Nghệ An bảo đảm nguồn hàng thiết yếu cho người dân trong đại dịch Covid-19

Thứ 2, 28.06.2021 | 13:47:58
1,182 lượt xem

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các siêu thị và đơn vị liên quan có kịch bản bảo đảm cung ứng đủ lượng hàng thiếu yếu phục vụ người dân trong mọi tình huống.

Do tâm lý, có thời điểm, người dân kéo đến chợ dân sinh để mua hàng (ảnh chụp ở chợ Hưng Dũng). (Ảnh: THU HUYỀN)

Do tình hình dịch Covid-19 có diễn biễn phức tạp, thành phố Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã khiến một số người dân có tâm lý mua hàng hóa thiết yếu về dự trữ vì lo ngại dịch bệnh kéo dài sẽ thiếu hàng hóa, giá cả tăng cao. Đã có lúc xảy ra hiện tượng, cứ phường nào thông báo có người mắc Covid-19 là người dân ở phường đó ùn ùn đến chợ dân sinh để mua hàng tích trữ, bất chấp quy định giãn cách, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau khi chợ đầu mối, đình Tây chợ Vinh, ở thành phố Vinh tạm thời dừng hoạt động do có tiểu thương ở đây mắc Covid-19, trong sáng 24/6, người dân ở một số phường tại thành phố Vinh đã đổ xô đi mua nhu yếu phẩm. Chị Phạm Thị Hương, tiểu thương chợ Quang Trung (thành phố Vinh) cho biết: Có thời điểm, người dân kéo nhau đi mua đông như chợ Tết, bán phải gấp hai, gấp ba lần ngày thường.

Lợi dụng tình hình trên, một số tư thương đã tăng giá các mặt hàng từ 10-20%, thậm chí có loại tăng gấp rưỡi, gấp đôi. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, một người dân ở phường Bến Thủy đi chợ Bến Thủy cho biết, “Do nhiều quầy đóng cửa nên giá hàng hóa có tăng. Mấy hôm trước, bó rau muống 10 nghìn đồng thì nay tăng lên 12 nghìn đồng; các loại thực phẩm khác cũng đắt thêm dăm bảy giá. Đắt nhưng cũng phải mua vì mua chậm e không còn hàng".

Không chỉ chợ truyền thống mà ở một số cửa hàng VinMart ở thành phố Vinh, khách cũng đến mua sắm khá đông. Không ít siêu thị đã buộc phải tức tốc điều hàng hóa về phục vụ khách hàng kịp thời.

Tuy nhiên, thông qua công tác tuyên truyền và thực tế lượng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố Vinh luôn dồi dào nên người dân đã bình tâm trở lại. Trong ngày 27/6, có năm chợ ở thành phố Vinh, trong đó có bốn chợ lớn ở nội thị, tạm ngừng hoạt động nhưng cũng không có cảnh người dân đổ xô đi chợ như trước đây.  

Trái hẳn với chợ dân sinh, tại các siêu thị và các đơn vị phân phối lớn trên địa bàn thành phố Vinh thì lượng hàng hóa khá dồi dào, phong phú và giá các mặt hàng hóa thiết yếu đều bình ổn. Nhiều siêu thị lớn, việc bán hàng online và giao hàng tận nhà đã tăng vọt so với thời điểm trước dịch. Nhiều đơn vị phân phối lớn như Big C, VinMart/VinMart+, Metro, Mega,… cam kết, khi cần thiết sẽ tăng lượng hàng lên gấp đôi, gấp ba.

Nghệ An bảo đảm nguồn hàng thiết yếu cho người dân trong đại dịch Covid-19 -0Siêu thị Big C Vinh  luôn dồi dào hàng hóa thiết yếu phục vụ khách hàng. 

Trưởng ngành hàng thực phẩm tươi sống siêu thị Big C Vinh Nguyễn Sỹ Thành cho biết: Big C Vinh đã chủ động về việc cung ứng nguồn hàng, tăng lượng hàng hóa từ 50% đến 100% đối với tất cả các nhóm, ngành hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu cho tất cả người dân. Quan trọng là người dân đến mua sắm tại các điểm tuân thủ nghiêm quy định giãn cách, không hoang mang, không sợ hết hàng. Siêu thị chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tăng mạnh nguồn cung khi thị trường cần... “Để bảo đảm an toàn cho người dân vùng dịch, bên phía Big C Vinh triển khai chương trình bán hàng online và giao hàng miễn phí tại nhà cho người dân”, ông Thành khẳng định.

Tương tự, Giám đốc Vận hành VinMart miền bắc Khúc Tiến Hà cho biết: 20 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ tại Nghệ An cùng hệ thống siêu thị và cửa hàng của đơn vị trong cả nước đã chủ động và tăng cường kết nối với nhiều nhà cung cấp để bảo đảm hàng hóa cung ứng liên tục, đồng thời lượng hàng hóa dự phòng trong lúc dịch bệnh bùng phát luôn đủ cho ba đến sáu tháng. Nên bảo đảm cung ứng dồi dào hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá đến người tiêu dùng ở Nghệ An và khu vực trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An Cao Minh Tú cho biết: Để chủ động đối phó với dịch Covid-19, Sở đã lên kịch bản về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân theo năm cấp độ của dịch bệnh. Tổ chức làm việc và khuyến khích các đơn vị phân phối lớn trên địa bàn và toàn quốc ký cam kết bảo đảm hàng hóa và bình ổn giá hàng hóa thiết yếu khi trên địa bàn xảy ra dịch bệnh. Theo đó, sẽ luôn bảo đảm nguồn cung hàng hóa khi nhu cầu của người dân tăng đột biến, cũng như trường hợp nhiều địa phương trong tỉnh phải cách ly…

“Hiện, Nghệ An đang ở giai đoạn đầu cấp độ 3 (có từ 20 đến trên 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên và nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn huyện, thành phố, thị xã); các doanh nghiệp đang thực hiện việc điều tiết, luân chuyển hàng hóa theo đúng kế hoạch đã cam kết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Đối với cấp độ lớn hơn, Sở sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối dồn tổng lực hàng hóa; mở thêm kho dự trữ hàng, các điểm bán tại các địa phương và thậm chí, lập thêm kho dã chiến…", ông Tú cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Sở Công thương chủ động cùng các doanh nghiệp liên hệ với các tỉnh, thành phố khác để đưa hàng hóa về Nghệ An phục vụ nhân dân trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, huy động các xe của lực lượng công an, quân đội để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa từ các tỉnh về Nghệ An, từ kho tới hệ thống phân phối. Thực hiện giới hạn lượng hàng hóa bán ra với mỗi khách hàng cá nhân khi dịch diễn biến trên diện rộng... “Trong bất kỳ tình huống nào, chúng tôi vẫn bảo đảm đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân”, Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An Cao Minh Tú khẳng định.

THÀNH CHÂU - HỒNG SƠN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/nghe-an-bao-dam-nguon-hang-thiet-yeu-cho-nguoi-dan-trong-dai-dich-covid-19-652555/

  • Từ khóa