Chung tay vì sự phát triển và thịnh vượng chung

Thứ 7, 21.10.2023 | 09:32:12
443 lượt xem

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, từ ngày 17 đến ngày 20/10/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là chuyến công tác đầu tiên của Chủ tịch nước tới Trung Quốc kể từ sau khi Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII (2021) và Trung Quốc tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XX (2022). Chuyến đi của Chủ tịch nước đã thu

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với các đại biểu hai nước. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) được Trung Quốc rất coi trọng, là một trong những sáng kiến đối ngoại hàng đầu do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất, được chỉ đạo xuyên suốt, triển khai đồng bộ, toàn diện và quy mô.

Kết nối kinh tế mở toàn cầu

Đến nay, sau đúng 10 năm hình thành và triển khai BRI (2013-2023), Trung Quốc đã đạt được những kết quả quan trọng, nhận được sự ủng hộ của quốc tế.

Trong lịch sử hàng nghìn năm trước, Con đường tơ lụa cổ xưa trải dài qua những nơi ra đời các nền văn minh khác nhau, đồng thời là điểm đến của người dân các quốc gia, màu da khác nhau, thúc đẩy sự kết nối giữa các quốc gia trong khu vực, lục địa Á-Âu và thúc đẩy nền văn minh Đông-Tây. Việc trao đổi và học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh đã tạo ra sự phát triển, đồng thời coi trọng tinh thần lấy hòa bình và hợp tác làm trung tâm, các bên cùng có lợi ích.

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRF) lần thứ ba với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung” là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương lớn và quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm 2023.

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRF) lần thứ ba với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung” là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương lớn và quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm 2023.

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục chuyển biến khó lường, cạnh tranh nước lớn ngày càng gay gắt. Kinh tế thế giới đối mặt nhiều rủi ro, nhất là lạm phát, nợ công, tăng trưởng không đồng đều. Các nước lớn, trong đó có Trung Quốc, thúc đẩy, khởi xướng và triển khai nhiều sáng kiến hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực quan trọng như kinh tế, môi trường, an ninh...

Tại diễn đàn lần này, bên cạnh phiên khai mạc do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì, BRF 3 gồm ba phiên họp cấp cao do các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc chủ trì được tổ chức đồng thời về các chủ đề: Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở, Con đường tơ lụa xanh hài hòa với thiên nhiên, Kinh tế số động lực mới của tăng trưởng; cùng sáu diễn đàn chuyên đề do các bộ trưởng của Trung Quốc chủ trì, thảo luận về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, giao lưu học giả, con đường tơ lụa sách, hợp tác địa phương, hợp tác biển…

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đến hết năm 2022, Trung Quốc đã ký 206 thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ BRI với 151 quốc gia, 32 tổ chức quốc tế, triển khai khoảng 3.000 dự án trong nhiều lĩnh vực, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ USD…

Việt Nam luôn hoan nghênh các sáng kiến thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế khu vực trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc bình đẳng, hợp tác và cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, phù hợp luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, hướng đến mục tiêu đóng góp cho phát triển bền vững và thịnh vượng chung của tất cả các quốc gia.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đến hết năm 2022, Trung Quốc đã ký 206 thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ BRI với 151 quốc gia, 32 tổ chức quốc tế, triển khai khoảng 3.000 dự án trong nhiều lĩnh vực, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ USD…

Vào cuối tháng 10/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Trung Quốc. Tại Đại Lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong đó, hai Tổng Bí thư đã thống nhất tăng cường hợp tác về năng lực sản xuất và tích cực thúc đẩy kết nối khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường” trên cơ sở phù hợp nhu cầu, lợi ích và chiến lược phát triển bền vững của mỗi bên…

Thời gian qua, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc duy trì xu thế phát triển, trong đó có các khuôn khổ hợp tác, kết nối Việt Nam-Trung Quốc nói chung, và kết nối trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường nói riêng. Chính phủ hai nước đã ký bản ghi nhớ về cùng nhau thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” của Việt Nam với sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp của Việt Nam, Trung Quốc đã tích cực hợp tác vận chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kết nối từ thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc đi qua Việt Nam và một số nước ASEAN và từ Việt Nam qua Trung Quốc đi tới Trung Á, châu Âu...

