Các cấp ủy tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 11

Thứ 4, 24.07.2024 | 14:41:23
607 lượt xem

Sáng 24/7, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11).

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 11, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cấp trên; các kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại các hội nghị giao ban định kỳ về thực hiện Quy định số 11. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp kiểm tra, nắm tình hình triển khai thực Quy định số 11 tại một số đơn vị cấp huyện phát sinh nhiều lượt đơn thư.

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo tình hình thực hiện Quy định số 11 trong 6 tháng đầu năm 2024

Về công tác tiếp dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp 2 lượt công dân; bí thư cấp huyện và cấp xã tiếp 85 lượt công dân. Đối với công tác tiếp công dân theo quy định, chủ tịch UBND các cấp đã tiếp 752 lượt công dân.

Trong kỳ, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp nhận tổng số 571 đơn thư, tăng 138 đơn so với cùng kỳ năm 2023; đã giải quyết 37/46 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 80,43%.

UBND các cấp tiếp nhận tổng số 2.845 đơn thư, tăng 335 đơn so với cùng kỳ. Trong đó đã giải quyết 1.429 đơn/2.025 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 70,56 %, còn lại đang xem xét giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Quy định số 11 còn một số hạn chế như: công tác tuyên truyền, vận động đối với một số trường hợp cá biệt liên quan đến khiếu kiện chưa thực sự hiệu quả; có thời điểm còn phát sinh các trường hợp công dân về Hà Nội khiếu kiện, có địa bàn phát sinh đơn tập thể, phát sinh đơn nặc danh kiến nghị, phản ánh liên quan đến cán bộ lãnh đạo quản lý; việc chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc cập nhật tiến độ giải quyết đơn thư đôi lúc chưa quyết liệt...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ tình hình giải quyết đơn thư tại địa phương, đơn vị mình, tiến độ giải quyết một số vụ việc, chia sẻ những cách làm, những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, các đại biểu cũng nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân đã có những chuyển biến rõ rệt. Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế và yêu cầu các cấp ủy kịp thời khắc phục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp ủy tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 11; tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người dân; phát huy vai trò của lực lượng ở cơ sở trong hòa giải các vụ việc, cũng như trong vận động, thuyết phục người dân ủng hộ các chương trình, dự án gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng chí nhấn mạnh: Các cấp ủy cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư cho người dân, xác định đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Ban Nội chính Tỉnh ủy tập trung tham mưu, hoàn thiện dự thảo Quy định tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, ban hành. Cùng đó, tham mưu tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/giao-ban-thuc-hien-quy-dinh-so-11-6-thang-dau-nam-2024-5016029.html

  • Từ khóa