Thủ tướng: "Phòng chống Covid-19 quyết liệt nhưng phải lo Tết cho nhân dân"

Thứ 7, 30.01.2021 | 08:59:23
445 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo, phòng dịch quyết liệt, đồng bộ, nhưng các địa phương, các ngành phải đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt lo Tết cho người dân.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuối giờ chiều 29/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và các địa phương để nghe các địa phương và bộ ngành báo cáo, đồng thời chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng. Cuộc họp kéo dài trong khoảng 2 giờ đồng hồ và vừa kết thúc, tại ngay phòng họp ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao Ban Chỉ đạo Quốc gia, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Y tế và các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt, triển khai ngay các hoạt động phòng, chống dịch.

Trong đó, Bộ Y tế cũng các địa phương là Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh đã thực hiện Chỉ thị 05 vừa được ban hành, với nhiều biện pháp nghiêm và kịp thời.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và các địa phương về diễn biến mới phức tạp của dịch chiều 29/1.

Trước diễn biến mới về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” vẫn còn nguyên giá trị, nhưng chống dịch trong bối cảnh bình thường mới. 

“Tôi xin nhấn mạnh rằng, virus chủng mới lây lan rất nhanh. Do vậy, chúng ta cần hành động nhanh hơn, là xét nghiệm nhanh trên diện rộng, thần tốc truy vết và những biện pháp đồng bộ khắc để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả dịch lây nhiễm ra cộng đồng ở các địa phương”, Thủ tướng chỉ đạo.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, lúc này cần một tinh thần Việt Nam, một quyết tâm của các cấp, các ngành và củ toàn thể nhân dân trong phòng, chống dịch hiệu quả để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Đây cũng chính là thành tích chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện chiến lược đã từng mang lại hiệu quả và uy tín cho Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19. Đó là lấy phòng là ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong và chữa trị hiệu quả.

Các cấp, các ngành bám sát tình hình chuẩn bị tất cả kịch bản, các tình huống, các giải pháp để sẵn sàng đối phó với làn sóng mới của dịch. Cả hệ thống phải vào cuộc đồng bộ, trong đó có việc tiếp tục tổ chức cụ thể hóa chỉ thị 05.

“Không chỉ với Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng mà các tỉnh phải nâng cao cảnh báo và cảnh giác phòng dịch để kiềm chế tốc độ lây nhiễm dịch bệnh. Phát hiện và chặn đứng tốc độ lây nhiễm trong thời gian sớm nhất, đảm bảo xét nghiệm nhanh trên diện rộng đối với tất cả những người có triệu chứng và những người tiếp xúc gần người bệnh. Kể cả những khu vực có nguy cơ cao như các sân bay, bệnh viện. Thủ tướng đồng ý với việc kích hoạt hệ thống bệnh viện dã chiến, đào tạo, tập huấn lại cho các nhân viên y tế, đảm bảo năng lực cho hệ thống y tế để điều trị cả bệnh nhân COVID-19 và những bệnh nhân khác”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tưởng chỉ đạo, phòng dịch quyết liệt đồng bộ, nhưng các địa phương, các ngành phải đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt lo Tết cho người dân.

Quan tâm lo Tết cho nhân dân

Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND thống nhất với cấp ủy và thống nhất Bộ Y tế để quyết định hợp lý chặt chẽ, không làm tê liệt, gây khủng hoảng kinh tế xã hội trên địa bàn, song phải luôn ưu tiên bảo vệ sức khỏe của nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

“Chúng ta phải có biện pháp cần thiết để an lòng dân cả vùng dịch và vùng không có dịch. Phòng dịch quyết liệt đồng bộ, nhưng yêu cầu các địa phương, các ngành đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt lo Tết cho người dân. Cho nên những vấn đề cung ứng hàng hóa cho vùng dịch, cũng như giải cứu nông sản, hàng hóa vùng dịch và đặc biệt là đảm bảo một cái Tết tốt cho nhân dân là yêu cầu đặt ra cho các cấp địa phương này. Tôi đồng ý là tiếp tục phát huy tinh thần "4 tại chỗ". Chính vì vậy, cấp cấp ủy chính quyền địa phương phải chủ động sâu sát, trách nhiệm” - Thủ tướng nói.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Y tế xem xét phương án sản xuất và mua vaccine, đảm bảo có vaccine trong Quý I năm nay. Đồng thời, yêu cầu các Bộ Quốc phòng, Công an, UBND các địa phương tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, kể cả đường bộ, đường thủy và đường hàng không, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Thủ tướng đề nghị Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí khác tiếp tục thông tin để người dân đề cao cảnh giác, thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, khai báo y tế tự nguyện và các biện pháp phòng dịch./.


Ngọc Thành - Hoàng Lê - Trọng Phú/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-phong-chong-covid-19-quyet-liet-nhung-phai-lo-tet-cho-nhan-dan-834043.vov

  • Từ khóa