Chi Lăng: Khơi dậy sức dân trong phát triển giao thông nông thôn

Thứ 3, 17.08.2021 | 14:36:36
1,038 lượt xem

Trong những năm qua, với sự đồng thuận cao của người dân, Chi Lăng là một trong những huyện đi đầu về cứng hóa đường giao thông nông thôn.

Y Tịch là một trong những xã điển hình của huyện Chi Lăng về tuyên truyền, vận động người dân chung sức phát triển giao thông nông thôn. Ông Vương Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Y Tịch cho biết: Để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, một trong những yếu tố không thể thiếu là thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác dân vận. Theo đó, trong quá trình phát triển giao thông nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã công khai các kế hoạch đến người dân và tổ chức để người dân thảo luận, bàn bạc, góp ý, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện. Đồng thời, ngoài việc tuyên truyền tại các buổi họp thôn, chúng tôi cử cán bộ xã đến trực tiếp từng gia đình để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của giao thông trong phát triển kinh tế – xã hội, song song với đó là vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công để chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Người dân khu Hòa Bình 1, thị trấn Đồng Mỏ bê tông hóa đường giao thông. (ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Với cách làm đó, trong giai đoạn 2016 – 2020, người dân xã Y tịch đã hiến 39.000 m2 đất và đóng góp 35.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Đến hết tháng 7/2021, trên địa bàn xã có 8 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 24,2 km đã được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; 14 tuyến đường trục thôn dài 14,3 km đã được bê tông xi măng 70%; 33 tuyến đường ngõ, xóm dài 10,3 km đã được bê tông xi măng 65% và đảm bảo 100% các cung đường trời mưa không bị lầy lội…

Hiện nay, UBND huyện Chi Lăng đang khảo sát, lập dự án chuẩn bị khởi công tuyến đường liên xã từ thị trấn Chi Lăng vào xã Y Tịch với tổng chiều dài 8 km, tuyến đường được mở sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã Y Tịch và thị trấn Chi Lăng cũng như các xã trong vùng. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với người dân, người dân xã Y Tịch với 55 hộ có đất và cây trồng bị ảnh hưởng đã hiến gần 150.000 m2 đất để triển khai dự án được thuận lợi.

Ông Lương Văn Hợi, Thôn Nam Lân 2, xã Y Tịch cho biết: Với ý nghĩa có con đường để phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ việc đi lại cho chính gia đình và bà con Nhân dân, sau khi được nghe cán bộ, lãnh đạo xã tuyên truyền và đối thoại trực tiếp, giải đáp những thắc mắc của bà con, gia đình tôi hoàn toàn nhất trí hiến gần 1.300 m2 đất và cây trồng nằm trong phạm vi thực hiện của dự án.

Không chỉ riêng xã Y Tịch, những năm qua, tại các xã như: Bằng Mạc, Chi Lăng, Chiến Thắng, Quan Sơn…, phong trào làm đường giao thông nông thôn cũng được Nhân dân ủng hộ rất cao. Trong giai đoạn 2016 – 2020, huyện Chi Lăng bê tông hóa được 112,7 km đường xã, 110,8 km đường thôn, 82,4 km đường ngõ xóm và 45,1 km đường nội đồng. Để làm đường, người dân đã đóng góp 60,028 tỷ đồng… Qua đó, đến nay, 100% số xã đều có đường ô tô đến trung tâm đi lại thuận lợi cả 4 mùa. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2021, huyện Chi Lăng đã cung ứng 4.200 tấn xi măng, làm mới được gần 40 km đường bê tông nông thôn, người dân đóng góp gần 1 nghìn ngày công lao động.

Ông Vi Tiến Đạt, Trưởng Phòng Kinh tế – hạ tầng, huyện Chi Lăng cho biết: Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã được bê tông hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Ðể có được sự đồng thuận của người dân, chúng tôi phối hợp với chính quyền cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của người dân trước khi triển khai cứng hóa mỗi tuyến đường, người dân vừa đóng góp chung sức thực hiện vừa tham gia giám sát.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, UBND huyện Chi Lăng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, huy động mọi nguồn lực để phấn đấu nâng số ki-lô-mét cứng hóa đường xã lên 87% (166,9/191,2 km); nâng số ki-lô-mét cứng hóa đường thôn, xóm lên 68% (343,3/504,1 km)…, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh tế – xã hội, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của Nhân dân.

HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/442417-chi-lang-khoi-day-suc-dan-trong-phat-trien-giao-thong-nong-thon.html

  • Từ khóa