Giám sát tình hình, kết quả thực hiện Đề án Phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, giai đoạn 2022 – 2025 tại Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch

Thứ 5, 19.09.2024 | 08:52:14
127 lượt xem

Sáng 18/9, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát tình hình, kết quả thực hiện Đề án Phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, giai đoạn 2022 – 2025 tại Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh.

Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Nông Lương Chấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. 

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, giai đoạn 2022 - 2025

Theo báo cáo tại buổi giám sát, thời gian qua, các đơn vị sở, ngành thành viên của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, đặc biệt là Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025, định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, bước đầu đã có những kết quả tích cực.

Công tác quản lý nhà nước về du lịch, công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh, ngành đã được tăng cường. Nhận thức của các cấp, ngành và người dân về vai trò của phát triển du lịch đối với phát triển bền vững kinh tế - xã hội được nâng lên.

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi giám sát

Hệ thống nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi giải trí đã và đang trong quá trình được đầu tư xây dựng và nâng cấp; các di tích lịch sử, văn hóa đã và đang được trùng tu, tôn tạo; chất lượng sản phẩm du lịch tại các khu, điểm du lịch được nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 53 điểm du lịch cấp tỉnh đã được công nhận, tập trung ở các loại hình du lịch tâm linh, cộng đồng, văn hóa, danh lam thắng cảnh. 

Đồng chí Nông Lương Chấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi giám sát

Đặc biệt, thời gian qua, các cấp, ngành đã tập trung triển khai xây dựng và phát triển Công viên địa chất (CVĐC) Lạng Sơn, đến nay đã hình thành 4 tuyến du lịch với 38 điểm tham quan tại 8 huyện, thành phố. Ngày 8/9/2024, CVĐC Lạng Sơn được Hội đồng CVĐC toàn cầu biểu quyết công nhận là CVĐC toàn cầu UNESCO.

Từ năm 2022 đến hết tháng 6/2024, tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn ước đạt trên 10,3 triệu lượt; tổng doanh thu từ du lịch đạt 7.838 tỷ đồng. (Tính riêng năm 2023, doanh thu du lịch đạt 3.135 tỷ đồng, đóng góp 4,8% GRDP toàn tỉnh).

Đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, thành viên đoàn đã đề nghị đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh làm rõ thêm một số vấn đề như: nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030 để đầu tư hạ tầng du lịch; chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch có quy mô lớn; công tác vệ sinh môi trường du lịch; hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; việc thực hiện các mục tiêu cụ thể của đề án… 

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí trưởng đoàn đã chỉ ra một số vấn đề khó khăn, bất cập mà các sở, ngành và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai đề án cần khắc phục như: thiếu nguồn nhân lực làm công tác quản lý nhà nước về du lịch ở cấp cơ sở; sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú, chưa đáp ứng nhu cầu khách du lịch; tiến độ triển khai các dự án ngoài ngân sách đầu tư về du lịch còn chậm; nguồn lực bố trí cho công tác phát triển du lịch còn hạn chế; cần chú trọng đến công tác xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí đề nghị các sở, ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp triển khai hiệu quả đề án phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục quan tâm nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về phát triển du lịch tại các tỉnh bạn, tạo sự khởi sắc về du lịch, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với tỉnh Lạng Sơn thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/giam-sat-tinh-hinh-ket-qua-thuc-hien-de-an-phat-trien-du-lich-tinh-lang-son-den-nam-2030-giai-doan-2022-2025-tai-so-van-hoa-the-thao-va-du-lich-5022082.html

  • Từ khóa