10.2024 | 14:27:10
45 lượt xem

Iran được cho là sở hữu kho tên lửa quy mô lớn, có khả năng đe dọa hệ thống phòng không của Israel.

Uy lực kho tên lửa của Iran khiến Israel dè chừng - 1

Một tên lửa Shahab-3 của Iran năm 2009 (Ảnh: Getty).

Iran đã tiến hành cuộc tấn công có quy mô lớn nhất từ trước đến nay vào Israel, phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo hôm 1/10. Iran tuyên bố 90% số tên lửa được bắn đi đều trúng mục tiêu, khiến chính quyền Israel "vô cùng sợ hãi".

Cuộc không kích lần này được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều so với một cuộc tấn công trước đó hồi tháng 4, làm gia tăng rủi ro đáng kể vào thời điểm căng thẳng leo thang khắp Trung Đông.

Theo báo cáo năm 2021 của Dự án Mối đe dọa Tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Iran có hàng nghìn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình với nhiều tầm bắn khác nhau.

Theo Afshon Ostovar, chuyên gia về quân đội Iran, Tehran sở hữu một trong những kho vũ khí tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái (UAV) lớn nhất ở Trung Đông, bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm, cũng như tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 2.000km. Những hỏa tiễn này có khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào ở Trung Đông, bao gồm cả Israel.

Truyền thông Iran cho biết, nước này hiện sở hữu nhiều loại tên lửa có tầm bắn đủ vươn tới lãnh thổ Israel. Hãng tin ISNA đăng tải hình ảnh cho thấy các loại tên lửa đạn đạo có khả năng này của Iran gồm Sejjil, Khaibar, Emad, Shahab-3, Ghadr, Paveh, Fattah-2, Kheibar Shekan và Haj Qasem.

Uy lực kho tên lửa của Iran khiến Israel dè chừng - 2

Các loại tên lửa mà truyền thông Iran khẳng định có thể vươn tới lãnh thổ Israel (Ảnh: ISNA).

Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác của từng loại tên lửa. Tuy nhiên, Tướng Không quân Mỹ Kenneth McKenzie đã báo cáo trước quốc hội vào năm 2023 rằng Iran có hơn 3.000 tên lửa đạn đạo, theo báo cáo của trang web Iran Watch thuộc Dự án Kiểm soát Vũ khí Hạt nhân Wisconsin.

Các chuyên gia vũ khí đã phân tích các video được chia sẻ trên mạng xã hội từ hiện trường cho thấy Iran đã sử dụng các biến thể của tên lửa đạn đạo Shahab-3 trong cuộc tấn công mới nhất vào Israel.

Theo Patrick Senft, điều phối viên nghiên cứu tại Armament Research Services (ARES), Shahab-3 là nền tảng cho tất cả tên lửa đạn đạo tầm trung của Iran sử dụng nhiên liệu lỏng. Ông nói thêm rằng Shahab-3 là "tên lửa đạn đạo đầu tiên của Iran có thể vươn tới Israel".

Dự án Mối đe dọa Tên lửa cho biết Shahab-3 đã đi vào hoạt động vào năm 2003, có thể mang đầu đạn nặng từ 760 đến 1.200kg và có thể được bắn từ các bệ phóng di động cũng như hầm phóng.

Iran Watch cho biết các biến thể mới nhất của Shahab-3, tên lửa Ghadr và Emad, có độ chính xác lên tới gần 300m so với mục tiêu dự định.

Truyền thông Iran đưa tin Tehran đã sử dụng một tên lửa mới, Fattah-1, trong các cuộc tấn công vào Israel. Tehran mô tả Fattah-1 là tên lửa "siêu vượt âm", nghĩa là di chuyển với tốc độ Mach 5, hay gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Tốc độ và khả năng cơ động giúp các tên lửa siêu vượt âm trở nên nguy hiểm hơn đối với hầu hết các hệ thống phòng không. Ngoài ra, thời gian đốt cháy động cơ tên lửa được rút ngắn khiến việc phát hiện chúng bằng hệ thống cảnh báo sớm trên quỹ đạo trở thành một nhiệm vụ khó khăn.

Fattah được coi là tên lửa siêu vượt âm đầu tiên do Iran sản xuất trong nước. Iran tuyên bố Fattah là "một bước nhảy vọt trong lĩnh vực tên lửa".

Quân đội Iran đã công bố vũ khí này vào năm ngoái, cho biết nó có thể bay nhanh gấp 15 lần tốc độ âm thanh và có khả năng "nhắm mục tiêu vào các hệ thống phòng thủ tên lửa".

Truyền hình nhà nước Iran cho biết, tên lửa có tên Fattah (Kẻ chinh phạt) có tầm tấn công tối đa 1.400km. Iran tuyên bố tên lửa của nước này có thể xuyên thủng mọi lá chắn phòng không trong khu vực, kể cả các hệ thống của Mỹ và Vòm sắt của Israel.

Nếu thông tin này chính xác, Iran đã trở thành một trong số ít quốc gia có thể phát triển thành công dòng tên lửa uy lực được xem là tương lai của hoạt động tác chiến.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/uy-luc-kho-ten-lua-cua-iran-khien-israel-de-chung-20241003134403717.htm

  • Từ khóa