Chủ động nắm bắt, định hướng dư luận xã hội

Thứ 3, 25.02.2020 | 14:47:56
484 lượt xem

Thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội (DLXH) các cấp thường xuyên phản ánh kịp thời dư luận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 35 cộng tác viên DLXH cấp tỉnh, 245 cộng tác viên DLXH cấp huyện. Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Hằng tháng, mạng lưới cộng tác viên các cấp nắm bắt, phản ánh thông tin khách quan, trung thực các luồng ý kiến, nguyện vọng của nhân dân về các sự kiện, những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, đơn vị, từ đó báo cáo với cấp trên. Trên cơ sở đó, các đơn vị tổng hợp báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Qua đây, chúng tôi nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời có giải đáp, định hướng thông tin.

Cán bộ phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Như ở địa bàn thành phố Lạng Sơn, thời gian gần đây, nhân dân quan tâm đến những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19). Cụ thể như việc thực hiện cách ly hơn 400 công dân tại Trung đoàn 123 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, nhiều người dân chưa có nhận thức đầy đủ về dịch bệnh này thắc mắc tại sao không cách ly ở nơi vắng vẻ mà lại trong trung tâm thành phố. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đội ngũ cộng tác viên DLXH đã kịp thời giải đáp cách ly cần thực hiện những nơi có điều kiện đảm bảo, đủ lực lượng để phục vụ chỗ ăn, ở cho lượng người lớn; các biện pháp quản lý tại khu cách ly rất chặt chẽ, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Chị Nguyễn Lan Anh, trú tại ngõ Đèo Giang, phường Chi Lăng cho biết: Nếu không được giải đáp đầy đủ thông tin, người nọ truyền tai người kia về tác động tiêu cực của dịch bệnh sẽ dẫn đến hiểu  không đúng. Sau khi được giải đáp, chúng tôi thấy yên tâm và hiểu hơn về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hay như ở huyện Hữu Lũng, khi thực hiện sáp nhập một số thôn, xã, nhiều người dân rất quan tâm đến việc đội ngũ cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập sẽ thế nào? Đội ngũ cộng tác viên DLXH từ huyện đến cơ sở đã kịp thời nắm bắt. Ngay sau đó, huyện đã có chỉ đạo giải đáp thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về đội ngũ nhân sự, nhất là cán bộ chủ chốt cấp xã, đặc biệt coi trọng việc lựa chọn những cán bộ đủ năng lực và phẩm chất đạo đức, những cán bộ không đủ điều kiện sẽ có phương án sắp xếp.

Ông Tống Quốc Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh – cộng tác viên DLXH cấp tỉnh cho biết: Với vai trò của  cộng tác viên DLXH, tôi luôn quan tâm phản ánh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Việc báo cáo phản ánh tình hình DLXH được thực hiện bằng văn bản định kỳ hằng tháng, khi có tình huống đột xuất, cấp thiết, kịp thời trao đổi, phản ánh qua điện thoại. Quan trọng là mình phải biết lắng nghe, chú trọng phân biệt đâu là luồng dư luận, đâu là tin đồn để có thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Thời gian qua, mạng lưới cộng tác viên DLXH trên toàn tỉnh hoạt động khá hiệu quả theo đúng hướng dẫn, quy chế hoạt động; chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng DLXH trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời ngăn chặn sự nảy sinh những tư tưởng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, định hướng tư tưởng, DLXH, củng cố niềm tin của nhân dân, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Trọng Sơn cho biết thêm: Thời gian tới, ngoài việc duy trì giao ban DLXH hằng tháng, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên DLXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ định hướng cụ thể cho đội ngũ này theo từng quý để nội dung phản ánh được trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, kịp thời động viên những cộng tác viên có nhiều nỗ lực trong việc nắm bắt và phản ánh DLXH, thay thế các cộng tác viên không đáp ứng yêu cầu.

THANH MAI/baolangson.vn

http://baolangson.vn/chinh-tri/272357-chu-dong-nam-bat-dinh-huong-du-luan-xa-hoi.html

  • Từ khóa