Tràng Định: Phát huy hiệu quả vai trò của các tổ quản lý, bảo vệ rừng

Thứ 3, 29.06.2021 | 14:52:01
987 lượt xem

Các tổ đội quần chúng quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) có vai trò quan trọng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại cơ sở. Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò các tổ QLBVR, huyện Tràng Định đã thực hiện hiệu quả công tác PCCCR.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định, hiện toàn huyện có gần 90.000 ha đất lâm nghiệp. Trong đó, diện tích rừng hơn 63.000 ha. Do diện tích lớn, mỗi kiểm lâm viên phải phụ trách quản lý rừng của 2 – 3 xã. Vì vậy, việc phát huy vai trò của các tổ, đội quần chúng QLBVR tại các thôn, bản được lực lượng kiểm lâm đặt lên hàng đầu, đặc biệt là trong mùa khô hanh, mùa nắng nóng, nguy cơ cháy rừng tăng cao.

Xã Chi Lăng, huyện Tràng Định là một trong những xã có diện tích rừng tương đối lớn với hơn 3.000 ha, trong đó có hơn 300 ha rừng phòng hộ. Để làm tốt công tác QLBVR, xã đã thành lập và kiện toàn 10 tổ QLBVR tại 10 thôn của xã.

Lực lượng kiểm lâm huyện Tràng Định bàn giao một số vật tư, phương tiện phục vụ công tác PCCCR cho tổ QLBVR các xã

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Những năm qua, xã thường xuyên đôn đốc các tổ QLBVR tuyên truyền đến bà con các quy định về PCCCR. Trong các cuộc họp thôn, chi bộ, xã thường xuyên phối hợp với lực lượng kiểm lâm huyện lồng ghép tuyên truyền các nội dung này. Bên cạnh đó, vào các thời điểm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm), xã giao các tổ QLBVR kết hợp với lực lượng dân quân tự vệ và công an xã, kiểm lâm viên địa bàn duy trì hoạt động tuần rừng. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Cũng như xã Chi Lăng, tại tất cả các xã trên địa bàn huyện Tràng Định, toàn bộ các tổ đội quần chúng QLBVR đều được tập huấn chuyên sâu về cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy rừng. Trong đó, nội dung quan trọng nhất là thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Đồng thời, khi xảy ra cháy rừng, các lực lượng tham gia sẽ được chia làm các bộ phận đảm nhiệm từng nhiệm vụ riêng như: bộ phận chữa cháy; bộ phận hỗ trợ; bộ phận cứu hộ…

Ông Triệu Văn Việt, trưởng thôn, tổ trưởng tổ QLBVR thôn Cốc Slầy, xã Đề Thám cho biết: Khi xảy ra cháy rừng, tổ sẽ phát thông báo trên loa truyền thanh của thôn, xã. Tùy vào quy mô các đám cháy, tổ QLBVR thôn sẽ huy động từ 5 đến 30 người, bao gồm thành viên của tổ, người dân và lực lượng dân quân tự vệ thôn để phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, công an khu vực thực hiện các biện pháp dập tắt, ngăn đám cháy lan rộng.

Được biết, sau khi sáp nhập các thôn, xã, hiện nay, trên địa bàn huyện có 164 tổ đội quần chúng QLBVR tại các thôn, bản. Khi thành lập các tổ, chính quyền xã sẽ lựa chọn trưởng thôn hoặc những người có uy tín trong thôn làm tổ trưởng. Từ đó, quản lý tốt các tổ đội khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra rừng tại địa bàn quản lý. Cùng đó, các tổ QLBVR được quan tâm kiện toàn hằng năm.

Bên cạnh thực hiện công tác tuần tra, theo dõi diễn biến rừng, các tổ QLBVR tại các thôn, bản còn tham gia lấy ý kiến người dân, tham mưu cho UBND cấp xã xây dựng kịch bản ứng phó khi xảy ra cháy rừng theo từng năm. Để các tổ đội QLBVR thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, các tổ đội còn được lực lượng kiểm lâm cấp phát các dụng cụ như: bàn dập lửa; dao phát; máy cắt thực bì; máy bơm nước; máy cưa xăng; đèn pin… Đồng thời, được tập huấn sử dụng đối với từng thiết bị, phương tiện. Từ đó, các tổ QLBVR có thể tự chủ động thực hiện các biện pháp PCCCR vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông Hoàng Ngọc Khôi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định cho biết: Trong những năm qua, Hạt Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã tổ chức tập huấn kỹ năng PCCCR với các tổ QLBVR tại thôn, bản; các hoạt động diễn tập thực tế theo kịch bản khi xảy ra cháy rừng. Nhờ có sự phối hợp tốt giữa lực lượng kiểm lâm với các tổ QLBVR, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào.

GIA KHÁNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/431611-trang-dinh-phat-huy-hieu-qua-vai-tro-cua-cac-to-quan-ly-bao-ve-rung.html

  • Từ khóa