Lạng Sơn cần tiếp tục nghiên cứu và ban hành kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Thứ 7, 18.12.2021 | 00:00:00
190 lượt xem

LSTV - Sáng 17/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn đến năm 2050. Tham dự có khoảng 60 đại biểu thuộc các Bộ, ngành, các nhà khoa học, các hiệp hội… [Báo Tài nguyên và Môi trường].

Chiến lược này được xây dựng trên quan điểm: Việt Nam coi ứng phó với BĐKH là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa sống còn để phát triển bền vững đất nước, góp phần thực hiện nỗ lực toàn cầu theo Công ước khung của Liên Hợp Quốc và Thỏa thuận Paris; Ứng phó với BĐKH phải được đặt ở vị trí trung tâm của các quyết định phát triển, gắn kết hài hòa với bảo vệ môi trường, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bình đẳng giới, tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống tự nhiên và xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế các - bon thấp, hướng tới trung hòa các-bon và tận dụng các cơ hội do BĐKH mang lại; Ứng phó với BĐKH là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, toàn thể người dân và cộng đồng doanh nghiệp….

Mục tiêu cụ thể của Chiến lược là giảm tính dễ bị tổn thương và rủi ro trước tác động của biến đổi khí hậu thông qua tăng cường khả năng chống chịu và nâng cao năng lực Trung ương của hệ thống kinh tế, tự nhiên và xã hội; bảo đảm tiến bộ xã hội, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và khí hậu cực đoan gia tăng do BĐKH.

Đồng thời tại Hội nghị COP 26 được họp tại Anh vào đầu tháng 11/2021, Việt Nam cũng đã cam kết đến năm 2050 đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0. [1] 

Lạng Sơn nghiêm túc thực hiện chính sách Đảng và Nhà nước về biến đổi khí hậu:

Trong thời gian qua, Lạng Sơn đã ban hành nhiều Kế hoạch về biến đổi khí hậu ở Lạng Sơn, đặc biệt gần đây là vừa ban hành Kế hoạch số 162/KH-UBND triển khai Đề án phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo Kế hoạch, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 21 danh mục chương trình, dự án phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030.

Description: https://btnmt.1cdn.vn/2020/10/21/anh-kiem-ke-1.jpg

Ảnh minh họa, thành phố Lạng Sơn.

Để thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí khí nhà kính hiệu quả, đạt mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết, Lạng Sơn cần tiếp tục nghiên cứu và ban hành kế hoạch, xác định những nhiệm vụ, nội dung cụ thể phù hợp điều kiện của tỉnh, giao cho các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ đảm bảo kinh tế phát triển xanh bền vững, phát thải thấp, năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt, đời sống nhân dân ngày được nâng cao, để cùng cả nước đạt mục tiêu cam kết quốc tế về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và giảm 30% lượng khí mê tal vào năm 2030.

[1]. Báo Tài nguyên Môi trường

Nguồn tổng hợp: Nhiệm vụ Tuyên truyền nâng cao nhận thức và năng lực thích ứng với BĐKH trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

  • Từ khóa