Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

Thứ 2, 06.11.2023 | 00:00:00
650 lượt xem

Sáng 5/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố và 700 điểm cầu các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh trên toàn quốc.


Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có các đồng chí: Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Thái Hồng Công, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, các bộ, ngành và UBND các địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác PCCC&CNCH, qua đó đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức, kiến thức về PCCC của người dân ngày càng được nâng lên. Hiện 63/63 tỉnh, thành phố đã xây dựng và duy trì hoạt động trên 44.250 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 51.036 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”; đến nay có trên 15 triệu hộ gia đình trang bị bình chữa cháy xách tay (đạt 61,1%). Trong 10 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy (giảm 1.367 vụ so với cùng kỳ năm 2022), làm chết 134 người, làm bị thương 101 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 229 tỷ đồng và 207 ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2022), làm chết 5 người, bị thương 18 người.

Trong đó, địa bàn xảy ra cháy ở thành thị chiếm 66,2%, ở nông thôn chiếm 33,8%. Nguyên nhân các vụ cháy là do sự cố hệ thống, thiết bị điện, do sơ suất, bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, do vi phạm quy định an toàn PCCC…

Tại Lạng Sơn, trong 10 tháng đầu năm xảy ra 4 vụ cháy (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022), làm bị thương 2 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 1,2 tỷ đồng; không xảy ra vụ nổ nào (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022); lực lượng chức năng đã tiếp nhận và xử lý 38 tin báo sự cố cháy như chập dây điện trên cột điện, trong nhà dân, cháy bụi cây, … không có thiệt hại hoặc thiệt hại không đáng kể.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác PCCC&CNCH, trong đó tập trung nêu thực trạng, phân tích nguyên nhân, trách nhiệm, tình hình thực tế tại địa phương về PCCC; đồng thời đề xuất kiến nghị các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành chức năng, các địa phương đã đạt được trong công tác PCCC&CNCH thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự quản lý chặt chẽ của chính quyền Nhà nước trong công tác PCCC&CNCH; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, nhận thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn, thoát hiểm cho người dân; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là sự tham gia của người dân trong PCCC&CNCH, đáp ứng yêu cầu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; tiếp tục hoàn thiện thể chế, các quy định, quy chuẩn về PCCC, tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; các bộ, ngành trung ương, các cơ quan, đoàn thể và các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện công tác PCCC&CNCH, đồng thời nâng cao năng lực thực thi của cán bộ các cấp và người đứng đầu với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản cho người dân và doanh nghiệp, không để xảy ra các sự việc đáng tiếc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/622100-hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-ve-cong-tac-phong-chay-chua-chay-trong-tinh-hinh-moi.html

  • Từ khóa