Hoạt động ngoại giao nổi bật trong tuần tới

Thứ 6, 07.02.2020 | 14:51:48
406 lượt xem

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã thông tin một số hoạt động ngoại giao nổi bật sẽ diễn ra trong tuần tới tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 6/2.

Nhận lời mời của Phó Tổng thống Ấn Độ Venkaiah Naidu, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh sẽ thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 11-13/2/2020.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển tích cực. Hai bên triển khai nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao cũng như các cơ chế hợp tác khác như Ủy ban liên Chính phủ.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh, bình quân tăng trên 15%/năm trong 10 năm qua. Hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực khác như an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, giao lưu nhân dân…

Chuyến thăm lần này nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ; củng cố quan hệ giữa lãnh đạo hai nước và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực then chốt; trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh sẽ hội đàm với Phó Tổng thống Ấn Độ Venkaiah Naidu, dự kiến sẽ hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ và một số hoạt động khác.

Trong tuần, Hội nghị Nhóm đặc trách cấp cao về hội nhập kinh tế ASEAN lần thứ 37 dự kiến tổ chức ngày 12-13/2/2020 tại Hà Nội. Đây là hội nghị thường kỳ thuộc trụ cột Cộng đồng Kinh tế ASEAN nhằm thảo luận và đề xuất các khuyến nghị, chiến lược về tầm nhìn hội nhập kinh tế nội khối và ngoại khối ASEAN.

Hội nghị dự kiến sẽ có sự tham gia của các Thứ trưởng Kinh tế ASEAN và Phó Tổng Thư ký phụ trách kinh tế ASEAN. Với tư cách là chủ trì điều phối hợp tác trong trụ cột kinh tế ASEAN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh sẽ đảm nhiệm vai trò Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị này.

Hội nghị lần này dự kiến sẽ tập trung thảo luận một số nội dung sau: (i) Các ưu tiên về hợp tác kinh tế trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Việt Nam đề xuất; (ii) Rà soát giữa kỳ Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025 và một số chương trình hành động thường xuyên dự kiến được triển khai trong năm 2020; (iii) Chiến lược của ASEAN trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; (iv) Hệ thống quản lý văn bản quy phạm pháp luật trong ASEAN.

Các khuyến nghị, chiến lược của Hội nghị Nhóm đặc trách cấp cao về hội nhập kinh tế ASEAN lần thứ 37 sẽ được trình lên Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM Retreat) lần thứ 26 được tổ chức trong tháng 3/2020 tại Việt Nam.

Thùy Dung/chinhphu.vn

http://baochinhphu.vn/Doi-ngoai/Hoat-dong-ngoai-giao-noi-bat-trong-tuan-toi/386953.vgp

  • Từ khóa