Thực hiện Nghị quyết 19: Những kết quả bước đầu

Thứ 5, 24.06.2021 | 14:07:13
533 lượt xem

Trong những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). Những kết quả đạt được bước đầu là cơ sở quan trọng để tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết.

Để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 77-Ctr/TU ngày 26/1/2018 về thực hiện Nghị quyết 19. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa và tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh nhằm đổi mới tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hoạt động của các ĐVSNCL.

Cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Cao Lộc tác nghiệp, xây dựng phóng sự tuyên truyền

Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết, các đơn vị liên quan đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản để triển khai thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố… Mục tiêu cụ thể đưa ra đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% số lượng ĐVSNCL trên địa bàn toàn tỉnh, giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2015… Qua triển khai, hầu hết các đơn vị từ cấp tỉnh đến các huyện, thành phố đều chủ động, nỗ lực sắp xếp hướng đến sự tinh gọn trong bộ máy và phát huy năng lực, hiệu quả làm việc.

Đơn cử như tại Sở Giao thông Vận tải, đơn vị đã sắp xếp, hợp nhất được 2 ĐVSNCL gồm Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý bảo trì đường bộ thành Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông. Sau hợp nhất đã giảm từ 2 xuống còn 1 phó giám đốc sở phụ trách ban, giảm được 3 lãnh đạo ban, số lượng các phòng, lãnh đạo cấp phòng cũng theo đó tinh giản.

Ngoài Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan thực hiện sắp xếp, như chuyển chức năng dạy nghề của Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh (thuộc Hội Nông dân tỉnh) và Trung tâm Dạy nghề phụ nữ (thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) về Trường Cao đẳng Nghề; ban hành Quyết định bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện Phục hồi chức năng trên cơ sở tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (trực thuộc Tỉnh ủy)… Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 19, toàn tỉnh đã giảm được 20 ĐVSNCL trực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.

Tương tự, tại các huyện, thành phố, việc sắp xếp các ĐVSNCL được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực. Đơn cử như huyện Cao Lộc, ngay khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm, giao nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị liên quan để thực hiện. Đến nay, toàn huyện sáp nhập 10 trường học thành 5 trường liên cấp, sáp nhập 2 ĐVSNCL thuộc huyện… từ đó, giảm được 5 ĐVSN công lập và giảm 6 cấp trưởng. Theo đánh giá của UBND huyện, các đơn vị sau sáp nhập đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả.

Bà Lương Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Cao Lộc cho biết: Tháng 8/2018, trung tâm được hình thành trên cơ sở sáp nhập Đài Truyền thanh và Truyền hình với Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện. Từ đó đến nay, hoạt động của trung tâm ổn định, các tổ có sự phối hợp rõ ràng và ăn ý. Sau một thời gian, chúng tôi có những đổi mới trong thực hiện công việc như thay đổi cách tuyên truyền, tận dụng tối đa sức lan tỏa của mạng xã hội… Điều này vừa đáp ứng nhu cầu thực tế, vừa phát huy hết khả năng của đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Trên địa bàn toàn tỉnh, sau sắp xếp, số ĐVSNCL đã giảm được 104 đơn vị so với năm 2015, tỉ lệ giảm 11,8% (vượt mục tiêu Nghị quyết 19 đề ra). Cụ thể giảm 1 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; giảm 20 ĐVSNCL trực thuộc các cơ quan chuyên môn của tỉnh; giảm 2 ĐVSNCL thuộc tổ chức hành chính khác thuộc UBND tỉnh; giảm 70 ĐVSNCL đối với UBND các huyện, thành phố. Về số lượng người làm việc được giao đã thực hiện giao giảm 2.422 người so với năm 2015, tỉ lệ giảm 10% (đạt mục tiêu Nghị quyết 19 đề ra)

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết 19 với tinh thần quyết liệt, nghiêm túc. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện sơ kết, tổng kết để đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Qua đó, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL trên địa bàn.


PHƯƠNG DUNG - THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/430592-thuc-hien-nghi-quyet-19-nhung-ket-qua-buoc-dau.html

  • Từ khóa