Trong cuộc họp gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy kết nối chiến lược, hợp tác xây dựng “Vành đai và Con đường” chất lượng cao; tăng cường kết nối đường bộ, đường sắt khu vực biên giới, xây dựng hệ thống logistics đa phương thức, hiệu quả cao, bền bỉ; đem lại cơ hội mới cho doanh nghiệp, người dân hai nước cũng như đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và sáng kiến Vành đai và Con đường thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn, nêu rõ Việt Nam luôn ủng hộ những sáng kiến có lợi cho hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới, Chủ tịch nước đánh giá cao và hoan nghênh những sáng kiến toàn cầu quan trọng của Trung Quốc; Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều cơ chế, sáng kiến của Trung Quốc, tham dự đầy đủ các diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; sẽ tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước, các tổ chức quốc tế nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, hướng tới các mục tiêu chung đã đề ra, phù hợp khả năng, điều kiện cụ thể của từng nước.

CHỦ ĐỀ: CHỦ TỊCH NƯỚC DỰ DIỄN ĐÀN "VÀNH ĐAI VÀ CON ĐƯỜNG"Chung tay vì sự phát triển và thịnh vượng chungNhiều quốc gia coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam, mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất với Việt NamChủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thúc đẩy hợp tác chất lượng cao, bền vững

Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc duy trì xu thế phát triển ổn định, đạt những tiến triển tích cực, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (cuối năm 2022). Năm 2023, hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp được triển khai tích cực sau dịch Covid-19; hai bên cũng duy trì các hình thức trao đổi, tiếp xúc linh hoạt cả ở kênh Đảng, Nhà nước và giao lưu nhân dân.

Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch tiếp tục có bước phát triển thực chất. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 175,56 tỷ USD năm 2022 và 89,1 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2023. Trung Quốc hiện là nhà đầu tư FDI lớn thứ 6 tại Việt Nam với 3.949 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký hơn 25,8 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm 2023, đã có 949 nghìn lượt khách Trung Quốc vào Việt Nam, đứng thứ hai trong số các thị trường khách du lịch vào Việt Nam. Tuy nhiên, tình trạng mất cân bằng thương mại hai chiều vẫn tồn tại; hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp hiện đại, du lịch chưa tương xứng với tiềm năng.

Trung Quốc hiện là nhà đầu tư FDI lớn thứ 6 tại Việt Nam với 3.949 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký hơn 25,8 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm 2023, đã có 949 nghìn lượt khách Trung Quốc vào Việt Nam, đứng thứ hai trong số các thị trường khách du lịch vào Việt Nam.

Về hợp tác trong khuôn khổ BRI, hai nước đã ký bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với BRI (tháng 11/2017) và đang phối hợp hoàn thiện kế hoạch hợp tác thúc đẩy thực hiện bản ghi nhớ nêu trên. Trong cả hai lần Trung Quốc tổ chức BRF trước đây, lãnh đạo cấp cao Việt Nam đều tham dự.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự đầy đủ, toàn diện, tích cực các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Việt Nam coi trọng các con đường kết nối với thế giới cả trên đất liền, trên không, trên biển, trên không gian số; hoan nghênh các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực, góp phần xây dựng nền kinh tế thế giới đa kết nối, mở, bao trùm, bền vững, với người dân là trung tâm. Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Không gian mới là kinh tế số. Lực lượng sản xuất mới là nhân lực số, công nghệ số và dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số.

Các nước phải cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, bình đẳng, chân thành, cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế. Đó là trách nhiệm của mỗi quốc gia và là nền tảng để bảo đảm môi trường hòa bình, tạo thuận lợi cho các nước trong khu vực cùng hợp tác, phát triển.

Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự và có các bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao nhiều nước và các đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp từ khoảng 140 quốc gia, các tổ chức quốc tế, đóng góp tiếng nói của Việt Nam trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước trên thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu, thực hiện hiệu quả các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc.

Đồng thời, quảng bá những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, chia sẻ các thông điệp lớn về mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển của Việt Nam, thu hút hiệu quả nguồn lực quốc tế phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tăng trưởng bao trùm và lấy người dân làm trung tâm, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chung-tay-vi-su-phat-trien-va-thinh-vuong-chung-post778732.html


  • Từ khóa