Tạo nguồn phát triển đảng viên “Ươm mầm” từ học sinh

Chủ nhật, 18.06.2023 | 09:26:46
921 lượt xem

Phát triển đảng viên là học sinh sẽ góp phần “ươm mầm” những nhân tố tích cực có tri thức, sức trẻ, tạo nguồn kế thừa cho Đảng. Đồng thời, tạo điều kiện cho các học sinh, những đoàn viên ưu tú sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập, tu dưỡng rèn luyện, phát huy vai trò nêu gương trong các hoạt động, giúp các em có định hướng tốt sau khi tốt nghiệp ra trường.


Học sinh Trường THPT Hữu Lũng đọc tuyên thệ tại lễ kết nạp Đảng ở Đình Háng Pài

Phát triển đảng viên là học sinh các trường phổ thông là một trong những nội dung của Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”. Cùng đó, Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã đặt ra mục tiêu “Phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”.

Năm học 2022 – 2023, trên địa bàn tỉnh có 37 trường có cấp THPT, 11 trung tâm khối giáo dục thường xuyên với gần 30.000 học sinh. Đây là nguồn nhân lực dồi dào để bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng, bởi vậy các chi bộ trường học này đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho học sinh về quy định, điều kiện kết nạp khi đủ 18 tuổi. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức các hoạt động thiết thực như: nói chuyện truyền thống, phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường để các em rèn luyện, phấn đấu. Nhờ đó, cuối năm học 2022 – 2023 vừa qua, toàn tỉnh đã có 8 học sinh được kết nạp đảng, tạo nên những tín hiệu tích cực để “ươm mầm” đảng viên là học sinh.

Em Vũ Minh Phúc, học sinh lớp 12A8 là một trong 3 học sinh của Trường THPT Hữu Lũng được kết nạp Đảng vào ngày 24/5/2023 tại đình Háng Pài (xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc) – nơi diễn ra sự kiện thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, chia sẻ: Em cảm thấy rất xúc động đồng thời rất vinh dự vì ước mơ và nguyện vọng của bản thân lâu nay là được đứng trong hàng ngũ của Đảng đã được thực hiện. Em còn vinh dự hơn nữa là được tổ chức kết nạp tại nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn. Khoảnh khắc xúc động nhất của em là khi đọc tuyên thệ trước Đảng kỳ, Quốc kỳ, trước chân dung của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây sẽ là dấu ấn quan trọng trong cuộc đời em, là động lực để em cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn phấn đấu thật tốt để xứng đáng là một người đảng viên tốt cống hiến cho quê hương, đất nước.

Cũng trong những ngày tháng 5/2023 vừa qua, 5 học sinh các trường: THPT Cao Lộc, Đồng Đăng, Ba Sơn và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cao Lộc đã được kết nạp đảng tại di tích Đình Háng Pài. Trong đó, nhờ thành tích nổi bật trong học tập cũng như trong phong trào, hoạt động đoàn, em Hứa Thị Son học sinh lớp 12A2 Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc đã vinh dự trở thành đảng viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tại lễ kết nạp Đảng, nét mặt của em ngời lên sự tự hào khi vinh dự được đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời tuyên thệ. Em Son chia sẻ: Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự to lớn của bản thân em. Để xứng đáng với niềm vinh dự này, em sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, cũng như phấn đấu nâng cao ý thức, trách nhiệm để luôn xứng đáng là người đảng viên gương mẫu.

Tìm hiểu tại các trường có học sinh được kết nạp đảng vừa qua được biết, để tạo nguồn kết nạp đảng viên, ngay từ đầu năm học, khi các em học sinh mới vào học lớp 10, chi bộ các trường học đã giao nhiệm vụ cho đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh có học lực tốt, đoàn viên ưu tú để đưa vào diện “ươm mầm” gắn với công tác định hướng, giáo dục lý tưởng, chính trị, nhận thức về Đảng cho học sinh. Trên cơ sở đó, đảng ủy phân công đảng viên đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để các em tham gia những kỳ thi học sinh giỏi, thi kỹ năng để khẳng định năng lực. Bên cạnh đó, khuyến khích, vận động các em tham gia các hoạt động, phong trào của đoàn để các em bộc lộ hết khả năng, tố chất, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Có thể thấy nguồn phát triển đảng trong trường THPT và khối giáo dục thường xuyên là rất dồi dào. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, 100% chi, đảng bộ nhà trường ở 37 trường có cấp THPT và 11 trung tâm khối giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh trong 2 nhiệm kỳ gần đây không kết nạp được đảng viên mới từ nguồn học sinh của trường và hầu hết còn chưa từng kết nạp đảng viên mới là học sinh. Rất nhiều nguyên nhân được các chi, đảng bộ trường học đưa ra như: yếu tố quy định điều kiện về đủ 18 tuổi nên một số em ở thời điểm cuối năm học chưa đủ tuổi kết nạp; còn với các em sinh từ tháng 1 đến tháng 5 thời gian ngắn, không đủ để thực hiện quy trình kết nạp…

Để khắc phục những vướng mắc đó, những năm qua, ngoài chú trọng tuyên truyền cho học sinh về chủ trương kết nạp đảng viên trẻ và tạo môi trường thuận lợi để các em cống hiến, trưởng thành thì ngay khi học sinh đang học lớp 11, chi bộ các trường đã rà soát đối tượng học sinh đủ tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, xác định mục tiêu phấn đấu. Từ đó có kế hoạch từng bước giáo dục, rèn luyện học sinh có kết quả học tập xuất sắc; tạo điều kiện để các em tham gia các phong trào, hoạt động đoàn, qua đó thể hiện bản thân, đáp ứng các tiêu chuẩn, tạo điều kiện kết nạp đảng khi các em đủ tuổi.

Chia sẻ về công tác phát triển đảng trong trường học, ông Nguyễn Văn Toán, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Để công tác phát triển đảng viên trong trường học được hiệu quả, trong thời gian tới, các nhà trường cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức trong trường học, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng đảng. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đoàn trong nhà trường nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và các hoạt động đoàn, qua đó lựa chọn, bồi dưỡng những học sinh ưu tú để các đoàn viên học sinh có điều kiện  rèn luyện, cống hiến và sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việc quan tâm, tạo nguồn kết nạp đảng là học sinh đã có những tín hiệu lạc quan, tích cực. Bởi vậy, cùng với sự chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng của chi, bộ đảng trong các nhà trường thì trong thời gian tới, các em học sinh cần tiếp tục rèn luyện để không những học giỏi mà còn có phẩm chất đạo đức tốt, có lý tưởng, khát vọng cống hiến và đặt mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.


HOÀNG TÙNG

https://baolangson.vn/chinh-tri/590072-tao-nguon-phat-trien-dang-vien-uom-mam-tu-hoc-sinh.html

  • Từ khóa