Ông Trump cảnh báo nguy cơ xung đột Ukraine leo thang thành Thế chiến 3

Thứ 7, 28.09.2024 | 15:13:07
27 lượt xem

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố nếu ông thua trong cuộc bầu cử năm nay, cuộc chiến ở Ukraine sẽ leo thang thành Thế chiến ba.

Ông Trump cảnh báo nguy cơ xung đột Ukraine leo thang thành Thế chiến 3 - 1

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Tháp Trump ở New York ngày 27/9 (Ảnh: Reuters).

Trong bình luận trên mạng xã hội Truth Social hôm 27/9, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có một "cuộc gặp tuyệt vời" với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại New York và nếu ông được bầu làm tổng thống, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sẽ "kết thúc nhanh chóng".

"Nếu tôi không được bầu làm tổng thống, cuộc chiến đó sẽ không bao giờ kết thúc, và sẽ chuyển dần thành Thế chiến 3. Bà Harris sẽ không bao giờ kết thúc cuộc chiến. Sẽ không có gì thay đổi ngoại trừ sự chết chóc và sự hủy diệt sẽ càng trở nên tồi tệ hơn", ông Trump cảnh báo.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tuyên bố ông ủng hộ một nền hòa bình "công bằng" cho Ukraine, nhưng không nêu cụ thể giải pháp để chấm dứt chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Ông Trump nhấn mạnh ông có "mối quan hệ rất tốt" với cả nhà lãnh đạo Ukraine và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt với Tổng thống Zelensky và tôi cũng có mối quan hệ rất tốt với Tổng thống Putin. Tôi nghĩ nếu tôi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, tôi sẽ giải quyết vấn đề rất nhanh chóng", ông Trump nói.

Sau cuộc gặp với ông Trump, Tổng thống Zelensky tuyên bố ông trông cậy vào sự giúp đỡ của Mỹ trong tiến trình đạt được hòa bình với Nga. Ông Zelensky nhấn mạnh Mỹ là nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất và là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Theo ông Zelensky, Ukraine cảm kích trước sự ủng hộ của Mỹ và người dân Mỹ. Ông cũng tin tưởng vào khả năng dẫn dắt bất kỳ cuộc đàm phán nào của Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình và sẽ sớm tổ chức một hội nghị tiếp theo, theo đó Ukraine kỳ vọng vào sự ủng hộ của Mỹ.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Zelensky đã thông báo cho ông Trump về tình hình trong khu vực chiến sự, các hoạt động và tiến triển của chiến dịch đột kích vào vùng Kursk của Nga, những đổi mới của Ukraine trong cuộc chiến chống Nga và tổn thất của quân đội Nga.

Ông Trump và ông Zelensky đã thảo luận chi tiết về tác động của chiến tranh đối với người dân Ukraine và nền kinh tế, cũng như tình hình chung của đất nước. Hai bên cũng trao đổi về các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự và các thành phố của Ukraine, cũng như vai trò của hệ thống Patriot của Mỹ trong việc phòng vệ.

Ông Zelensky cũng nhấn mạnh nhu cầu phải chặn mọi cơ hội để Nga tiếp tục tiếp sức cho cuộc chiến ở Ukraine bằng xuất khẩu dầu khí, cũng như cắt đứt mọi kênh cung cấp linh kiện phương Tây cho tên lửa của Nga.

Cuộc gặp của Tổng thống Zelensky và cựu Tổng thống Trump diễn ra một ngày sau khi ông Zelensky gặp Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris.

Tổng thống Zelensky đang có chuyến thăm New York, dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc và gặp gỡ các quan chức của Mỹ. Nhân dịp này, ông trình bày với Tổng thống Mỹ Joe Biden và hai ứng viên tổng thống về "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Trump từng nhiều lần tuyên bố có thể chấm dứt xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Ông cho biết sẽ buộc Moscow và Kiev ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông Zelensky tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này và khẳng định sẽ không nhượng bộ để có được hòa bình.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump không ít lần chỉ trích việc Mỹ tiếp tục đổ hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông phát tín hiệu sẽ cắt viện trợ cho Kiev nếu tái đắc cử.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-canh-bao-nguy-co-xung-dot-ukraine-leo-thang-thanh-the-chien-3-20240928082238178.htm

  • Từ khóa