HĐND thành phố Lạng Sơn: Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

Thứ 3, 25.02.2020 | 09:30:30
569 lượt xem

Với vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại biểu HĐND thành phố Lạng Sơn (TPLS) đã đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, thông qua các chương trình giám sát, phiên giải trình, tập trung phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, được cử tri đánh giá cao.

Đường Kéo Tào (khối 9, phường Vĩnh Trại) là khu vực có địa hình tương đối cao, không có cống thoát nước, nước chảy tự nhiên theo địa hình. Do quá trình đô thị hóa, nhà dân mọc lên dọc hai bên tuyến đường, nước không còn chỗ thoát. Khi trời mưa, nước chảy tràn trên mặt đường, đọng lại chỗ thấp trũng, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc đi lại của dân. Bà Hoàng Thị Tuyết, cử tri khối 9 nhớ lại: Không chỉ sau mưa mà cả khi trời nắng, nước thải sinh hoạt ngập úng cả đoạn đường dài hơn 40 m. Các em nhỏ mỗi lần đến trường ngoài sách vở phải cầm theo một đôi ủng để lội qua chỗ ngập.

Đại biểu HĐND TPLS tham gia hội nghị tập huấn kỹ năng đại biểu HĐND

Tháng 6/2019, nhận được ý kiến của cử tri về tình trạng ngập úng ở đường Kéo Tào, Tổ đại biểu HĐND TPLS ứng cử trên địa bàn phường Vĩnh Trại (tổ 3) đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi  Thường trực HĐND TPLS để tổng hợp đề nghị UBND thành phố xem xét, giải quyết. Đến tháng 11/2019, UBND TPLS đã bố trí kinh phí 700 triệu đồng xây dựng hệ thống thoát nước mặt, khắc phục ngập úng cục bộ đường Kéo Tào.

Ông Hoàng Văn Cảnh, nguyên khối trưởng khối 9, phường Vĩnh Trại phấn khởi cho biết: Nhờ các đại biểu HĐND quan tâm, tiếp thu ý kiến, đề xuất cấp có thẩm quyền, giờ người dân khu vực đường Kéo Tào có đường sạch sẽ, đi lại thuận tiện.

Được biết, trên địa bàn TPLS hiện có 27 đại biểu HĐND thành phố và hơn 200 đại biểu cấp xã, phường. Để nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân, HĐND TPLS  quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri. Các đại biểu thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin dư luận. Đồng thời thẩm tra, rà soát lại việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước mỗi kỳ họp giúp các đại biểu có thêm thông tin thực tế để giải trình làm rõ ý kiến cử tri ngay tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Trại, Phó tổ trưởng Tổ đại biểu số 3 HĐND TPLS cho biết: Giám sát, đôn đốc các cấp có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của cử tri giữa hai kỳ họp là nhiệm vụ trọng tâm của các đại biểu HĐND. Trước mỗi lần tiếp xúc cử tri, các đại biểu trong tổ đã thẩm tra, rà soát lại việc giải quyết kiến nghị của cử tri trong những kỳ trước đó. Vì thế, phần lớn ý kiến của cử tri đều được các cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết, đại biểu cập nhật tiến độ, giải trình rõ tại kỳ họp. Trong năm 2019, tổ đã tiếp thu 47 ý kiến của cử tri, giải trình làm rõ tại cuộc họp 42 ý kiến (5 ý kiến không thuộc thẩm quyền tổng hợp gửi lên cấp trên). Vì thế, cử tri rất hài lòng.

Trong năm 2019, HĐND TPLS đã tổ chức 32 hội nghị tiếp xúc cử tri với 3.266 cử tri, trong đó 199 cử tri phát biểu với 320 ý kiến. Với trách nhiệm của người đại biểu dân cử, các đại biểu HĐND đã lắng nghe, tiếp thu, giải trình làm rõ tại cuộc họp 231 ý kiến (tỷ lệ 72%), tổng hợp 88 ý kiến gửi đến cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định. Đồng thời việc giám sát thường xuyên tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các văn bản do UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND ban hành và các kỳ họp định kỳ của UBND TPLS.

Cùng với đó, trong năm 2019, Thường trực HĐND đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra, 6 cuộc giám sát đối với 10 lượt cơ quan, đơn vị, tập trung vào những vấn đề được cử tri quan tâm như: kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm; kiểm tra việc xây dựng và sửa chữa nhà vệ sinh của các trường học; kiểm tra, giám sát tình hình dịch tả lợn châu Phi, trật tự xây dựng đô thị, một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản… Kết thúc các cuộc kiểm tra, Thường trực HĐND TPLS đã chỉ ra những hạn chế, yêu cầu các đơn vị được kiểm tra, giám sát, các cơ quan liên quan thực hiện và đề nghị UBND thành phố chỉ đạo thực hiện. Các ý kiến, yêu cầu của Thường trực HĐND TPLS đều được UBND thành phố và các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Mặt khác, Thường trực HĐND thành phố còn tổ chức 1 phiên giải trình giữa hai kỳ họp về trách nhiệm của lãnh đạo UBND thành phố trong chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án điều chỉnh, bổ sung số nhà và tên ngõ trên địa bàn TPLS.

Những hoạt động này tác động tích cực đến việc chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần giải quyết vấn đề mà dư luận, cử tri thành phố quan tâm. Ông Phạm Đức Huân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPLS cho biết: Thực hiện chủ đề năm 2020 “Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính – Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ – Xây dựng đô thị văn minh – Phục vụ người dân và doanh nghiệp”, HĐND TPLS tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động để nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp, giám sát, giải trình và quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố. Đặc biệt các chương trình tiếp xúc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri được thực hiện thường xuyên, tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như: vệ sinh môi trường, quản lý đất đai, chi trả kinh phí hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi…

NGỌC HIẾU/baolangson.vn

http://baolangson.vn/chinh-tri/272130-hdnd-thanh-pho-lang-son-phat-huy-vai-tro-nguoi-dai-bieu-dan-cu.html


  • Từ khóa