Tinh thần tình nguyện và khát vọng dấn thân

Chủ nhật, 15.08.2021 | 14:10:40
1,122 lượt xem

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, tỉnh Gia Lai có hơn 400 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) viết đơn tình nguyện và hàng trăm bạn trẻ khác đăng ký lên tuyến đầu chống dịch. Những lá đơn viết tay, chữ nghĩa mộc mạc nhưng tỏ rõ quyết tâm, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ khi Tổ quốc và nhân dân cần.

Dấn thân nơi tuyến đầu

Sau khi gửi đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 lên Thành đoàn Pleiku, chàng thanh niên tuổi đôi mươi Huỳnh Quang Nam (ở thôn 1, xã Diên Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) cùng với 7 tình nguyện viên khác được bố trí làm việc tại Trung tâm Y tế TP Pleiku. Khi xuất hiện những ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Nam và các tình nguyện viên đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng dập dịch. Công việc vất vả, nguy hiểm, nhưng với tinh thần tình nguyện, dấn thân vì cộng đồng; sự hướng dẫn, động viên kịp thời của thành đoàn, đội ngũ y, bác sĩ, Nam và các bạn trẻ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nam bày tỏ: “Khi tôi viết đơn tình nguyện tham gia PCD, gia đình cũng lo lắng vì nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao. Tuy nhiên, sau khi phân tích, mọi người trong nhà đều ủng hộ quyết tâm của tôi...”.

Tinh thần tình nguyện và khát vọng dấn thân
Đoàn viên, thanh niên TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) viết đơn tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch. 

Gần một tháng nay, anh Phạm Viết Trọng, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Phú (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) tình nguyện thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát PCD cầu 110 trên Đường Hồ Chí Minh. Mỗi ngày có hơn 1.000 người, phương tiện lưu thông qua chốt, anh Trọng cùng các lực lượng chức năng gần như phải thức trắng đêm giúp người dân khai báo y tế, đưa những trường hợp về tỉnh Gia Lai đi cách ly tập trung, phân luồng điều tiết giao thông... Nỗi nhớ vợ con chỉ dồn nén trong một cuộc điện thoại ngắn, rồi lại bắt tay vào công việc với sức trẻ dấn thân và niềm tin Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Chúng tôi xúc động và tự hào khi đọc lá đơn tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch của chị Siu H'Nhi, ở làng Bua, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Chị Siu H'Nhi khẳng định, trách nhiệm của tuổi trẻ là phải cống hiến hết mình cho quê hương với tinh thần “đâu cần thanh niên có”. Khi được phân công thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát PCD Covid-19 trên Quốc lộ 14C (huyện Đức Cơ), chị Siu H'Nhi năng nổ, tận tình hướng dẫn, cung cấp thức ăn, nước uống cho người dân đi qua địa bàn.

Nhân lên những hành động đẹp

Tinh thần xung phong lên tuyến đầu chống dịch, nhận khó khăn, nguy hiểm về mình của ĐVTN hôm nay cũng cho thấy sự tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang tuổi trẻ Việt Nam. Huỳnh Quang Nam thể hiện quyết tâm của mình trong đơn tình nguyện: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số công dân từ các tỉnh phía Nam trở về tỉnh rất đông. Bản thân tôi là một thanh niên có sức khỏe, rất muốn đóng góp sức trẻ vào công tác chống dịch Covid-19 tại địa phương”. Chị Siu H'Nhi cũng tha thiết viết vào đơn: “Là thế hệ trẻ của đất nước, tôi muốn được chung tay, đóng góp công sức của mình trong công cuộc PCD”.  

Tinh thần tình nguyện và khát vọng dấn thân
Đoàn viên, thanh niên tình nguyện làm việc tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch cầu 110 (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai). 

Nói về tinh thần xung phong, dấn thân của tuổi trẻ trong công tác PCD Covid-19, đội ngũ cán bộ đoàn tỉnh Gia Lai đều khẳng định, đây là kết quả của việc thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện ĐVTN của các cơ sở đoàn những năm qua, nhất là trong tổ chức các chương trình, phong trào để tập hợp, giáo dục, rèn luyện ĐVTN. Tính từ năm 2016 đến nay, các cấp bộ đoàn tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện hơn 5.500 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 73,2 tỷ đồng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 28.532 lượt thanh-thiếu nhi và nhân dân; trao tặng hơn 14.600 suất quà với tổng trị giá hơn 6,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn Gia Lai có nhiều hoạt động sáng tạo trong giáo dục nêu gương, nhân rộng điển hình tiên tiến. Mọi nỗ lực cố gắng trong học tập, công tác và những hành động đẹp, dũng cảm của tuổi trẻ đều được các tổ chức đoàn ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Riêng Ban chấp hành Tỉnh đoàn, từ năm 2018 đến nay đã tặng bằng khen, tuyên dương 30 câu chuyện đẹp và 53 gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Mới đây, Ban chấp hành Tỉnh đoàn cử cán bộ đến tận chốt kiểm soát PCD cầu 110 (xã Ia Le, huyện Chư Pưh) trao bằng khen tặng chị Phạm Thị Thu Thảo, Bí thư Huyện đoàn Chư Pưh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCD Covid-19. Sự ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng kịp thời đó đã góp phần giáo dục, khích lệ cán bộ, ĐVTN không ngừng cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

NGUYỄN ANH SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/tinh-than-tinh-nguyen-va-khat-vong-dan-than-668435


  • Từ khóa