ĐBQH tỉnh chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc về giải pháp phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đặc biệt khó khăn

Thứ 4, 07.06.2023 | 07:48:46
763 lượt xem

Ngày 6/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đinh Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh – xã hội (LĐTB&XH) và lĩnh vực dân tộc.


Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường

Theo đó, Quốc hội tiến hành chất vấn lĩnh vực LĐTB&XH với những nội dung cơ bản như: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực; công tác quy hoạch, sắp xếp, tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ lao động có kỹ năng nghề tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; Thực trạng việc làm cho người lao động (NLĐ) và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tạo việc làm cho NLĐ trong giai đoạn hiện nay; Giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH); công tác quản lý Quỹ BHXH; giải pháp khắc phục tình trạng NLĐ rút BHXH một lần có xu hướng gia tăng.

Đối với lĩnh vực dân tộc, Quốc hội chất vấn vào các nhóm vấn đề: Trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc và công tác phối hợp với các bộ, ngành trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030); Chính sách thu hút nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách dân tộc liên quan đến phân định các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Việc giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, khắc phục tình trạng du cư, du canh tự phát, chặt phá rừng.


Đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc về giải pháp phát triển kinh tế – xã hội miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh, đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm 2020, Quốc hội ban hành Nghị Quyết 120/2020/QH14 về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tuy nhiên, do đây là quy định mới nên trong quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn. Mặc dù bản thân Bộ trưởng cũng như Ủy ban Dân tộc đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên phải đến năm 2022 mới có thể triển khai trong thực tiễn. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cụ thể về quá trình triển khai Nghị quyết của Quốc hội và các giải pháp để triển khai hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lưu Bá Mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân đồng tình với quan điểm của đại biểu là cần phải rà soát, điều chỉnh. Để triển khai, Ủy ban Dân tộc đã có giải pháp và đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để đồng ý giao cho Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị đánh giá sơ kết giữa kỳ; đồng thời đã lập kế hoạch tổ chức 3 hội nghị 3 vùng, có văn bản gửi các UBND các tỉnh đề nghị đánh giá toàn diện tất cả các dự án và khả năng hoàn thành để tổng hợp.


Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc về điều trăn trở của Bộ trưởng và giải pháp cho những vấn đề đó trong thời gian tới

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến nay Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã đảm nhận ½ nhiệm kỳ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết vấn đề trăn trở nhất của Bộ trưởng là gì và giải pháp cho vấn đề đó trong thời gian tới.

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết: Quá trình công tác đều ở vùng dân tộc thiểu số và liên quan đến các chính sách dân tộc thiểu số và bản thân cũng là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, điều trăn trở nhất với tư cách Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc là tham mưu trực tiếp cho Chính phủ thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực dân tộc; phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các mặt công tác trong lĩnh vực này. Để làm được thì cần quan tâm tuyên truyền, truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân để nhân dân đồng thuận thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp cận được với các chính sách dân tộc.

Kết thúc ngày đầu tiên thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, đại biểu đăng ký chất vấn và đặt câu hỏi rất ngắn gọn, trách nhiệm, thẳng thắn và đi thẳng vào vấn đề mà người dân, cử tri và doanh nghiệp đang rất quan tâm. Các đồng chí Bộ trưởng đã trả lời đúng trọng tâm, giải trình đầy đủ, thỏa đáng, đề xuất được nhiều giải pháp và có cam kết với Quốc hội.

Ngày mai, 7/6, Quốc hội tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.


Thanh Huyền - Anh Tuấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/587507-dbqh-tinh-chat-van-bo-truong-chu-nhiem-uy-ban-dan-toc-ve-giai-phap-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-mien-nui-dac-biet-kho-khan.html

 

  • Từ khóa