Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả

Thứ 7, 12.10.2024 | 15:00:36
61 lượt xem

Sáng 12/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an; đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Sự kiện được truyền trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (Ảnh: Trần Hải).

Phát biểu ý kiến khai mạc chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc, không có ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của đất nước như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định.

Thủ tướng chia sẻ vừa trở về từ Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị Cấp cao liên quan tổ chức tại Viêng Chăn, Lào. Tại hội nghị, ASEAN được cộng đồng quốc tế đánh giá là là tâm điểm của tăng trưởng cao trong bối cảnh thế giới đang có chiến tranh, xung đột, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược. Hội nghị cũng đặt ra vấn đề giữ môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, hàng không ở Biển Đông, không để tác động nền kinh tế thế giới, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982. Về kinh tế, các Hội nghị Cấp cao tập trung 3 chủ đề lớn, trong đó có chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hạ tầng kết nối, tập trung kết nối mềm, kết nối cứng, kết nối giao thông; phát triển hài hòa, không để ai bị bỏ lại phía sau. Hầu như Hội nghị Cấp cao nào cũng nhắc đến chủ đề chuyển đổi số đủ thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số - là xu thế khách quan, tất yếu trên thế giới.

Vì vậy, Thủ tướng khẳng định chuyển đổi số mang lại lợi ích cho đất nước, người dân rất rõ, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt. Đất nước ta đang đi đúng hướng về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng, là chủ đề lớn của thế giới mà "ai cũng cần, ai cũng nói đến".

Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (Ảnh: Trần Hải).

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, theo đó lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia nhằm: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân, toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp, các ngành và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số, không để ai bị bỏ lại phía sau trong chuyển đổi số. Muốn vậy chúng ta không được để thiếu điện, thiếu sóng viễn thông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Chúng ta phải bắt kịp, tiến cùng và vươn lên trong chuyển đổi số. Vì vậy, phải vào cuộc tích cực, nhất là người đứng đầu của các cấp, các ngành để mang lại lợi ích cho người dân.

Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả ảnh 2
Quang cảnh sự kiện chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (Ảnh: Trần Hải).

Năm 2024, chuyển đổi số quốc gia có chủ đề: “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, chúng ta tổ chức sự kiện quan trọng này, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước chung tay chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số. Chúng ta quyết tâm truyền tải thông điệp của Chính phủ quyết tâm theo đuổi cuộc cách mạng chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện, thực chất và hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân và hiện đại hóa quản trị quốc gia.

Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả ảnh 3
Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các đại biểu tham dự sự kiện (Ảnh: Trần Hải).

Tại Hội nghị này, chúng ta tập trung vào các nội dung:

Đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác những kết quả đạt được về chuyển đổi số quốc gia năm 2024, nhất là về kinh tế số. Theo Thủ tướng, Việt Nam đi sau cho nên phải bắt kịp, tiến cùng thế giới và vượt lên thì mới phát triển nhanh và bền vững. Nếu làm tốt công tác chuyển đổi số, xếp hạng của Việt Nam trên thế giới sẽ được tăng lên, đó cũng là thương hiệu quốc gia và xúc tiến đầu tư tốt nhất.

Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả ảnh 4
Các đại biểu tham dự sự kiện (Ảnh: Trần Hải).

Định hướng chiến lược, quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong thời gian tới, đi trong quãng đường dài. Chúng ta phải đầu tư 3 đột phá chiến lược về số: thể chres số, hạ tầng số và con người số thì mới phát triển được.

Sự kiện này cũng là dịp đối thoại của Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể, đơn vị để thúc đẩy chuyển đổi số.

Thủ tướng nhấn mạnh lại tinh thần toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả trong chuyển đổi số.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/quyet-tam-thuc-hien-chuyen-doi-so-toan-dien-sau-rong-thuc-chat-va-hieu-qua-post836359.html

  • Từ khóa