Tập đoàn Phongsubthavy hợp tác EVN phát triển nhiều dự án điện tại Lào

Chủ nhật, 27.06.2021 | 09:07:27
444 lượt xem

Trong vài ngày tới, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) sẽ ký kết hợp tác với các nhà máy thủy điện tại Lào trong đó có Nhà máy thủy điện Nam Mo 2 do tập đoàn Phongsubthavy (Phong-sub-thạ-vy) là chủ đầu tư.

Nhà máy Thủy điện Nam Mo 2 đặt tại tỉnh Xieng Khouang, Lào, có tổng công suất 120MW dự kiến có thể chính thức vận hành vào cuối năm 2022.

Các hợp đồng mua bán điện được ký kết giữa Việt Nam và Lào đánh dấu bước tiến đáng kể trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Cụ thể lãnh đạo hai nước đã thực hiện ký kết một số thỏa thuận gồm: Biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm 2016 về Hợp tác đầu tư các dự án thủy điện tại Lào, liên kết lưới điện và nhập khẩu điện từ Lào; Hiệp định giữa Chính phủ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2019 về Hợp tác Phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ.

Với nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các dự án thủy điện và chiến lược trở thành tấm pin của Đông Nam Á, Chính phủ Lào đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia, đầu tư phát triển các dự án thủy điện theo hình thức BOT.

Đến nay đã có nhiều nhà máy thủy điện tại Lào xuất khẩu điện năng sang Việt Nam do các chủ đầu tư Việt Nam và Lào đầu tư, có thể kể đến một số dự án như: Thủy điện Xekaman 1 (290 MW) và Xekaman SanXay (32 MW) do Công ty Điện Việt – Lào là chủ đầu tư; Cụm thủy điện Nam Sak (265 MW) và Cụm thủy điện Nam Mo (505 MW) do Tập đoàn Phongsubthavy (PGC) là chủ đầu tư.

PGC là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của Lào đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, với danh mục dự án lên đến 2.000MW. Phongsubthavy đang sở hữu 24% cổ phần và là một trong những cổ đông lớn của Công ty sản xuất điện lực Lào (EDL-Generation).

Hiện, PGC đang xây dựng đường dây truyền tải 220kV Nam Sak - Nông Cống (Thanh Hoá) và 220kV Nam Mo - Tương Dương (Nghệ An) để cung cấp điện năng cho Việt Nam, bổ sung kịp thời cho nhu cầu điện của miền bắc trong năm 2022.


Vi Khôi/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/tap-doan-phongsubthavy-hop-tac-evn-phat-trien-nhieu-du-an-dien-tai-lao-652379/

  • Từ khóa