Triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024

Thứ 6, 17.11.2023 | 15:35:54
479 lượt xem

Sáng 17/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức hội nghị triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối tới điểm cầu tại các địa phương.

Đồng chí Triệu Quang Huy, Tỉnh uỷ viên, Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh quán triệt một số nội dung sau hội nghị 

Dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Triệu Quang Huy, Tỉnh uỷ viên, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; các ĐBQH; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định: Giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước là một trong 3 chức năng quan trọng của Quốc hội. Bắt đầu từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hằng năm UBTVQH đều tổ chức hội nghị triển khai chương trình giám sát của năm tiếp theo. Đây là bước đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, được ĐBQH, Nhân dân và cử tri đánh giá cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 90 về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, trong đó, Quốc hội đã chọn giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” và chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 833 ngày 27/7/2023 về Chương trình giám sát của UBTVQH năm 2024, theo đó chọn 2 chuyên đề giám sát gồm: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, thảo luận làm rõ những kết quả nổi bật đạt được và những nội dung đổi mới trong các hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2023; những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; công tác phối hợp trong hoạt động giám sát; nhận định tình hình trong năm 2024 và những đặc điểm lớn chi phối đến hoạt động giám sát của Quốc hội trong năm 2024; xác định các nhóm giải pháp, vấn đề trọng tâm, đột phá;…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ một số trọng điểm trong hoạt động giám sát của năm 2024. Theo đó, tập trung cao độ cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; sẽ ban hành nghị quyết của UBTVQH hướng dẫn hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc và các cơ quan Quốc hội…

Đồng chí yêu cầu: Các đoàn giám sát chuyên đề cần tận dụng tối đa các tài liệu hồ sơ sẵn có về sơ kết, tổng kết, đánh giá những nội dung liên quan đến vấn đề giám sát, nhất là những nội dung mà trong quá trình thảo luận để thông qua các luật sửa đổi, bổ sung; tập trung vào giám sát việc ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết và nhất là khâu tổ chức thực thi để luật và các chủ trương đi vào cuộc sống và thực hiện nghiêm.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Hoạt động giám sát không chỉ đạt mục đích, phát hiện ra vấn đề, đưa ra các kiến nghị mà còn đòi hỏi đối tượng chịu sự giám sát và thực thi các kiến nghị đó một cách nghiêm túc, những sai phạm phải được xử lý. Những chính sách chưa hoàn thiện phải được sửa đổi, bổ sung kịp thời để đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn.

Sau khi kết thúc hội nghị, tại điểm cầu tỉnh, đồng chí Triệu Quang Huy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Uỷ ban MTTQ tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể quan tâm phối hợp trong thực hiện các nội dung, chuyên đề giám sát Quốc hội cũng như Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai năm 2024 trên địa bàn đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng giám sát đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/625094-trien-khai-chuong-trinh-giam-sat-cua-quoc-hoi-nam-2024.html

  • Từ khóa